Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27: Mục tiêu tốp 3 với trên 70 HCV

08:30 Thứ năm 05/09/2013

Ông Lâm Quang Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm trưởng đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự SEA Games 27 đã phát biểu như vậy với Thể thao & Văn hóa vào cuối giờ chiều qua.

1. Tại SEA Games 26 năm 2011 ở Indonesia, đoàn TTVN với sự góp mặt của 593 VĐV đã giành 96 HCV, 92 HCB và 100 HCĐ. Tuy nhiên, đến SEA Games 27 cuối năm nay ở Myanmar, đoàn TTVN với 650 VĐV tham dự ở 316 nội dung của 30/33 môn thi đấu chỉ đề ra chỉ tiêu khiêm tốn là phấn đấu giành trên 70 HCV, đứng một trong 3 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chung cuộc. Đây là kế hoạch mà Tổng cục TDTT vừa mới thống nhất.

Chuẩn bị chu đáo cho việc thực hiện kế hoạch này, ngay từ đầu năm 2013, Bộ VH, TT&DL và Tổng cục TDTT đã cho tập trung tập huấn 40 ĐTQG của các môn thể thao với hơn 1.000 tuyển thủ.

Hiện tại, Tổng cục TDTT mới chỉ chốt số lượng VĐV, số môn đăng ký tham gia cũng như mục tiêu tại SEA Games 27. Riêng thời điểm chốt danh sách chính thức đoàn TTVN tại kỳ SEA Games 27 lần này chỉ được biết cụ thể sau Hội nghị trưởng đoàn thể thao Đông Nam Á tại Myanmar vào ngày 20/9 tới.

SEA Games 27 sẽ có tất cả 460 bộ huy chương của 33 môn thi đấu gồm: Thể thao dưới nước (Bơi, Nhảy cầu, Bóng nước....), bắn cung, điền kinh, xe đạp (BMX, băng đồng, đổ đèo và đường trường), đua ngựa, bóng đá, futsal nam nữ, cầu lông, bóng rổ, billiards-snooker, thể hình, quyền Anh, canoeing, cờ (cờ vua và cờ truyền thống của châu Á), golf, judo, karatedo, muay, pencak silat, rowing, thuyền buồm, cầu mây, chinlone, wushu, vovinam, cử tạ, vật, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, đua thuyền truyền thống, bóng chuyền.

Vũ Thị Hương (phải) sẽ là một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam ở SEA Games 27. Ảnh: VSI

Trong số này, điền kinh sẽ có nhiều bộ huy chương nhất với 46 bộ. Các môn tiếp theo cũng có số bộ huy chương lớn như thể thao dưới nước (41), wushu (23), taekwondo (21), vật (21), cờ (18), kempo (18), vovinam (18), cầu mây (18), judo (18).

Mặc dù vậy, đoàn TTVN bị ảnh hưởng nhất định tới chỉ tiêu HCV khi 2 môn thế mạnh là TDDC và đấu kiếm đã bị loại khỏi chương trình thi đấu. Mới đây, theo một số thông tin, nước chủ nhà Myanmar muốn Việt Nam phải nhường 7 HCV trong số 18 bộ huy chương vovinam thì mới đưa môn này vào chương trình thi đấu.

Một số môn thế mạnh khác của TTVN như vật hay thể hình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi nhiều khả năng buộc phải san sẻ huy chương.

2. Chính vì lý do này mà Tổng cục TDTT đã phải rà soát rất kỹ danh sách HLV, VĐV của 30 môn mà đoàn TTVN tham gia thi đấu tại SEA Games 27. Việc xác định những môn hay nội dung trọng tâm mà TTVN có thể gặt hái HCV cũng được đặc biệt coi trọng.

Theo dự kiến, ngoài chủ nhà Myanmar đã đưa nhiều môn thế mạnh của nước mình vào chương trình thi đấu nhiều khả năng sẽ chiếm vị trí nhất toàn đoàn, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để khẳng định một vị trí trong tốp 3 xếp hạng chung cuộc. SEA Games 27 sẽ diễn ra từ 11 đến 22/12 tới.

Ông Lâm Quang Thành cho biết: "Theo đúng quy định, 3 tháng trước khi SẺA Games diễn ra (từ ngày 10/9- PV) các VĐV sẽ được tăng chế độ ăn từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng/người/ngày. Việc này là để nhằm đảm bảo cho các VĐV có đủ dinh dưỡng, sức khỏe cần thiết trong giai đoạn tập huấn, chuẩn bị quyết định”.

Tại Trung tâm huấn luyện thể thao QG Hà Nội, địa điểm nòng cốt của TTVN trong việc chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 27, việc chế biến khẩu phần ăn theo chế độ dinh dưỡng mới đã được tính đến.

Thay vì một mâm 6 người với khẩu phần ăn định sẵn, các VĐV sẽ được tự do lựa chọn đồ ăn cho mình nhưng khẩu phần ăn này vẫn phải chịu sự kiểm soát của HLV. Riêng với chế độ ép cân, chế độ ăn của VĐV sẽ do HLV trực tiếp chỉ định.

Lan Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục