Dean Henderson và cuộc cạnh tranh vị trí ở Crystal Palace

00:02 Thứ bảy 02/09/2023

Đào thoát thành công khỏi Old Trafford là một tin mừng cho Dean Henderson, nhưng liệu Crystal Palace có phải là điểm đến sẽ giúp anh thăng hoa?

Cuối cùng thì tình thế khó xử của Dean Henderson ở Manchester United đã kết thúc. Một vụ chuyển nhượng tới Crystal Palace dường như là điều có lợi cho tất cả các bên: Manchester United chia tay cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch của HLV Eric Ten Hag, thu về 20 triệu bảng phí chuyển nhượng; đội chủ sân Selhurst Park có được một lựa chọn đáng tin cậy trong khung gỗ, còn Dean Henderson được thỏa nguyện: cuối cùng, rất có thể người gác đền sinh năm 1997 sẽ được là lựa chọn số 1 của 1 đội bóng Premier League.

Tuy nhiên, những yếu tố thoáng nhìn qua như nêu trên mới chỉ là lý thuyết. Trong thực tế, vẫn có những yếu tố rủi ro tiềm ẩn có thể khiến mọi chuyện không đi theo dự liệu của Dean Henderson, trong đó phải nhắc đến sự cạnh tranh của các thủ môn sẵn có trong đội hình Palace.

Crystal Palace liệu có là thiên đường cho Dean Henderson? - Bóng Đá

Dean Henderson chưa chắc đã chiếm ngay được vị trí bắt chính ở Crystal Palace.

Ở Selhurst Park lúc này, không tính Dean Henderson và cả sau khi Jack Butland đã ra đi, vẫn còn đến 4 thủ môn bao gồm Vicente Guaita, Joe Whitworth, Remi Matthews và Sam Johnstone.

Trong số này, Vicente Guaita là thủ môn dày dặn kinh nghiệm nhất, cũng đã được HLV Roy Hodgson sử dụng nhiều nhất ở Premier League mùa trước với tổng cộng 27 trận bắt chính. Ở độ tuổi 36, thủ thành người Tây Ban Nha vẫn cho thấy mức độ ổn định rất đáng nể với một đội bóng tầm trung ở giải đấu hàng đầu nước Anh.

Nhiều người có thể cho rằng Dean Henderson sẽ được đánh giá cao hơn một lão tướng đã bước sang tuổi 36, nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu và sự thân quen với hệ thống sau 5 năm thi đấu ở Crystal Palace là những lợi thế không thể coi thường của Guaita.

Crystal Palace liệu có là thiên đường cho Dean Henderson? - Bóng Đá

Vicente Guaita là một đối thủ đáng gờm với Dean Henderson.

Những cái tên còn lại được dự báo sẽ ít gây khó khăn hơn cho Henderson, song cũng sở hữu lợi thế nhất định. Sam Johnstone mùa trước chỉ có 9 lần ra sân cho đội một, nhưng lại được bắt chính cả 4 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải năm nay.

Khả năng phản xạ, ngăn chặn các cú sút từ cả tầm xa và tầm gần của thủ môn mang áo số 1 đang được HLV Roy Hodgson ưu tiên trong những trận đấu Premier League mà Crystal Palace thường là đội lép vế về thế trận. Dean Henderson sẽ cần thể hiện rất tốt trên sân tập để hy vọng cạnh tranh với Sam Johnstone xét trên khía cạnh này.

Joe Whitworth - thủ thành sinh năm 2004 - vốn được đôn lên từ đội U21 cũng đã có 2 lần ra sân ở Premier League mùa trước, cho thấy anh được quy hoạch cho một suất cầu thủ nội địa trong tương lai. Tất nhiên, với một thủ môn trẻ như Whitworth thì khả năng được cho mượn tới đội bóng nhỏ hơn để có thêm thời gian thi đấu là hoàn toàn có thể xảy ra.  

Crystal Palace liệu có là thiên đường cho Dean Henderson? - Bóng Đá

Sam Johnstone (trái) và Joe Whitworth (phải) có những lợi thế nhất định để tự tin sẽ được ông Roy Hodgson trao cơ hội.

Remi Matthews mới trở về Selhurst Park sau mùa giải thi đấu cho St. Johnstone ở giải Ngoại hạng Scotland theo dạng cho mượn. Dù đã thể hiện không tệ trong 34 lần ra sân ở cấp độ cao nhất của bóng đá Scotland mùa trước, người gác đền sinh năm 1994 khả năng cao cũng sẽ nằm ngoài kế hoạch của Palace mùa này. Xem ra cả Whitworth và Matthews sẽ không phải là những mối đe dọa trực tiếp với vị thế của Dean Henderson ở đội bóng mới.

Tổng kết lại, Dean Henderson khả năng cao sẽ “chỉ” phải cạnh tranh với Vicente Guaita và Sam Johnstone, một cuộc chiến mà nếu thể hiện đúng sức, sản phẩm của lò đào tạo trẻ MU hoàn toàn có thể giành thắng lợi. Tuy vậy, vẫn còn những yếu tố thật sự khó nắm bắt, chẳng hạn như “khẩu vị” thủ môn khá thất thường của ông thầy Roy Hodgson, minh chứng là cái cách vị thuyền trưởng người Anh chẳng tin tưởng hoàn toàn nơi Guaita, mà thay đổi xen kẽ với Whitworth và giờ lại cho Johnstone bắt chính.

Crystal Palace liệu có là thiên đường cho Dean Henderson? - Bóng Đá

Sau cùng, quyết định để ai bắt chính, ai dự bị sẽ nằm hoàn toàn trong tay ông Roy Hodgson.

Mùa trước, Dean Henderson đã không nhận được sự tin tưởng khi đến thi đấu cho Nottingham Forest, một phần cũng vì nét tính cách “đa nghi” này ở các HLV tầm trung, quen giúp đội nhà tránh bị kéo xuống hơn là cố gắng vươn lên.

Đối nghịch với một HLV hàng đầu như Eric Ten Hag, Pep Guardiola,... luôn có triết lý cụ thể, gạch đầu dòng rõ ràng những gì mà một thủ môn của ông ta cần có, Roy Hodgson hay Steve Cooper sẽ có xu hướng tùy cơ ứng biến, thay đổi yêu cầu tùy vào phong độ cầu thủ, bộ nhân sự hiện có cùng nhiều yếu tố khác, miễn sao thu được kết quả trong thời gian ngắn nhất. Henderson có thể được vài trận bắt chính, rồi lại bất ngờ phải ngồi dự bị khi chiến lược thay đổi,... đó là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra.

Câu hỏi liệu Dean Henderson có thể tỏa sáng ở Crystal Palace hay không, sẽ chỉ có tương lai mới trả lời được. Chỉ có một điều chắc chắn là chàng thủ môn này sẽ phải nỗ lực hết mình, để giành lấy suất đá chính thức, làm bàn đạp cho nhiều tham vọng to lớn hơn nữa.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:04 01/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục