De Gea: Từ bị nghi ngờ khả năng đến “bức tường” chắc chắn

09:32 Thứ tư 17/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Manchester United đang thăng hoa với chuỗi trận 6 trận thắng liên tiếp. Và đương nhiên, không thể không nhắc đến những màn trình diễn tuyệt vời của David De Gea những ngày vừa qua.

Những ngày đầu của De Gea ở nước Anh quả thật không hề đơn giản. Mặc dù khả năng của anh đã được kiểm chứng ở Atletico, nhưng vẫn không khỏi gặp phải những khó khăn khi đến Old Trafford. De Gea từng khiến người ta đặt dấu hỏi về đẳng cấp. Bởi những trận mùa đầu cho MU, anh thường mắc các sai lầm rất nghiệp dư.Vị trí trong khung gỗ cũng được luân phiên giữa De Gea và Lindegaard. Trước đây là sự hoài nghi, còn hiện tại là sự tin tưởng tuyệt đối.

Không phải khi chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của De Gea trước Liverpool, người ta mới dành những lời khen ngợi cho anh. Bây giờ, các cổ động viên của MU đã quá quen với những mĩ từ dành cho anh, đã quá quen với việc anh bay người cứu cho Quỷ đỏ tránh khỏi những bàn thua trông thấy, đã quá quen với việc anh là mấu chốt dẫn đến chiến thắng của đội nhà.

Mặc dù Manchester United có 6 chiến thắng liên tiếp nhưng áp lực đặt trên vai của thủ thành David de Gea là quá lớn.

Thành tích của thủ môn có sự góp sức của hàng thủ ở phía trước. Bởi thế mà một Victor Valdes luôn phải dự bị cho Casillas ở tuyển Tây Ban Nha vẫn luôn được vinh danh là thủ môn giữ sạch lưới nhiều lần tại La Liga. Bởi đơn giản, Barcelona thời điểm đó cực mạnh, họ không cho đối thủ có cơ hội tấn công, hàng thủ và Valdes cũng được hưởng lợi từ đó.

De Gea thì khác. Trước mặt anh là một hàng thủ không lấy gì làm chắc chắn. Thậm chí còn nhiều lần “đâm” chính mình bằng những pha bóng ngớ ngẩn. Hệ thống phòng ngự từ xa cũng có vấn đề. Nhưng điều này càng tôn lên vai trò của De Gea. Nếu đứng trong khung gỗ không phải là De Gea, mà là một người khác, liệu MU có được vị trí như bây giờ?

Tại Premier League mùa này, De Gea mới chỉ có 5 lần giữ sạch lưới cho đội bóng của mình. Courtois hay Joe Hart cũng chỉ có 5 trận giữ sạch lưới cho dù hàng thủ của Chelsea và Man City chắc chắn hơn MU rất nhiều. Tất nhiên, đó cũng chỉ là con số để tham khảo, không phải để so sánh ai hay hơn.

Đánh giá một thủ môn không chỉ dựa vào những pha cứu thua. Mà còn dựa vào khả năng chỉ đạo hàng thủ, kết nối với đồng đội, hay khả năng chuyền dài phát bóng lên... Tổng hợp và dung hòa những điều này lại một cách tốt nhất, đó mới là một thủ môn xuất sắc.

De Gea chỉ có hợp đồng với MU đến năm 2016. Ban lãnh đạo của MU cũng đã ráo riết lên kế hoạch gia hạn hợp đồng với thủ môn này. Nhưng De Gea thì chưa vội, vì anh còn để xem MU có được tham dự Champions League năm sau không đã.

Real Madrid đang lăm le thèm muốn De Gea. Họ đã từng lấy Ronaldo từ MU, sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó De Gea cũng về lại Madrid. Nếu không muốn mất vị “cứu tinh” De Gea này, MU chỉ còn cách chơi thật tốt, đoạt vé dự Champions League mùa bóng năm sau.

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục