“Đăng cai Asian Games nâng cao vị thế của Việt Nam”

10:40 Thứ hai 03/12/2012

3 ngày sau khi Bộ VH-TT&DL tổ chức buổi họp báo công bố sự kiện Việt Nam được trao quyền đăng cai Asian Games 18 năm 2019, hôm qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh tiếp tục tham gia chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời trên VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) cũng với chủ đề này.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh ký hợp đồng tổ chức Asian Games 18 năm 2019 với đại diện Uỷ ban Olympic châu Á. Ảnh: CTV

Trước những lo ngại của người dân xung quanh việc đăng cai Asian Games 18 năm 2019 sẽ gây tốn kém về kinh phí, vượt mức dự kiến 150 triệu USD trong khi khả năng giành huy chương của thể thao Việt NAm là rất khó khăn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: “Mục tiêu của chúng ta khi xin đăng cai Asian Games tập trung vào 3 mục tiêu chính. Một là khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Thứ hai là thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Thứ ba, đây là dịp để người dân tận hưởng và hưởng những giá trị mà thể thao mang lại. Ngoài ra, việc đăng cai Asian Games cũng góp phần đẩy mạnh thể thao phong trào và thể thao thành tích cao”.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, hiện nay Bộ VH-TT&DL đang tập trung lực lượng chuẩn bị để sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tổng thể đăng cai Asian Games 18 năm 2019. Sau đó, Bộ VH-TT&DL sẽ xin ý kiến của Thủ tướng cho thành lập Ban chỉ đạo, BTC Đại hội, chuẩn bị lực lượng VĐV, công tác tuyên truyền, cho Asian Games.

Về nguồn kinh phí dự kiến 150 triệu USD tổ chức Asian Games, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, từ nay đến năm 2020 Chính phủ sẽ tăng chi đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho đào tạo VĐV và xây dựng cơ sở vật chất. Do đó, kinh phí tổ chức Asian Games 18 sẽ được lấy từ ngân sách Nhà nước, ngoài ra phải tận dụng tối đa từ nguồn xã hội hóa. BTC sẽ cố gắng không để chi phí phát sinh nhưng nếu giá nhân công, vật liệu tăng thì đó là trường hợp bất khả kháng.

“Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, kinh phí tổ chức các kỳ Đại hội thường tăng từ 15 đến 20%. Tuy nhiên, ý thức của BTC là tiết kiệm và chắc chắn sẽ có sự giám sát trong quá trình sử dụng nguồn kinh phí tổ chức”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định.

Đối với những lo ngại các công trình thể thao sau các kỳ Đại hội bị sử dụng không đúng mục đích, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Hiện nay có một số ý kiến nêu lên vấn đề này nhưng mình sai đâu sửa đó. Kinh nghiệm các nước là các công trình thể thao phải đa năng, ngoài thể thao còn gồm văn hóa, du lịch và giải trí. Tính quy mô các công trình đó ra làm sao, làm sao để thiết bị, công nghệ sử dụng cho hiệu quả và quản lý công trình này sau khi tổ chức Asian Games, đó là vấn đề quan trọng phải xem xét. Người dân tự hào khi chúng ta đăng cai Asian Games. Chúng tôi thì vừa tự hào, trách nhiệm nhưng cũng lo lắng. Trong những năm qua chúng ta có đội ngũ VĐV trẻ đông đảo. Từ bài học các kỳ Asian Games trước đây chúng ta phải suy tính để làm sao có nhiều huy chương. Mục tiêu của thể thao tại Asian Games 18 là có từ 10 đến 15 HCV”.

Lan Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục