Đã đến lúc ngả mũ trước Allegri

19:26 Thứ sáu 17/02/2012

Khi Milan hạ Arsenal, người ta nói rất nhiều đến Robinho - tác giả của cú đúp, cũng như Ibra, người đã có công trong 3 bàn thắng (1 bàn, 2 đường chuyền).

Những con người ấy, cả Boateng rồi Nocerino nữa, đều xứng đáng nhận được lời tán dương. Nhưng sẽ là bất công nếu không nói về HLV Max Allegri. Thời gian qua, Allegri phải sống chung với áp lực nặng nề và những lời chỉ trích từ nhiều phía. Tương lai của nhà cầm quân người Livorno bị đe dọa nghiêm trọng, khi Milan có nguy cơ trắng tay ở mọi giải đấu. Từ trên, cha con Berlusconi ban một sắc lệnh: “Lựa chọn duy nhất là chiến thắng”.

Cũng cần nhớ rằng, trong 4 năm qua, Milan luôn thất bại ngay từ vòng 1/8 trước các đối thủ Anh. Hơn nữa, Champions League bị xem là sân chơi quá tầm với Allegri. Cùng kỳ mùa giải trước, Milan thống trị Serie A và có sự tập trung tốt nhất cho Champions League. Vậy mà Rossoneri vẫn bị tân binh Tottenham đánh bại.

HLV Allegri- Ảnh Getty

Những áp lực trên không thể khiến Allegri đầu hàng, trái lại ông càng đặt dấu ấn rõ nét hơn trong năm thứ hai làm việc ở Milanello. Cho dù dấu ấn ấy là chiến thuật khô khan, và không làm thỏa mãn những tifosi luôn đòi hỏi lối đá đẹp, thì Allegri vẫn bằng mọi cách bảo vệ triết lý của mình.

Triết lý ấy khiến Milan không còn thực sự mạnh tại Serie A, nhưng nó đang có cá tính riêng khi ra trời Âu. Hãy xem, trong hai lượt trận tại vòng bảng với Barca, Milan đã mạnh dạn tấn công, trong khi các đối thủ khác thường chọn giải pháp là co cụm trước khu cấm địa nhà.

Hai kết quả trước Barca là điểm sáng lớn trong sự nghiệp Allegri kể từ ngày đến San Siro. Nó giúp ông có những toan tính hợp lý hơn cho tương lai. Riêng về những trận hòa trên sân BATE và Viktoria thì có thể cảm thông, vì Milan có “truyền thống” đá dở trước các đội nhỏ.

Từ những tinh túy tích góp có được sau vòng bảng, Allegri quyết chơi một canh bạc thực sự với khi tiếp Arsenal. Đối thủ thành London không hề yếu, nếu không muốn nói họ là đại gia với 15 mùa liên tiếp dự vòng knock-out Champions League. Thế nên, nếu hạ Arsenal thì Milan của Allegri sẽ thêm trưởng thành và tiến bước dài lên tầm cao mới. Ngược lại, Milan có thể “chết chìm” một lần nữa.

Và Allegri đã thành công, ít nhất là sau 90 phút trận lượt đi. Đó là chiến thắng vang đội nhất mà ông có được với Milan. Ở San Siro là một Milan hoàn toàn khác; chơi tấn công ào ạt với sự pha trộn kỵ thuật và sức mạnh cơ bắp; một đội bóng mà Allegri ấp ủ bấy lâu nay để giúp ông tìm cho mình chỗ đứng riêng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, và cả thế giới (cấp CLB).

Hơn nửa thế kỷ cho một chiến thắng 4-0 trước người Anh (sau M.U năm 1958), Allegri đã làm câm lặng những ai chỉ trích mình. Với một đội bóng chơi tấn công và có cá tính mà Allegri đang cầm lái, các tifosi Milan đã có thể tin vào một suất tứ kết, và thậm chí là tiến xa hơn nữa.
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục