Cú xoay compa của Busquets trở thành hoài niệm

12:25 Thứ bảy 13/05/2023

Trong thời đại bóng đá ngày càng đề cao khả năng pressing và lối chơi đậm tính thể lực, những mẫu cầu thủ tinh tế và có kỹ năng đặc biệt như Sergio Busquets dần biến mất.

Lionel Messi giúp Barcelona trở nên vĩ đại, nhưng Sergio Busquets cũng là người thay đổi cuộc chơi. Busquets sẽ không có một danh hiệu Quả bóng vàng nào trong sự nghiệp, nhưng ở vị trí tiền vệ trung tâm, những màn trình diễn của anh sẽ đi vào sách giáo khoa bóng đá.

Lời chia tay đúng lúc

Sự chính xác và những quyết định đúng thời điểm theo Busquets trong cả đời cầu thủ. Lời chia tay với Barcelona vào lúc này minh chứng rõ nhất cho điều đó. Sắp bước sang tuổi 35, khi ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, chia tay sân Camp Nou bằng chức vô địch La Liga là điều tốt nhất Busquets có thể làm đối với CLB thời thơ ấu, và cũng cho chính bản thân anh.

“Đây không phải một quyết định dễ dàng nhưng thời điểm đã đến”, đội trưởng của Barcelona nói trong thông điệp chia tay. Hai tháng nữa Busquets tròn 35 tuổi. Vài ngày tới, anh sẽ dẫn dắt Barca bước vào trận derby Catalonia với Espanyol. Một chiến thắng trước kình địch cùng thành phố sẽ giúp Barca trở lại vô địch. Đó sẽ là danh hiệu La Liga thứ 9 trong sự nghiệp và cũng sẽ là chức vô địch cuối cùng của anh trong màu áo Barca. Một kỷ nguyên đã khép lại với Busquets và tuyến giữa Barca.

Xavi Hernandez, người từng là đồng đội của Busquets và giờ là HLV Barca, muốn tiền vệ này ở lại, cũng như Luis Enrique từng muốn học trò tiếp tục khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng Busquets giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2022 và điểm đến tiếp theo của cầu thủ sau khi rời Barca vẫn chưa được xác định.

Mùa giải tới tại sân Camp Nou, có lẽ sẽ không còn ai trong đội tuyển Tây Ban Nha từng vô địch World Cup thi đấu. Đội bóng xứ Catalonia sẽ không còn chứng nhân nào của thế hệ vô địch gần như mọi danh hiệu có thể, những người thuộc về "thế hệ vàng" từng làm khiếp đảm bóng đá thế giới và khiến người khác phải học theo.

Busquets gia nhập Barcelona từ năm 2005, ra mắt đội một khi đối đầu Racing Santander vào tháng 9/2008. Ngày đó, HLV Racing thừa nhận rằng ông không biết nhiều về Busquets, giống như nhiều người khác. Phần lớn các chuyên gia bóng đá hay người hâm mộ không ai biết hay đánh giá quá cao tiền vệ sinh năm 1988, ngoại trừ Pep Guardiola.

Một năm trước đó, Busquets còn chơi dưới thời Guardiola trong đội B Barcelona. Hai năm sau, anh đã là hạt nhân trong những đội hình giành Champions League, La Liga, Cúp nhà Vua, World Cup và sau đó là EURO. Trong những năm tháng đỉnh cao của Barca và tuyển Tây Ban Nha hơn một thập niên trước, người ta nói nhiều về Busquets. Nhưng sẽ không dễ để thế hệ sau này biết được sự xuất sắc của tiền vệ người Tây Ban Nha nếu chỉ dựa vào những con số thống kê hay các danh hiệu.

Người định nghĩa lại tiền vệ phòng ngự

Ngay cả những đoạn video kỹ năng trên mạng xã hội cũng không nói lên hết giá trị của Busquets. Busquets là tiền vệ phòng ngự nhưng không thường có những pha tắc bóng xuất sắc. Nền tảng thể chất của tiền vệ người Tây Ban Nha không thể so với những huyền thoại khác trong cùng vị trí. Anh không khỏe như Claude Makelele, không nhanh và chạy nhiều như Kante hay dữ dằn như Roy Keane.

 - Bóng Đá

 Busquets chia tay Barca khi mùa giải năm nay kết thúc. Ảnh: Reuters.

Một tiền vệ phòng ngự nhưng biết "làm xiếc" với trái bóng, rất hay xoay compa và gẩy bóng một cách tinh tế, đó là những điều làm nên thương hiệu của Busquets. Quả bóng thường xuất hiện ở nơi Busquets chọn sẵn. Đó không phải điều tình cờ. Trí thông minh của tiền vệ sinh năm 1988 giúp anh tồn tại ở vị trí tiền vệ phòng ngự, định nghĩa lại vai trò này trên bản đồ bóng đá thế giới.

Trong nhiều năm, anh chứng minh rằng một cầu thủ không cần quá giỏi trong những kỹ năng cản phá hay xuất chúng về mặt thể chất, vẫn có thể vươn tới đỉnh cao ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Chỉ bởi vì anh ta biết cách chơi bóng thông minh và có kỹ thuật cá nhân xuất sắc. “Anh ấy là một trong những tiền vệ hay nhất của bóng đá thế giới và là tiền vệ phòng ngự hay nhất trong lịch sử Tây Ban Nha”, Xavi nói về Busquets.

Vai trò tiền vệ phòng ngự thậm chí không nói lên hết tầm quan trọng của Busquets với Barca và tuyển Tây Ban Nha, hai đội bóng đã thống trị thế giới bóng đá trong một thời gian dài. 13 năm trước, trên đất Nam Phi, khi phát bực vì cánh phóng viên hỏi về vai trò của Busquets, HLV trưởng Tây Ban Nha Vicente del Bosque tuyên bố: “Nếu bây giờ tôi có thể là một cầu thủ, tôi muốn được như Busquets”.

Johan Cruyff gọi Busquets là một món quà, Guardiola mô tả anh như mẫu tiền vệ vô giá, người lặng lẽ nhưng khiến mọi thứ khác hoạt động xung quanh mình. HLV Del Bosque được cho là đã nói một câu khác nổi tiếng hơn: "Nếu xem trận đấu, bạn sẽ không thấy Busquets. Nhưng nếu dõi theo Busquets, bạn sẽ thấy cả trận đấu". Nhận xét đó từ một chiến lược gia huyền thoại đủ nói lên những gì Busquets đã mang lại cho bóng đá trong 15 năm qua.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:00 13/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục