"Con tàu tốc hành" Barcelona đang chững lại

13:42 Thứ sáu 08/02/2013

Sau giai đoạn 1 của mùa giải cuốn trôi mọi vật cản trước mắt với những bước tiến thần tốc và lập nên một loạt kỷ lục tại La Liga, Barcelona đang có dấu hiệu chững lại một cách khó hiểu.

Sau giai đoạn 1 của mùa giải cuốn trôi mọi vật cản trước mắt với những bước tiến thần tốc và lập nên một loạt kỷ lục tại La Liga, Barcelona đang có dấu hiệu chững lại một cách khó hiểu. Trong 6 trận đấu gần đây nhất, gã khổng lồ xứ Catalonia bị cầm chân tới 3 lần (Malaga và Real Madrid tại Copa del Rey và Valencia tại La Liga) cùng một trận thua ê chề trước Real Sociedad. Có nhiều lý do dẫn đến sự sa sút thảm hại ấy của Barca:

Hàng phòng ngự Barcelona đang thi đấu thiếu hiệu quả

Sự thiếu tập trung phòng ngự: Hầu hết các bàn thua của Barcelona đều đến từ những tình huống mà toàn bộ hàng phòng ngự rối loạn hoặc thi đấu một cách rất thiếu tập trung. Điển hình như bàn thua đầu tiên trong trận hòa 2-2 với Malaga, cả thủ thành Pinto lẫn Thiago đều thi đấu một cách bất cẩn dẫn tới việc bị các cầu thủ Malaga nhanh chóng áp sát cướp bóng và ghi bàn.

Còn cả ba bàn thua trước Real Sociedad (Chory 2 bàn và Vela 1 bàn) đều là những tình huống hàng phòng ngự Barcelona để sổng cầu thủ đối phương một cách bất cẩn. Tương tự như vậy là hai lần bị Varane của Real Madrid và Banega của Valencia làm tung lưới.

Chơi bóng thiếu tập trung ở những phút cuối: Trong 6 trận đấu gần đây nhất thì có tới 2 trận đấu Barcelona bị đối phương chọc thủng lưới trong những phút cuối cùng dẫn đến những kết quả bất lợi. Đầu tiên là trận đấu với Malaga tại Copa del Rey khi Camacho đem về bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở phút thi đấu chính thức cuối cùng. Trận đấu với Real Sociedad còn diễn ra một cách tồi tệ hơn nữa cho các cầu thủ Barcelona.

Tưởng chừng như chiến thắng đã nằm gọn trong tay Barcelona khi vượt lên dẫn trước 2-0 một cách chóng vánh thì Real Sociedad đã làm nên một cú sốc thực sự với màn lội ngược dòng ngoạn mục. Sau hai bàn gỡ liên tiếp đưa trận đấu về tỉ số hòa, đến phút 91, Chory hoàn tất cú lội ngược dòng không tưởng cho Sociedad.

Gánh nặng ghi bàn lại đè nặng lên vai Messi khi các đồng đội của anh tỏ ra kém duyên

Sự mệt mỏi của các trụ cột: Một sai lầm của Barcelona trong thời gian gần đây chính là việc lạm dụng các trụ cột quá nhiều từ Copa del Rey đến La Liga và cuối cùng những đôi chân của Messi và đồng đội đã có dấu hiệu mệt mỏi. Điều đó chứng tỏ tại Nou Camp đã không có một chiến lược xoay vòng cầu thủ hợp lý, những cầu thủ chính thì phải thi đấu quá nhiều còn các cầu thủ dự bị lại rất ít được sử dụng. Trận đấu mà Barcelona có nhiều sự thay đổi nhất chính là trận thắng 5-1 trước Osasuna nhưng cũng chỉ có 3 sự thay đổi so với đội hình ra sân ở trận đấu trước.

Những quyết định thay người thiếu hợp lý: Jordi Roura đang cho thấy chiếc ghế mà Vilanova tạm để lại có vẻ quá rộng đối với ông. Trợ lý của Vilanova cho thấy khả năng đọc trận đấu khá yếu kém của mình khi những quyết định thay người của ông không hề đem lại nhiều sự hiệu quả. Điển hình như trong trận đấu với Real Sociedad, Roura tung Adriano (42') và Mascherano (58') vào sân nhưng không tránh khỏi việc Barcelona bị lội ngược dòng.

Kết quả cuối cùng bị ảnh hưởng vì thẻ phạt: Những chiếc thẻ phạt đã ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả thi đấu của Barcelona mà điển hình nhất chính là chiếc thẻ đỏ của Gerard Pique phải nhận trong trận đấu với Real Sociedad.

Khả năng dứt điểm: Barcelona không bao giờ thiếu cơ hội dứt điểm với khả năng phối hợp thượng thừa của các cầu thủ trên hàng tấn công. Một trong những điểm mấu chốt tạo nên thành công rực rỡ trong giai đoạn một của mùa giải này là khả năng chia lửa rất tốt của các vệ tinh xung quanh Lionel Messi như Xavi, Iniesta, Villa và đặc biệt là thần tài Adriano.

Barcelona đang có dấu hiệu chững lại

Tuy nhiên từ đầu năm 2013, cái duyên ghi bàn ấy dường như biến mất, ngoại trừ Messi thì các cầu thủ còn lại của Barcelona tỏ ra rất vô duyên trước khung thành đối phương. Ví như trận siêu kinh điển với Real Madrid, hết Xavi, Alba, Pedro và Cesc Fabregas bỏ lỡ những cơ hội mười mươi có thể giúp Barcelona giải quyết trận đấu hay sự vô duyên đến khó tin của Alexis trong những phút cuối trận đấu với Malaga.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục