Cờ vua: Liêm, Sơn xuất trận

09:26 Thứ tư 23/01/2013

Tuy không còn cùng nhau xuất hiện trên kỳ đài Moscow như mấy năm về trước nhưng cả Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều tranh tài ở những kỳ đài lớn vào đầu xuân 2013. Họ cùng có chung khát vọng một lần nữa thiết lập chiến công mới...

Lê Quang Liêm và HLV Lâm Minh Châu đã di chuyển sang châu Âu, nơi được mệnh danh là trung tâm của làng cờ Vua thế giới. Hiện tại ở châu lục này đang diễn ra hai sự kiện lớn mở màn mùa đấu 2013 là giải Tata Steel (Hà Lan) với sự tham gia của những kỳ thủ hàng đầu thế giới như Magnus Carlsen (Nauy), Sergey Karjakin (Nga), Vishy Anand (Ấn Độ)... và Festival Tradewise Gibraltar với những kỳ thủ xuất sắc không kém Vassily Ivanchuk (Ukraina), Lagrave Maxime (Pháp), Kamsky (Mỹ), Wojtaszek (Ba Lan)... Với mong muốn được cọ xát trong môi trường chuyên nghiệp đỉnh cao, Lê Quang Liêm đã lựa chọn tới Anh thay vì đi Philippines cùng đội tuyển.

Với hệ số elo 2705, Lê Quang Liêm được xếp vào vị trí hạt giống số 8. Dĩ nhiên, những ứng cử viên hàng đầu của ngôi vô địch Festival Tradewise Gibraltar là đương kim vô địch Vassily Ivanchuk (Ukraina) elo (2758) cùng một số kỳ thủ tiếng tăm khác như Nigel Shor (Anh) elo 2696, Gata Kamsky (Mỹ) elo 2740, Michael Adams (Anh) elo 2725, Radoslaw Wojtaszek (Ba Lan) elo 2723, Lagrave (Pháp) elo 2711, Navara (Czech) elo 2710.. Mùa giải trước, ở giải này, Liêm đã giành được điểm số 7/10.

Một điều thú vị là tại Festival Tradewise Gibraltar, Liêm không phải là kỳ thủ Việt duy nhất. Cùng đăng ký dự giải còn có cựu tuyển thủ Việt Nam, ĐKTQT Hoàng Thanh Trang, elo 2469. Ở vạch xuất phát, Trang được xếp vị trí thứ 52.

Vào ngày hôm qua 22-1, Festival Tradewise Gibraltar đã khai cuộc với vòng đấu đầu tiên. Tại vòng đấu này, Lê Quang Liêm đã có một màn khởi động êm ả với kỳ thủ đàn em Thomas Marttala (Thụy Điển) elo 2217. Tương tự, các ứng cử viên của ngôi vô địch cũng đều thoải mái nhập cuộc: Vassily Ivanchuk - Hristos Zygouris (Bulgaria) elo 2218, Gata Kamsky - Aerni (Thụy Sỹ) elo 2206, Navara - Andrew (Australia) elo 2223.

Cùng thời điểm này, ở thành phố Tagaytays, Philippines, đội tuyển Việt Nam cũng nhập cuộc tại giải vô địch khu vực 3.3 - vòng loại thế giới. Do sẽ có 2 suất nam và 1 suất nữ từ sân chơi này nên màn tranh chấp không hề kém quyết liệt. Kỳ thủ chủ nhà So Wesley đã phải bay từ Mỹ về Tagaytays để cùng tranh tài với các kỳ thủ Việt Nam, Indonesia, Mông Cổ... Với hệ số elo 2682, So Wesley là hạt giống số 1, tiếp theo là Trường Sơn elo 2631. Tại vòng đấu đầu tiên, Sơn có màn khởi động nhẹ nhàng với Rudin (Indonesia, elo 2357).

Ở giải nữ, nữ kỳ thủ đang lên Phạm Lê Thảo Nguyên đang được đặt kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Trên bảng đăng ký, Nguyên chỉ xếp sau gương mặt kỳ cựu Batkhuyag (Mông Cổ). Ngay tại ván 1, Nguyên sẽ gặp Aa Citra (Indonesia) còn Như Ý đối đầu với chính Munguntuul Batkhuyag...

Festival Tradewise Gibraltar sẽ kết thúc vào ngày 31- 1 còn giải vô địch khu vực 3.3 - vòng loại thế giới sẽ xác định chủ nhân của 3 tấm vé dự World Cup vào trước đó một ngày.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục