Cờ vua đang làm lu mờ bóng đá

12:32 Thứ hai 17/06/2013

Khi mà những môn thể thao có sự đầu tư đậm từ Nhà nước cứ thất bát liên miên, thì những môn thể thao dựa vào nội lực gia đình là chính đang có dấu hiệu khởi sắc thấy rõ. Lê Quang Liêm trở thành nhà vô địch thế giới đầu tiên ở môn cờ vua. Hôm qua, đến lượt kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi vô địch tiếp giải cờ vua U16 tổ chức tại Thái Lan.

Có Trường Sơn thi đấu cùng, Quang Liêm như hổ thêm cánh. Ảnh: Bạch Dương

Nhận được nhiều sự quan tâm nhất, nhưng cũng được coi là bê bối nhất chính là môn bóng đá. Ngay trước đại hội, chuyện kiểm nhầm phiếu đã khiến VFF thật sự mất mặt và mất luôn cả lòng tin. Với việc nhanh tay đình chỉ công tác trưởng, phó ban trọng tài là ông Đoàn Phú Tấn và ông Dương Vũ Lâm, có vẻ như VFF đã không vớt lại được chút uy tín nào bởi cách hành xử và phát ngôn của mình.

Chuyện ông Đoàn Phú Tấn và ông Dương Vũ Lâm không báo cáo với VFF về việc có bốn trọng tài nhận hối lộ mà chọn cách xử êm là có thật. Thế nhưng, không cần hỏi qua người trong cuộc lấy một lời, chỉ nhóm họp thường vụ... “qua điện thoại” rồi đi đến quyết định đình chỉ công tác ngay, VFF đã bị phản ứng cũng chẳng lạ. Cả ông Lâm lẫn ông Tấn đều cho rằng VFF làm sai quy trình. Họ chẳng ngại nói thẳng, VFF đã cố tình chơi xấu vì mục đích riêng. Giới làm bóng đá nhìn nhận cũng chẳng khác mấy. Với họ việc VFF đưa thông tin cho giới truyền thông ngay trong ngày chủ nhật, ngày nghỉ và không thèm thông báo trước với ông Lâm và ông Tấn là có ý đồ khiến cả hai ông này muốn thanh minh hay trở tay cũng chẳng thể.

Hiện ông Dương Vũ Lâm tuyên bố, sau sự việc này có “các vàng” tôi cũng chẳng thèm làm trưởng ban trọng tài của VFF. Ông Đoàn Phú Tấn thì nhẹ nhàng nhưng đanh thép hơn khi cho hay, ông đang tính đến phương án kiện ngược lại liên đoàn Bóng đá Việt Nam vì làm ảnh hưởng đến uy tín của ông, hiệu trưởng một trường học ở Hà Nội. Vậy là như bao lần, trước khi đại hội diễn ra, tình trạng đấu đá lẫn nhau, tố cáo lẫn nhau, hiềm nghi lẫn nhau lại tái diễn khiến người ta chẳng hiểu, bao giờ giấc mơ lọt vào tốp 5 đội mạnh trong khu vực trở thành hiện thực được.

Ở môn cờ vua lại khác hẳn, những Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi đang làm rạng danh thể thao Việt Nam dù chẳng được ngành thể thao đầu tư là mấy. Đã từng tiếp xúc với gia đình của Lê Quang Liêm mới thấu hiểu rằng thành công của Liêm có đóng góp từ gia đình rất lớn. Đôi khi người mẹ của Liêm phải chấp nhận gác lại công việc của mình để theo hỗ trợ cho kỳ thủ này, từ chuyện nấu ăn, giặt đồ đến ngồi lắng nghe những tâm sự của kỳ thủ này mỗi khi gặp khó khăn về tâm lý, điều mà lý ra anh phải có hẳn một êkip hoặc chí ít là một đồng nghiệp.

Việt Nam không thiếu những tài năng cờ vua nhưng việc họ có phát triển tốt hay không lại phụ thuộc quá nhiều vào gia cảnh đang khiến những chiến thắng của các kỳ thủ trở nên đặc biệt hơn hẳn. Chẳng nói đâu xa, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã từng được đánh giá cao hơn cả Lê Quang Liêm nhưng mất một thời gian dài lận đận vì gia đình khó khăn, tâm lý bất ổn bởi cha mẹ chia tay. Ở lần đăng quang này của Lê Quang Liêm, người ta thấy rõ việc nếu Liêm đi thi đấu có đồng đội sẽ tốt hơn bao nhiêu so với việc phải đơn thân độc mã phó hội. Chính Trường Sơn là người đã cản bước, tước bớt điểm của những đối thủ trực tiếp với Liêm. Chính Trường Sơn là người trò chuyện, luyện tập cùng Liêm thay vì Liêm phải tự mày mò trên internet. Và Sơn cũng đã giành được hạng 5 chung cuộc khi vượt qua hàng loạt kỳ thủ khác.

Mới nhất, chiều qua Nguyễn Anh Khôi, kỳ thủ 11 tuổi được đôn lên thi đấu ở giải U16 Đông Nam Á ở Thái Lan cũng đã đoạt chức vô địch. Việc Khôi được đôn lên thi đấu ở lứa tuổi cao hơn bởi ở lứa tuổi U12, Khôi gần như là “độc cô cầu bại”. Khôi đang có những bước đi rất giống Nguyễn Ngọc Trường Sơn trước đây, nhưng điều khác biệt là Khôi được gia đình hỗ trợ tuyệt đối khi “cai” chơi games bằng một trò chơi trí tuệ hơn. Vấn đề được đặt ra là ngoài những nỗ lực tự bản thân và gia đình, những Liêm, Khôi, Sơn sẽ được đầu tư như thế nào để tốt hơn thay vì sự thừa nhận từ chính người làm ngành thể thao, môn cờ vua trông vào gia đình là chính. Chẳng lẽ bóng đá mới là môn có thể chi đậm bất chấp mỗi ngày một bê bối hơn?!

Tất Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục