Chuyên gia về nhì

08:28 Thứ bảy 09/05/2015

7 kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam luôn chịu phận về nhì sau Thái Lan. Như thế mới có danh xưng “chuyên gia về nhì” đi theo các chân dài bóng chuyền Việt Nam bấy lâu nay. Trước chuyến xuất ngoại sang CHDCND Triều Tiên tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 28 ở Singapore, chính HLV trưởng Thái Thanh Tùng và các học trò cũng thừa nhận điều đó.

Đội tuyển nữ chỉ có thể giành được ngôi hậu khu vực nếu... Thái Lan rút lui. Có vẻ khó nghe, nhưng đấy là điều mà những giới chức bóng chuyền Việt Nam vẫn luôn chờ đợi. Tiếc rằng, mặc dù không còn đánh giá cao SEA Games, từng vô địch châu Á đến 2 lần trong thập niên này, nhưng bóng chuyền nữ Thái Lan vẫn muốn khẳng định vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Thành phần dự SEA Games của họ vẫn mạnh nhất, không thiếu bất kỳ gương mặt xuất chúng nào của mình.

Bóng chuyền nữ Việt Nam luôn là đội kém duyên tại các trận chung kết. Ảnh: Q.Thắng

Trong chuyến xuất ngoại đến Singapore kỳ này, đội tuyển nữ Việt Nam có nhiều sự thay đổi, khi nhiều gương mặt trẻ và lần đầu tiên xuất hiện như libero Phạm Thị Liên, cây chuyền 2 Hồng Đào... tức là đang trong giai đoạn trẻ hóa quyết liệt. Đội tuyển chỉ còn sót lại 2 gương mặt kỳ cựu là Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh, và như thế, nói như giới làm nghề, cũng đủ giúp bóng chuyền nữ Việt Nam bảo vệ tấm HCB ở SEA Games 28.

Song, sự tiến bộ gần đây của bóng chuyền nữ Indonesia có vẻ cũng sẽ trở thành mối bận tâm đối với thầy trò ông Thái Thanh Tùng, nhất là khi chủ công bị nghi ngờ gian lận giới tính là April Manganang vừa được triệu tập trở lại vào ĐTQG chuẩn bị cho SEA Games 28. Đây là VĐV từng khiến đội tuyển nữ Việt Nam gặp không ít khó khăn ở giải đấu diễn ra tại Khe Sanh (Quảng Trị) hồi năm 2013 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014.

Nhưng ngay cả khi Indonesia có thể gây ra những khó khăn thì khả năng tuyển Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCB là rất cao, vì trình độ của chúng ta vẫn nhỉnh hơn đối thủ một bậc. Nói chung, danh xưng “chuyên gia về nhì” tạm thời vẫn chưa thể rời bỏ bóng chuyền nữ Việt Nam.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục