Chuyên gia Guillem Balague tin Neymar chỉ còn kém Messi

23:22 Thứ tư 11/11/2015

Nhà phân tích hàng đầu về bóng đá Tây Ban Nha đưa ra ý kiến về tin đồn chuyển nhượng của Ronaldo, tương lai Simeone, lý do Moyes thất bại và nguyên nhân Neymar là số 2 thế giới.

Guillem Balague là cái tên uy tín hàng đầu để tham khảo ý kiến về La Liga. Ông là người am hiểu sâu sắc bóng đá xứ bò tót, là khách mời thường xuyên của chương trình tổng hợp “Revista de La Liga” trên đài Sky Sports. Ngoài ra, Guillem Balague còn là chuyên gia phân tích tin đồn chuyển nhượng.

Hàng tuần, ông đều có bài viết nhận định chuyên sâu về các sự kiện tiêu biểu ở La Liga. Trong tuần này, bài viết của Balague xuất bản dưới dạng trả lời câu hỏi.

Chuyên gia Guillem Balague của đài Sky Sports. Ảnh: Internet.

* Kể từ khi Messi vắng mặt vì chấn thương, Neymar ghi được 10 bàn trong 7 trận. Liệu anh ấy có phải là cầu thủ hay nhất thế giới thời điểm này không? Và theo ông, lý do gì khiến Neymar thăng hoa như vậy?

- Trận thắng Villareal là ví dụ điển hình về cách chơi của Neymar khi không có Messi trên sân. Bạn có thể thấy cậu ấy xuất phát bên cánh trái nhưng thường xuyên cắt vào trong để tham gia triển khai bóng. Neymar có số pha chạm bóng, kiến tạo và bàn thắng nhiều gấp đôi so với lúc thi đấu cùng Messi.

Khi El Pulga chấn thương, HLV Enrique cần một cậu học trò đủ khả năng bước ra đảm nhận ít nhất là một công việc mà Messi thường làm cho Barca. Neymar là mẫu tiền đạo săn bàn, còn Messi là ngôi sao hoàn hảo đảm nhận nhiều vai trò. Tuy vậy, Neymar đã khiến nhiều người ngạc nhiên vì hoàn thành tốt nhiệm vụ dẫn dắt tuyến đầu.

Bạn hoàn toàn đủ cơ sở để cho rằng có Messi thì Barca chơi tốt hơn. Và không phải vô lý nếu tin Neymar có phẩm chất để vươn lên số một thế giới .

Khi Messi bình phục, chắc chắn Neymar phải hy sinh nhiều hơn. Anh làm quen trở lại với việc chạy mà không có bóng trong chân, khiêm tốn và âm thầm bên hành lang trái rộng lớn. Anh sẽ tích cực di chuyển để kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo điều kiện để Messi bắt nhịp nhanh hơn sau chấn thương.

Nhưng vấn đề cốt lõi là liệu Neymar sẽ cam chịu hy sinh đến bao giờ, trong khi cậu ấy đủ phẩm chất làm cầu thủ số một thế giới. Đó là lý do tại sao tin đồn giữa MU và Neymar có mối liên hệ ngày càng lớn dần lên.

Barcelona nhận thức được nguy cơ mất Neymar, bởi “tiền với MU không phải vấn đề”. Họ đang hối thúc Neymar gia hạn hợp đồng nhưng siêu sao người Brazil không hề vội vã. Anh đang phân vân giữa việc ở lại Barca hay đến một đội bóng sẵn sàng xây dựng lối chơi phục vụ anh.

Vị trí số một Barca là của Messi. Ảnh: Internet.

Theo quan điểm của riêng cá nhân tôi, Messi là số một, Neymar là số hai thế giới. Ronaldo kém hơn một chút. Cậu ấy đã lên đến đỉnh cao và đang trên đà đi xuống. Đây là nhận định của tôi từ năm trước. Ronaldo giờ chỉ hay ghi bàn ở quãng thời gian 30 phút đầu trận đấu.

Cậu ấy đã nghĩ về tương lai. Hoặc về lại nơi cậu ấy chiếm trọn trái tim người hâm mộ là MU, hoặc đi theo tiếng gọi lý trí là PSG, nơi mà những người thân thích của Ronaldo khuyên nên cân nhắc. Thời gian trôi qua, Ronaldo ngày càng gần PSG hơn.

* Tại sao Rafa Benitez phải chịu nhiều chỉ trích sau trận thua đầu tiên trong mùa giải của Real Madrid?

- Báo chí thân Real Madrid, đặc biệt là Marca chỉ trích Benitez khá nặng nề. Họ tin HLV Benitez không phải người phù hợp để chèo lái con thuyền Real. Màn chỉ trích sẽ còn tiếp diễn vì sắp tới là loạt trận giao hữu quốc tế.

Theo tôi, lỗi là ở cầu thủ Real Madrid. Cách họ thi đấu trong trận thua, đặc biệt ở hiệp hai là khá thất vọng. Họ chỉ chơi hay trong khoảng thời gian đầu hiệp một, nhưng kể từ khi ghi được bàn vào lưới Sevilla, họ bắt đầu lùi sâu xuống và chơi rất thụ động.

Trận đấu biến thành màn tra tấn. Cầu thủ Real không chiến đấu để giành bóng, không cảm thấy tổn thương trước màn la ó để cố gắng lật ngược thế trận. Trước một đội bóng không thi đấu vì mình, HLV có thể làm gì được?

Tiếng chế nhạo của CĐV trên khán đài có thể làm cầu thủ Real tổn thương nhưng xem ra nó là điều đặc biệt với Benitez. Ông ấy đang có sự ủng hộ của CĐV vốn nổi tiếng khó tính. Chúng ta cần phải chờ xem ông ấy giải quyết rắc rối như thế nào.

Theo tôi, vấn đề lớn nhất của Real lúc này nằm ở việc họ đang chia làm hai phần. Một phần là những cầu thủ không bao giờ phòng ngự, gồm Bale, Isco và Ronaldo. Phần còn lại phải nỗ lực làm tất cả mọi việc. Với 2 phần như thế, không đội bóng nào có thể duy trì được mạch thắng lâu dài, kể cả đội bóng ấy là Real Madrid.

* Có tin đồn Diego Simeone đang được Chelsea mời về ngồi ghế nóng thay Mourinho. Trợ lý German Burgos của Simeone đã bắt đầu học tiếng Anh. Ông đánh giá thế nào về tin đồn này?

- Tôi mới ăn tối cùng 1 vị lãnh đạo Atletico Madrid vào cuối tuần trước và họ khẳng định chắc chắn Simeone sẽ ở lại. Kế hoạch của Atletico Madrid là giữ chân Simeone thêm ít nhất vài năm nữa.

Ngoài ra, Simeone cũng chưa hề tự chuẩn bị để sang Anh. Ông ấy có học tiếng Anh nhưng tốc độ khá chậm.

* David Moyes có đáng bị sa thải không hay cần được cho thêm thời gian?

- David Moyes cố gắng để cầu thủ của Real Sociedad gần gũi nhau hơn, coi nhau như gia đình. Trên thực tế, Real Sociedad là một đội bóng với đặc thù riêng biệt của vùng miền, giống như các CLB Tây Ban Nha khác. Họ thậm chí là đội bóng ở xứ Basque, vùng đất có tư tưởng cực đoan hơn so với các vùng còn lại.

Theo chuyên gia Balague, David Moyes không hòa nhập được với văn hóa đặc thù của xứ Basque. Ảnh: Internet.

David Moyes chưa có cách tiếp cận phù hợp. Rào cản ngôn ngữ khiến ông ấy chưa hiểu được hết những gì mà người ở đó nghĩ và nói ra. Thật khó để vừa chiến thắng vừa trau dồi ngoại ngữ nhanh chóng, vì bạn chỉ có thể thắng khi nắm bắt được ngôn ngữ.

David Moyes lựa chọn tìm kiếm chiến thắng, tạm gác lại việc hòa nhập văn hóa và ngôn ngữ. Nhưng Sociedad dưới triều đại của Moyes chỉ đạt tỷ lệ chiến thắng là 29%. Thành tích khá tệ hại và không thể thuyết phục nổi BLĐ. Theo tôi, đây là mối lương duyên khập khiễng từ lúc bắt đầu. Thời điểm này là thích hợp để Moyes ra đi.

Trong thời gian tới, tôi sẽ gặp David Moyes và đề xuất với ông ấy về việc nhìn lại quãng thời gian qua, cố gắng lý giải nguyên nhân thất bại và nguyên nhân vì sao không có nhiều HLV của Vương quốc Anh làm việc ở nước ngoài. Bất cứ ai có tinh thần cầu tiến đều có thể rút ra kinh nghiệm từ thất bại và tự phê bình bản thân.

Anh Dũng | 19:45 11/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục