Chút hoài niệm về Văn Quyến: Thần đồng lạc lối

01:04 Chủ nhật 23/11/2014

(TinTheThao.com.vn) – AFF Suzuki cup 2014 đã chính thức khởi tranh, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ lại sống trong những ngày “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”. Tự dưng, trong sâu thẳm trái tim nhiều cổ động viên bóng đá nước nhà như tôi lại nhớ da diết về Phạm Văn Quyến – ký ức về một thần đồng lạc lối.

Nếu bỏ qua những sai lầm, lệch lạc dẫn đến sự nghiệp bị hủy hoại một cách trầm trọng khi nó đang ở giai đoạn rực rỡ nhất, Phạm Văn Quyến xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá nước nhà đã sản sinh ra kể từ sau thế hệ Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức. Ở tiền đạo người xứ Nghệ hội tụ những phẩm chất kỹ thuật của Hồng Sơn, sự sắc bén trong dứt điểm của Huỳnh Đức. Khi ở đỉnh cao phong độ, Văn Quyến chính là niềm hy vọng số 1 của U23 cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Nhiều người cho rằng, Lê Công Vinh là tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Việt trong gần một thập kỷ qua và quả thật, với những cống hiến cho nền bóng đá nước nhà, nhất là chức vô địch AFF Suzuki cup 2008 lịch sử, tân binh của Becamex Bình Dương xứng đáng được người hâm mộ tôn vinh, ghi nhận. Thế nhưng, một sự thật không thể chối cãi là Công Vinh không thể so sánh với Văn Quyến khi cả hai cùng được giới thiệu vào những năm đầu của thế kỷ 21. Bằng chứng là Công Vinh thường xuyên phải ngồi dự bị trong khi đó Văn Quyến đã “đóng đinh” ở một vị trí xuất phát trong đội hình U23 Việt Nam khi ấy.

Nhắc đến Văn Quyến là nhắc đến những giây phút thăng hoa, những khoảnh khắc làm bùng nổ cầu trường với những siêu phẩm mà người hâm mộ còn nhớ mãi. Khi mới 15 tuổi, Văn Quyến đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải U16 toàn quốc khi anh giúp đội bóng tỉnh nhà giành huy chương bạc. Năm 2000, anh được gọi vào đội tuyển U16 quốc gia. Tại vòng chung kết U16 châu Á, đội Việt Nam đứng thứ 4 và Phạm Văn Quyến được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Giải đấu năm ấy chứng kiến một thế hệ tài năng mới đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam với ngọn cờ đầu không ai khác chính là Văn Quyến. Khi ấy, tuyển trẻ của chúng ta đã vượt qua nhiều tên tuổi lừng lẫy của bóng đá châu lục như Trung Quốc để hiên ngang tiến vào vòng bán kết. Năm 2003, ba tháng liên tục Văn Quyến được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất trong giải bóng vô địch quốc gia Việt Nam. Và đặc biệt giây phút chói sáng lịch sử của cầu thủ này là bàn thắng để đời ghi được trong trận thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam trước đội tuyển quốc gia Hàn Quốc trong trận đấu tại Oman ngày 19/10/2003, vòng loại Giải vô địch bóng đá châu Á 2004.

Tuy nhiên, những giây phút đẹp nhất trong sự nghiệp của Văn Quyến chính là SEA Games 22 trên quê nhà cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Ở giải đấu này, anh đã ghi được nhiều bàn thắng quan trọng và trở thành cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất. Ai có thể quên được khoảnh khắc tiền đạo người xứ Nghệ đi bóng từ cánh trái vượt qua sự truy cản của hậu vệ Thái Lan trước khi vẽ một đường cong mỹ miều vào lưới người Thái mà bình luận viên Long Vũ khi ấy đã thốt lên: “Giải Ngoại hạng Anh cũng chỉ có thế!”.

Chưa hết, màn trình diễn đỉnh cao của Văn Quyến được tiếp nối trong suốt giải đấu. Chính anh đã tung ra một cú vô lê đập đất làm tung lưới đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan trong trận chung kết SEA Games làm bùng nổ sân vận động quốc gia Mỹ Đình khi trận đấu đã sắp đi đến hồi kết. Mặc dù sau đó chúng ta một lần nữa thất bại trước người Thái để giấc mơ vô địch SEA Games chỉ là giấc mơ dang dở nhưng Văn Quyến đã chính thức trở thành người hùng mới trong mắt người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Tài năng là thế, đẳng cấp là thế nhưng Văn Quyến đã bị vấp ngã khi tiền đạo người xứ Nghệ dính líu vào vụ bê bối liên quan đến việc nhận tiền để làm thay đổi kết quả trận đấu gặp Myanmar của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 23, Phạm Văn Quyến bị bắt và bị khởi tố. Sự nghiệp đang ở giai đoạn đẹp nhất đã lụi tàn từ sai lầm ấy. Nhiều người đã trách anh vì trong giây phút bồng bột của tuổi thanh niên, anh đã bỏ qua niềm tự hào về màu cờ sắc áo của Tổ quốc mà mình đang mặc để chạy theo lợi ích tầm thường, bỏ qua cả tình yêu và niềm hy vọng mà người hâm mộ đặt trọn vào anh.

Thế nhưng, cũng rất nhiều ý kiến thương cảm cho anh vì tuổi trẻ nông nổi cũng là điều thường tình của cuộc sống. Con đường trở thành ngôi sao của anh quá bằng phẳng nên anh không biết trân trọng và nâng niu những tài sản vô giá mà mình đang sở hữu. Từ cánh đồng, anh đi đến sân cỏ, trở thành ngôi sao và sau đó vướng vào vòng lao lý. Thật chua xót biết bao! Giờ đây, khi Văn Quyến đã chính thức giải nghệ nhưng những siêu phẩm, những khoảnh khắc thiên tài của anh vẫn được người hâm mộ nhớ mãi. “Mối tình” Văn Quyến và bóng đá Việt Nam vẫn là những hoài niệm đẹp xen lẫn đắng cay bởi một điều đơn giản “tình chỉ đẹp chỉ còn dang dở”.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục