Chúng tôi cảm ơn... chúng ta

13:29 Chủ nhật 09/03/2014

Hết sức âm thầm, Cúp Quốc gia và Giải hạng Nhất được gắn tên với Ngân hàng Kiên Long (Kienlong Bank) để kịp có nhà tài trợ trước ngày khai mạc. Tất nhiên, ai cũng biết sự âm thầm đó vì đây là nguồn tài trợ của “người nhà”.

Tính đến thời điểm này, bầu Thắng đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam ít nhất là 3 nguồn tài chính thông qua các thương hiệu Đồng Tâm, sứ Thiên Thanh và Kienlong Bank, những công ty mà ông này làm chủ tịch. Chưa biết số tiền cụ thể là bao nhiêu nhưng nhiều hay ít cũng là quý vì cũng “cứu” cho VPF khỏi phải mang tiếng là bất lực trong việc kinh doanh thương quyền các giải đấu do mình quản lý.

Thật ra, ở góc độ tích cực thì cùng với việc IDC Becamex tham gia tài trợ cho VPF, có thể nói là những ông bầu kỳ cựu của bóng đá Việt vẫn đang thể hiện trách nhiệm và đam mê của mình đối với những thứ mà họ “lỡ” mang vào người.

Đấy có thể là sự hữu hảo, tình cảm nhưng cũng có thể là với kinh nghiệm của mình, các ông bầu vẫn tìm thấy ích lợi từ việc tài trợ cho bóng đá Việt. Nói gì thì nói, HAGL, Đồng Tâm, Becamex, Kienlong Bank, Eximbank… đều là những tên tuổi lớn, đủ để giữ thể diện cho các giải đấu đang sa sút về chất lượng và kém cỏi về hình ảnh.

Vấn đề nằm ở chỗ, các công ty vừa có CLB mà vừa tài trợ cho đơn vị quản lý giải đấu thì liệu có “danh chính, ngôn thuận” hay không? Rồi các công ty của ông Chủ tịch VPF tài trợ cho chính VPF thì có lấn cấn gì về mặt pháp lý hay không?

Sân Đồng Nai ngày khai mạc mùa giải mới, nhìn toàn cảnh chỉ thấy quảng cáo nhưng khán giả đến sân thì le ngoe. Suốt 5 năm qua, quảng cáo ở bóng đá vẫn còn bị bỏ ngỏ… Ảnh: Hoàng Hùng

Chuyện nào ra chuyện đó: Giúp đỡ cho bóng đá là việc tốt nhưng để chuyện chung – chuyện riêng nhập nhằng với nhau thì kiểu gì cũng phải rơi vào cảnh “tình ngay, lý gian”, không hẳn là điều nên khuyến khích.

Hơn nữa, sự xuất hiện của Becamex hay Kienlong Bank cũng không thể che lấp được yếu kém trong khâu kinh doanh của VPF. Rõ ràng, những nguồn tài chính này có được nhờ cấp cao nhất chứ không phải từ bộ phận điều hành.

Điều này đã xảy ra với trường hợp Ngân hàng Eximbank và mối quan hệ của ông Lê Hùng Dũng, nay tái diễn tại VPF. Như vậy là suốt 5 năm qua, bóng đá Việt Nam tiếp tục sống nhờ các mối thâm tình của người nhà chứ trên thực tế vẫn chưa “bán” được cái gì cho đáng giá cả. Cũng đồng nghĩa là sự bất lực trong việc tìm đầu ra cho bóng đá nội vẫn còn đó.

Nói ví von, VPF đang cứ phải “chúng tôi cảm ơn... chúng ta” một cách khá chật vật. Công bằng mà nói, khâu điều hành của VPF có những bước tiến rõ rệt, tính chuyên nghiệp cao hơn.

Tuy nhiên, bao lâu nay, cái khó nhất của bóng đá Việt là tìm nguồn đầu tư mới, VPF vẫn chưa làm được. Họ mà không làm được, thì VFF làm sao làm?
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục