Chủ nhà SEA Games 27 tăng cường công tác an ninh

16:04 Thứ bảy 23/11/2013

Càng gần với ngày khai mạc SEA Games 27, không khí ở Myammar càng nóng lên. Bên cạnh việc hoàn tất hệ thống cơ sở vật chất thì đâu đó ở Myanmar vẫn còn nỗi lo về an ninh cho các đoàn tham dự SEA Games cũng như cổ động viên, khách du lịch tới đất nước này.

Ảnh minh họa.

Nhiều nhà bình luận cho rằng, an ninh vẫn còn là một vấn đề lớn với Myanmar, nước chủ nhà SEA Games 27, lần đầu tiên tổ chức tại thủ đô mới Nay Pyi Taw. Nỗi lo lắng về bạo lực có thể xảy ra tại đây trong thời gian diễn ra SEA Games vẫn chưa được lắng dịu.

Dẫu vậy Thứ trưởng Bộ Thể thao Myanmar Zaw Win vẫn đảm bảo với các đoàn tham dự SEA Games là kế hoạch đảm bảo an ninh vẫn được thiết lập và lực lượng cảnh sát Myanmar sẽ cùng làm việc với các lực lượng quốc tế để chắc chắn kiểm soát tình hình trong suốt thời gian diễn ra đại hội.

Vấn đề an toàn của khán giả và các vị khách mời SEA Games trong và ngoài địa điểm tổ chức là vấn đề các nhà tổ chức hết sức quan tâm. Các nhà tổ chức phải chắc chắn rằng tất cả những thành viên tham gia SEA Games không phải lo lắng về đánh bom trong thời gian có mặt tại Myanmar. Theo nhiều khách mời quốc tế, đảm bảo an ninh không có nghĩa là dựng lên vài cửa kiểm tra mà tất cả quan chức, VĐV đều phải nhận thức được những vấn đề về chính trị đang xảy ra trên đất nước này.

Theo nghĩa này, việc hạn chế các nội dung và môn thi Olympic khiến nhiều quốc gia phải giảm bớt số lượng thành viên tham dự cũng có thể đem lại hiệu ứng tích cực cho đại hội. Bởi Myanmar có thể “nhẹ gánh” lo cho số lượng thành viên ít hơn so với kỳ đại hội trước, vốn sẽ trở nên quá tải với đất nước này. Đoàn Philippines là một ví dụ, chỉ cử tới Myanmar một thành phần chỉ có hơn 200 VĐV, ít hơn nhiều so với những lần tham dự trước đó.

Khi đứng ra nhận quyền đăng cai SEA Games 27, chính quyền Myanmar cũng đối mặt với nhiều điều chỉ trích về việc không quan tâm đến thu nhập người dân, dồn kinh phí vào một đại hội xa xỉ. Nhưng chính quyền Myanmar cũng mang hy vọng, đại hội thể thao khu vực này sẽ trở thành cơ hội lớn để đem lại danh tiếng cho đất nước, tìm kiếm những tài năng thể thao và coi đó là cú hích để phát triển đất nước về mọi mặt.

Bất chấp những người phản đối và đồng thuận, đây là thời điểm Myanmar mở cửa đất nước và chứng tỏ khả năng của những VĐV xuất sắc có trình độ đạt tới tầm khu vực và có thể là thế giới. Vì thế, để vượt qua những luồng dư luận và khó khăn trong quá trình chuẩn bị, giờ đây, Myanmar tập trung vào những công đoạn cuối, trong đó vấn đề an ninh được đặt lên hàng đầu. Lực lượng an ninh sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các địa điểm thi đấu, trên các tuyến di chuyển và trên toàn đất nước.

Myanmar cho biết, vấn đề an ninh sẽ được siết chặt ngay từ các sân bay. Số lượg của lực lượng an ninh hàng không sẽ được tăng lên trước khi SEA Games diễn ra, thiếu tướng cảnh sát Nay Win từ Cục cảnh sát hàng không cho biết như vậy. An ninh sẽ được siết chặt tại các sân bay và cảnh sát sẽ hợp tác với người dân địa phương và khách mời trong việc giữ gìn an ninh. “Cảnh sát Myanmar đang được cung cấp những trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an ninh. Chúng tôi sẽ tăng cường số lượng nhân viên an ninh hàng không và chúng tôi sẽ có mặt tại sân bay 24 giờ trong ngày”. Cục cảnh sát hàng không được thành lập một năm trước đây, sẽ tăng cường số lượng nhân viên lên con số 3.400 người làm nhiệm vụ ở sân bay, ông cho biết như vậy.
Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục