Chiếc mặt nạ của Wenger

16:36 Thứ ba 28/08/2012

1. Trên sân Britannia, Arsene Wenger đã phải hứng chịu phản ứng tiêu cực từ CĐV đội chủ nhà Stoke City trong chuyến làm khách vừa qua. Số là, Arsene Wenger lên án kịch liệt lối chơi chém đinh chặt sắt của Stoke. Ông hoàn toàn có lí với điều này. Nhất là sau khi Aaron Ramsey bị Ryan Showcross đốn gãy gập chân phải vào mùa bóng 2009/2010. Khi đó, Arsene Wenger đã nổi giận đùng đùng, đòi FA phải xử thật nặng về hành vi bạo lực phi thể thao này. Thế nhưng, FA chỉ phạt cầu thủ người Anh này có 3 trận. Điều đó càng làm cho sự bực tức của Arsene Wenger tăng thêm.

Càng về sau, Wenger càng có những phát ngôn không mấy thiện cảm giành cho đối thủ. Wenger cho rằng Stoke là đội bóng bạo lực, luôn vào sân với tư tưởng triệt hạ đối phương. Chẳng vừa, HLV Tony Pulis “đáp lễ” với những cáo buộc của vị đồng nhiệm. Cứ thế, những năm gần đây, cuộc khẩu chiến đó không có điểm dừng. Việc các CĐV Stoke đeo mặt nạ Wenger như là cách phản đối cho những cáo buộc của vị chiến lược gia người Pháp.

Màn chào đón Wenger bằng banner của CĐV Stoke City - Ảnh: Internet

2. Nhưng đằng sau chiếc mặt nạ đó lại là một điều tiêu cực khác. Sự thay đổi trong tư duy làm bóng đá hiện nay của Wenger đã “lỗi thời”. Lâu nay, Wenger đã biến Arsenal thành một cỗ máy kiếm tiền. Qua hằng năm, ông đã làm vơi bớt đi khoản nợ khổng lồ mà trước đó Arsenal đang nợ; đặc biệt là sau khi xây dựng mới SVĐ Emirates. Nguồn thu chủ yếu chính từ các cầu thủ. Chính sách bán những ngôi sao, mua lại những sao mai hay dùng các cầu thủ trẻ ở tuyến dưới đã phát huy tối đa hiệu quả mục đích giảm nợ.

Thế nhưng, cái gì cũng có mặt trái của nó. Hậu quả mà Arsenal đang gánh phải chính là 7 năm không danh hiệu. Trong thời đại bóng đá kim tiền, muốn thành công, các đội bóng phải ồ ạt đổ tiền để mua về những cầu thủ chất lượng cho cuộc chiến khắc nghiệt. Không sớm thì muộn rồi cũng thành công. Điển hình như Chelsea, Man City… hay như Real, Barca… Rõ ràng, khi đi ngược lại với xu thế của thời đại, việc Arsenal thảm bại một cách tệ lại cũng là điều dễ hiểu.

7 năm không danh hiệu là 7 năm mà Wenger đã tằn tiện tích cóp từng đồng tiền từ việc bán cầu thủ cho Arsenal. Họ thu về một nguồn lợi lớn. Lần lượt những tượng đài như Henry, Fabregas cập bến Nou Camp. Cũng từng đó thời gian, sự ổn định trong đội bóng là điều xa xỉ với họ.

Tất cả điều đó càng làm cho NHM nhớ về thời hoàng kim của đội bóng. Những năm cuối thập niên 90 của thế kỉ trước và những năm đầu thế kỉ mới, Arsenal là đội bóng rất khó đánh bại. Họ không chỉ là tập hợp của những ngôi sao mà ở đó sự ổn định trong đội hình đã đem đến những thành công. Henry, Bergkamp, Patrick Vieira,… đã có nhiều năm cống hiến cùng đội bóng. Họ vẫn ở đó dẫu cho nhiều đội bóng khác chèo kéo với những đãi ngộ hấp dẫn. Thế nhưng, với những kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, họ vẫn ở lại, vẫn đem đến thành công cho đội bóng. Sự ổn định trong khâu nhân sự với những ngôi sao cùng kế hoạch cụ thể là điều cốt yếu đem đến thành công. Với Arsenal lúc này, danh hiệu là thứ xa xỉ.

3. Khi Arsene Wenger đã nhận ra danh hiệu mới là điều cốt yếu trong bóng đá. Nó chính là thước đo về niềm tin mà NHM dành cho đội bóng. Và khi nhận ra được điều đó từ những thất bại thì có quá ít thời gian để làm lại. Sau những thương vụ đình đám ở mùa hè này với những tân binh thuộc hàng “khủng” như Santi Cazorla, Oliver Giroud, Podolski cập bến Emirates, NHM có thể tin vào một tương lai tươi sáng dành cho Pháo thủ. Tuy nhiên, tất cả sự hào nhoáng mà Arsene Wenger phơi bày ra trước mắt đó cũng không đạt được mục đích mà ông mong muốn. Đó là việc giữ chân Robin van Persie - thủ lĩnh của đội bóng để hi vọng đến với thành công. RvP quá hiểu về tiềm lực của Pháo thủ. Chừng đó thôi chưa đủ để đưa Arsenal tiến đến với thành công. Một điều khác nữa, những cầu thủ ra đi lại gặt hái được quá nhiều danh hiệu cùng đội bóng mới. Trong 7 năm qua, 18 cầu thủ lần lượt rời Emirates. Và họ giành tổng cộng đến 44 danh hiệu lớn nhỏ cùng CLB mới. Đó phần nào là tác động để RvP dứt áo ra đi dẫu có khi anh lung lay với sự thay đổi cách làm bóng đá của vị Giáo sư.

Arsenal một lần nữa thất bại trong việc giữ chân ngôi sao. Điều đó phản chiếu về một dự cảm không lành cho đội bóng. Thật trớ trêu. Nó lại đến quá sớm. Dàn hỏa lực của Pháo thủ được trang bị một cách rầm rộ, chất lượng lại chưa thể khai hỏa trong 2 vòng đấu vừa qua. Nguyên nhân ư? Nhiều lắm. Sự thiếu sắc sảo trong các pha dứt điểm, các tân binh chưa hòa nhập với lối chơi chung của đội bóng, và kể cả sự thiếu may mắn. Tất cả đó cũng chỉ biện minh cho một Arsenal yếu kém và mong nhớ một chân sút thượng thặng kiểu như Henry, Persie…

Lập tức, Arsene Wenger kêu gọi Ban lãnh đạo tiếp tục đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng trong những ngày còn lại. Ông hi vọng sẽ vớt vát một điều gì đó trong thời điểm khó khăn hiện tại.

Đây là điều mà NHM chưa từng thấy trong 1 kỉ nguyên của Wenger. Ông đã từ bỏ bộ mặt tiết kiệm của mình để thay vào đó là chiếc mặt nạ của kẻ phóng khoáng. Chiếc mặt nạ không thể che lấp được một Wenger thất bại trong công cuộc tìm kiếm danh hiệu. Còn quá sớm để nói đến điều đó. Nhưng với những gì mà Arsenal đang thể hiện. Tin rằng, nếu không có sự thay đổi, một mùa trắng tay nữa sẽ đến với The Gunners dẫu cho tư duy làm bóng đá của Arsene Wenger đã thay đổi.

(Bạn đọc: Điền Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục