Chìa khóa vạn năng kéo sập Emirates

13:32 Thứ năm 16/02/2023

Man City đã kéo sập pháo đài Emirates trong trận đá bù vòng 12 Premier League, qua đó tạm thời vượt mặt Arsenal trên bảng xếp hạng (cùng 51 điểm, Man City hơn hiệu số và đá nhiều hơn 1 trận). Trong chiến thắng này, Kevin De Bruyne là người chơi ấn tượng nhất bên phía nhà đương kim vô địch.

 

Ở trận này, huấn luyện viên Pep Guardiola sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-2-4-1, trong đó De Bruyne được bố trí đá cặp với Ilkay Gundogan, hợp cùng Jack Grealish và Riyad Mahrez, tạo thành các mũi giáp công, hỗ trợ trung phong cắm Erling Haaland. Bản thân De Bruyne được khuyến khích đá nhô cao, hoạt động tự do và tìm ra sơ hở trong cách thức tổ chức phòng ngự của Arsenal để khai thác.

Cũng chính De Bruyne đã rất nhanh nhẹn, chớp lấy thời cơ và ghi bàn mở tỉ số trận đấu ở phút 24 sau sai lầm chết người đến từ hậu vệ người Nhật Bản Takehiro Tomiyasu. Man City sau đó bất ngờ bộc lộ nhiều sự chệch choạc trong lối chơi, và đã để Arsenal tìm được bàn cân bằng tỉ số trước khi hiệp 1 kết thúc.

 - Bóng Đá

 De Bruyne giúp đội nhà vượt lên dẫn trước.

Dù vậy, sang hiệp 2, Man City đã giành giật lại thế trận và làm chủ cục diện, khi Pep Guardiola quyết định chuyển sang đá 4-3-3 thay vì 3-2-4-1. Họ kiểm soát bóng (36%) ít hơn hẳn so với đội chủ nhà Arsenal, nhưng biết cách lựa chọn thời điểm phù hợp để dồn lực tấn công và tung ra các ngón đòn hóc hiểm kết liễu đối thủ. Các bàn thắng của Jack Grealish và Erling Haaland là hệ quả từ những tình huống dàn xếp tấn công mẫu mực.

Nếu hiệp 1 De Bruyne trực tiếp ghi bàn, thì sang hiệp 2, ngôi sao người Bỉ rực sáng với các đường kiến tạo, mở ra những cơ hội ngon ăn cho các đồng đội, tiêu biểu là bàn ấn định tỉ số chung cuộc 3-1 của Haaland. Đó là pha bóng mà De Bruyne băng xuống rất nhanh sau quả chọc khe của Gundogan, rồi thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho Haaland băng vào dứt điểm thành bàn.

Ở mùa giải năm nay, có vài thời điểm De Bruyne sa sút phong độ, ảnh hưởng đến thành tích chung của Man City. Nhưng rốt cuộc, anh cũng đã chứng minh rằng, đà trượt dốc ấy chỉ là nhất thời khi biết cách tỏa sáng ở những trận cầu lớn, lúc đội bóng cần anh nhất. Tư duy sáng tạo, nhãn quan chiến thuật và khả năng dứt điểm của De Bruyne vẫn chưa hề mai một.

 - Bóng Đá

 Đoàn quân của Arteta không thể ngăn cản De Bruyne.

Tính đến thời điểm này tại Premier League, De Bruyne đã ghi được 4 bàn thắng cùng 12 đường kiến tạo thành bàn (nhiều nhất giải đấu). Trong cách vận hành lối chơi của Man City mà Pep Guardiola xây dựng, De Bruyne vẫn là quân bài quan trọng bậc nhất. Trước Arsenal, đội bóng sở hữu hàng thủ tốt thứ nhì hiện tại, chính De Bruyne là chiếc chìa khóa vạn năng, khoan phá thành trì vững chắc của đội chủ sân Emirates.

Man City đã chứng tỏ bản lĩnh của nhà đương kim vô địch Premier League và biến cuộc đua đến ngôi vương mùa giải năm nay càng thêm nóng bỏng. Một khi đội bóng này tìm lại sự thăng hoa, thật khó để ngăn cản họ. Cũng như khi Kevin De Bruyne đạt cảm hứng chơi bóng tốt nhất, mọi hàng phòng ngự đều bị đặt trước những thách thức khôn cùng.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:34 16/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục