Câu chuyện kỳ diệu của Lamine Yamal

18:30 Thứ tư 13/12/2023 | 1

TinTheThao.com.vnChỉ mới chơi bóng đá 11 người được 3 năm, vậy đâu là lý do giúp cầu thủ trẻ của Barcelona thăng tiến nhanh đến vây?

Chỉ mới 16 tuổi 45 ngày, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất thực hiện pha kiến tạo trong một trận đấu ở La Liga trong thế kỷ 21, điều này đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt ngay cả từ người hâm mộ Villarreal. 

Trận đấu ở La Liga giữa Villarreal và Barcelona là một cuộc đối đầu gay cấn, kết thúc với tỷ số 4-3 nghiêng về đội bóng xứ Catalan. Ở đó có sự góp mặt của rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới, như nhà vô địch World Cup Juan Foyth, đương kim Pichichi Robert Lewandowski, đương kim Zamora Trophy Marc-Andre ter Stegen, người hai lần nhận Zarra Trophy Gerard Moreno, cựu Golden Boy Gavi… tuy nhiên MVP của trận đấu này chỉ mới 16 tuổi. Đó là Lamine Yamal, người mới ra sân lần thứ tư cho đội một của Barcelona. 

 - Bóng Đá

 Lamine Yamal là cầu thủ của những kỷ lục trẻ.

Yamal đơn giản là có màn trình diễn ngoạn mục tại Estadio de la Ceramica. Cầu thủ tốt nghiệp La Masia đã gây ấn tượng ở cánh phải trong các trận đấu của Los Blaugrana với Getafe và Cadiz, và anh được  Xavi Hernandez cho đá chính một lần nữa. Niềm tin của huấn luyện viên vào cầu thủ trẻ này ngay lập tức được đền đáp khi Lamine Yamal kiến tạo cho Gavi ghi bàn mở tỉ số bằng đường tạt bóng hoàn hảo chỉ sau 12 phút. 

Với pha kiến tạo đó khi mới 16 tuổi 45 ngày, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ bóng đá trẻ nhất thực hiện pha kiến tạo trong một trận đấu ở La Liga trong thế kỷ 21, vượt qua kỷ lục đó từ đồng đội Ansu Fati, người đã có cú "dọn cỗ" lần đầu ở độ tuổi 16 năm 318 ngày. 

Mặc dù đã đi vào sử sách nhưng các thông số về Lamine Yamal chỉ mới bắt đầu. Anh cũng đã hoàn thành cả ba lần rê bóng của mình trong trận đấu, tìm thấy mục tiêu với 34 trong số 37 đường chuyền (92%), kiếm về được 2 quả phạt trực tiếp, thực hiện một pha tắc bóng, có một lần đánh chặn và sút trúng khung gỗ hai lần.  

Lần đầu tiên cậu thiếu niên làm rung chuyển khung thành, đó là một cú dứt điểm từ bên ngoài vòng cấm sau một pha phát động mà chính anh đã bắt đầu. Sau pha phối hợp một hai với Marcos Alonso, cầu thủ trẻ này đã chứng tỏ khả năng sút xa của mình mạnh mẽ như thế nào khi đưa bóng vào góc khung thành và khiến nó rung lên bần bật.  

Sau đó, ở phút 71 và khi tỷ số đang là 3-3, Lamine Yamal tung ra một cú sút khác từ rìa vòng 16m50. Pha dứt điểm bị Filip Jorgensen cản phá trước khi chạm cột dọc và Robert Lewandowski lao vào đá bồi thành công. Ngay cả khi đó không được tính là pha kiến tạo thứ hai của cầu thủ trẻ này, nỗ lực của anh vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình bàn thắng ấn định chiến thắng. 

Khi được thay ra vài phút sau đó, Lamine Yamal đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả La Ceramica. Mặc dù anh đã tạo nên thất bại của Villarreal nhưng người hâm mộ của họ hiểu rằng mình vừa được chứng kiến một điều gì đó thật đặc biệt. 

Xavi cũng hiểu điều này. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Barca nói về cầu thủ của mình: “Yamal thật phi thường. Anh ấy làm tất cả chúng tôi ngạc nhiên và tiếp tục phát triển. Sự phát triển mà anh ấy thể hiện ngày hôm nay thật ấn tượng. Lamine Yamal được đá chính vì chúng tôi tin rằng cậu ấy có khả năng tạo ra sự khác biệt. Cậu ta rất khiêm tốn, làm việc chăm chỉ và thích bóng đá. Cậu ấy thông minh và đưa ra những quyết định đúng đắn. Những quyết định của Lamine Yamal hầu như luôn chính xác và đúng đắn. Đó là điều đáng ngạc nhiên đối với một người vừa tròn 16 tuổi. Tôi hy vọng Lamine sẽ ở đây nhiều năm tại Barca vì tôi nghĩ cậu ấy là cầu thủ có thể định nghĩa một thời đại, nhưng hãy bình tĩnh thôi nhé.” 

Đúng là cần phải kiên nhẫn vì cầu thủ này còn trẻ, nhưng thật khó để người hâm mộ Barcelona không hào hứng với sao mai của CLB, người đã tỏ ra rất sắc bén trong 4 trận ra quân với đội một. Lần ra sân đầu tiên là vào cuối mùa giải trước, khi anh mới 15 tuổi 290 ngày, và trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân trong một trận đấu ở La Liga cho Barca . 

 - Bóng Đá

 Yamal mới có ba mùa chơi bóng đá 11 người.

Lớn lên ở Mataro xứ Catalonia, nơi anh sinh ra với cha là người gốc Maroc và mẹ là người Guinea Xích đạo, Yamal gia nhập La Masia ở cấp độ 7 người. Do đại dịch cũng như thực tế là anh luôn dẫn đầu ở lứa tuổi của mình, cầu thủ trẻ này chỉ mới có ba mùa giải làm quen với việc chơi bóng đá 11 người. 

Điều đó khiến những gì Lamine Yamal đang làm càng trở nên đáng kinh ngạc hơn, đặc biệt là việc anh đối đầu với những hậu vệ xuất sắc nhất La Liga mà không hề sợ hãi. Như anh ấy giải thích sau trận đấu đó: “May mắn thay, tôi không sợ hãi. Tôi cố gắng quên đi điều đó và chơi bóng đá, đó là điều tôi giỏi nhất. Mẹ tôi có lo lắng khi tôi mới bắt đầu nhưng bà ủng hộ tôi rất nhiều”

Với sự ủng hộ của gia đình, các đồng đội và ban huấn luyện cũng như sự ủng hộ của người hâm mộ Barcelona, bầu trời đang rộng mở đối với Lamine Yamal. Chỉ trong lần ra sân thứ 4 và mới 16 tuổi, anh đã tạo nên chiến thắng cho một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới.

Nguồn: | Copy Link
Đăng Nguyễn | 18:00 13/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục