Câu chuyện bóng đá: U23 Việt Nam và vũ khí tinh thần

11:59 Thứ sáu 06/12/2013

Trong hành trang của thầy trò Hoàng Văn Phúc đến Myanmar, niềm tin, tinh thần đoàn kết nội bộ được xem là những thứ vũ khí quan trọng, có thể quyết định đến sự thành bại của ĐT U23 Việt Nam tại SEA Games 27.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Trong lịch sử các kỳ SEA Games, chưa bao giờ U23 Việt Nam lại phải đứng trước những khó khăn như lần này. Chấn thương của những trụ cột, tổn thất về nhân sự, con người và chuyên môn chưa được khẳng định, cùng những cái nhìn không thật sự thiện cảm và đầy hoài nghi từ dư luận… Thế nhưng, gạt qua tất cả, thầy trò ông Phúc vẫn nhoẻn miệng cười, với niềm tin: “Chúng tôi biết mình đang có gì và có thể làm được gì ở những trận đấu sắp tới tại Myanmar…”.

Một buổi tập luyên của U23 Việt Nam

Ở buổi tập cuối cùng trước khi lên đường, trả lời báo chí, nhìn về phía đằng xa, nơi những học trò của mình vừa thực hiện những động tác căng cơ, thả lỏng vừa vui vẻ trò chuyện với người thân, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ tay: “Chắc chắn, sẽ có nhiều người hỏi hành trang của chúng tôi cho SEA Games lần này là gì. Tôi khẳng định luôn, chúng tôi có niềm tin, có sự đoàn kết, và với những thứ này, tôi tin chúng tôi sẽ làm được một điều gì đó hết sức tích cực trong những ngày tới trên đất Myanmar…”.

Vâng, niềm tin, tinh thần đoàn kết, những yếu tố không những giúp thầy trò ông Phúc vượt qua sóng gió trong quá trình chuẩn bị suốt 3 tháng qua, mà còn là thứ vũ khí lợi hại của U23 Việt Nam tại thời điểm này.

Không có niềm tin vào chính mình, chắc chắn thầy trò ông Phúc đã sụp đổ tại BTV Cup vừa rồi ở Bình Dương bởi những “trò trẻ con” của người lớn. Không có niềm tin, chắc chắn ông Phúc không giữ Hoàng Thịnh suốt 3 tháng qua, dù hy vọng để cầu thủ Nghệ An này trở lại là rất thấp. Và nếu không có niềm tin, chắc chắn Hoàng Thịnh cũng không kiên trì đến vậy trong suốt 3 tháng qua, dù việc chính mỗi khi ra sân chỉ là… ngồi xem đồng đội tập luyện.

Tại AFF Cup 2008, sau quá trình chuẩn bị với cả chục trận chỉ toàn hòa và thua, thầy trò Calisto bị nhìn bằng ánh mắt nghi ngờ. Thậm chí, ông thầy người Bồ Đào Nha còn bị buộc phải ra đi. Thế nhưng, sau buổi bỏ phiếu kín với tất cả niềm tin tuyệt đối, “thuyền trưởng” của ĐT Việt Nam quyết định ở lại để rồi sau đó đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao Đông Nam Á.

Có thể thấy, thời điểm ấy, nếu không có niềm tin vào ông Calisto, vào chính mình và sau đó là sự đồng lòng, nhìn về một hướng, chắc chắn thầy trò Calisto sẽ không thể làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Bởi vậy, nhìn sự bình thản cùng niềm tin vào chính mình và đặc biệt là sự đoàn kết nơi đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc hiện tại, người ta vẫn đặt hy vọng cho ông Phúc và học trò ở những trận đấu sắp tới tại Myanmar…
Thanh Thuần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục