Carlsen kiệt sức sau giải 'Người thách thức'

15:03 Thứ tư 03/04/2013

Chức vô địch giải FIDE Candidates Tournament ở London đã khiến kỳ thủ người Na Uy là Magnus Carlsen không còn chút năng lượng nào.

Carlsen. Ảnh: FIDE.

“Tôi không còn chút năng lượng nào nữa, hoàn toàn kiệt sức,” Carlsen cho tờ Aftenposten của Na Uy biết sau khi để thua Peter Svidler ở vòng 14 giải FIDE Candidates Tournament. “Chính vì vậy mà tôi đã mắc phải nhiều sai lầm. Nhưng tôi đã xuất sắc hơn tất cả trong 11 vòng đầu tiên.”

May mắn cho anh là đối thủ chính Vladimir Kramnik cũng để thua ở ván cuối cùng này. Điều đó có nghĩa hai vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng không đổi và Carlsen giành chức vô địch nhờ hơn số trận thắng (5 so với 4). Quan trọng hơn, chức vô địch FIDE Candidates Tournament sẽ đưa Carl43sen đến cuộc so tài với đương kim vô địch thế giới Viswanathan “Vishy” Anand vào tháng 11 tới.

Điều thú vị là 2 năm trước, Carlsen đã từ chối tham dự FIDE Candidates Tournament với lý do luật thay đổi liên tục và hệ thống giải vô địch thế giới anh cho là không “hiện đại và công bằng”. Còn bây giờ, với việc anh đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới, cuộc đấu vô địch thế giới vào tháng 11 tới đúng như những gì tất cả chờ đợi khi Anand đang là đương kim vô địch thế giới.

“Đây sẽ là một cuộc so tài đỉnh cao,” đại kiện tướng người Na Uy và cũng từng huấn luyện cho Carlsen là Simen Agdestein nói. Agdestein và nhiều đại kiện tướng khác đều cho rằng, giải vô địch thế giới cần Carlsen giống như Carlsen muốn danh hiệu vô địch. Sở dĩ như vậy vì Carlsen không chỉ có thứ hạng cao nhất thế giới mà anh cũng chứng tỏ anh hoàn toàn xứng đáng ở vị trí này. Tháng 12 năm ngoái, kỳ thủ người Na Uy đã vượt qua thành tích của huyền thoại Garry Kasparov và trở thành kỳ thủ có elo cao nhất trong lịch sử. Và chiến thắng ở giải FIDE Candidates Tournament một lần nữa khẳng định khả năng của anh trước những đối thủ xuất sắc nhất.

Theo kế hoạch thì Carlsen sẽ dành một thời gian để nghỉ ngơi trước khi chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Anand vào tháng 11. Người chiến thắng không chỉ trở thành nhà vô địch thế giới mà còn được nhận khoản tiền thưởng 2,5 triệu USD.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục