Cẩm nang: 15 cuốn sách về bóng rổ đáng đọc nhất mọi thời đại (Kỳ 1)

09:36 Thứ tư 18/09/2013 | 1

Đôi khi bạn sẽ thấy, việc đánh giá hay bình chọn một cuốn sách thì cũng chẳng khác mấy với việc phải tranh cãi với bạn bè về sở thích của mình. Đôi khi tất cả những lựa chọn đều có cơ sở vững chắc nhưng khi có quá nhiều sở thích cá nhân, phong cách thì việc tìm được một người chiến thắng rõ ràng thì quả là gian nan bởi bạn không thể phân phát sự yêu thích của mình cho mọi thứ.

Và dưới đây là một danh sách nhỏ gồm 15 cuốn sách được xếp loại từ thấp đến cao về độ hấp dẫn. Bạn có thể không thích hay muốn tranh luận nhưng ít ra, hãy đọc một lần từ đầu đến cuối và suy ngẫm.

15. THE ASSIST (Tác giả: Neil Swidey)

Về cơ bản thì đây là cuốn sách kể về đội bóng của trường trung học Charlestown và HLV của trường, Jack O’Brien. Những cầu thủ của đội bóng này thực sự xuất sắc và họ cũng có lối chơi tốt và cá nhân nổi trội như bất cứ đội bóng quốc gia nào. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất lại là: họ chỉ là những tân binh được coi là thiếu kỹ năng. Và câu chuyện phản ánh điều đó.

Không nói nhiều về việc tuyển dụng thành viên mới hay những vấn đề của một đội bóng trung học hay việc đào tạo một LeBron James mới, nó chỉ đơn giản là về những ngã rẽ đã chia cắt tình đồng đội của hai cầu thủ xuất sắc nhất đội. Bên cạnh đó, qua cuốn sách này, chúng ta còn có thể biết thêm về lịch sử của Boston, những scandal khủng khiếp về chuyển nhượng và trao đổi cầu thủ cùng một hệ thống luật lệ rối rắm. Ngoài ra, nhân vật thứ - HLV O’Brien, cũng là một HLV phức tạp hơn bất cứ điều gì bạn bắt gặp trong cuốn sách này.

Tuy hấp dẫn là vậy nhưng The Assist vẫn không được coi là một cuốn sách đáng đọc đối với giới hâm mộ bóng rổ.

14. THE LAST SEASON (Tác giả: Phil Jackson)

Với một số người hâm mộ nói chung hay fans của Lakers nói riêng, đây chưa phải là cuốn sách hay nhất của Phil Jackson bởi vẫn còn có Sacred Hoops, Mind Games, và thậm chí là cuốn sách được xuất bản gần đây nhất là Eleven Rings. Nhưng đối với những big fans của Kobe Bryant thì đây hẳn là cuốn sách không thể bỏ lỡ. Trước những trận chiến khốc liệt với Celtics năm 2008, Heat năm 2010 và Lakers năm 2012 thì bộ tứ Shaq/Kobe/Payton/Malone là những siêu đồng đội. Có nhiều sự kiện đã chia rẽ họ và cuốn sách bao gồm các bình luận bỉ ổ, đáng xẩu hổ của Zen về Mamba về việc họ cần phải làm việc cùng nhau thêm một lần nữa. Điều ngạc nhiên là, họ đã cùng nhau vá lại những lỗ thủng từ sự bất hòa trong mối quan hệ. Có chút gì đó thật tàn nhẫn.

Dù sao đây cũng là một cuốn sách hay bởi nó có khá nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến cuốn sách mới nhất của Jackson (Eleven Rings).

13. FALL RIVER DREAMS (Tác giả: Bill Reynolds)

Có một cơ số người hâm mộ chỉ tìm đọc về Dream Team hoặc về Micheal Jordan. Cũng có một cơ số thứ khiến bạn rung động khi đọc những cuốn sách này, nhưng khi tất cả chỉ cùng bước ra từ một khuôn và khi những rung động đã bị hòa tan thì sao? Hẳn là sẽ thật mệt mỏi.

Nhưng Fall River Dreams thì lại khác. Với cốt truyện được xây dựng theo cách cổ điển, nhưng lồng ghép trong đồ là những chi tiết đậm chất Hollywood và mô típ phim thông thường, chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng: một đội bóng thị trấn nhỏ cùng nhau tập luyện trong cuộc chinh phục chức vô địch dưới sự cổ vũ của những người hâm mộ cuồng nhiệt trong thị trấn.

Trong câu chuyện này, các cầu thủ được dẫn dắt bởi một học sinh và cũng là cầu thủ NBA tương lai là Chris Herren, nhưng họ lại cố gắng để làm suy yếu quyền lực của HLV này. Đa phần các chi tiết vẫn như những gì mà chúng ta đã biết nhưng tổng thể thì nó vẫn là một cái nhìn độc đáo về bóng rổ trung học ở Miền Đông Massachusetts.

Theo người bình chọn, cuốn sách này không được nằm trong top cao hơn bởi hiệu ứng "anti-Varsity Blues" - một bộ phim tình cảm/thể thao của Mỹ năm 1999. Có lẽ họ cho rằng nó quá sướt mướt dành cho dân thể thao chăng?

(còn tiếp)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục