Các vận động viên Hà Nội tại SEA Games 28 - 2015: Tự tin vì có nhiều "át chủ bài"

09:15 Thứ bảy 30/05/2015

Tại các kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn, các vận động viên (VĐV) Hà Nội thường xuyên giữ vai trò chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN), góp khoảng 30% tổng số huy chương của đoàn.

Kỳ này, mục tiêu vẫn vậy, nhưng việc thực hiện được cho là "khó khăn muôn phần" trong bối cảnh nhiều môn, nội dung thế mạnh của thể thao Hà Nội không có mặt trong chương trình thi đấu của SEA Games 28. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân - Phó Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 28, Hà Nội tự tin vì còn nhiều "át chủ bài". Phóng viên chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Lân về vấn đề này.

VĐV Bùi thị Thu Thảo. Ảnh: Internet.

* Ông có thể cho biết về lực lượng thể thao Hà Nội góp mặt tại kỳ SEA Games 28 - Singapore - 2015?

Đoàn TTVN tham dự SEA Games 28 có 570 thành viên, bao gồm 392 VĐV và 178 huấn luyện viên (HLV), chuyên gia. Trong thành phần Đoàn TTVN, Hà Nội góp hơn 160 HLV, chuyên gia, 125 VĐV ở các môn điền kinh, thể dục dụng cụ, bắn súng, kiếm, rowing, taekwondo, judo, xe đạp, bắn cung, canoeing, boxing, pencaksilat, wushu, billiard&snookers, bi sắt, nhảy cầu, cầu lông, cầu mây, thể dục nghệ thuật, bóng bàn, quần vợt, bóng đá, golf. Nghĩa là trong tổng số 28 môn thi đấu mà Đoàn TTVN tham dự tại SEA Games 28, VĐV Hà Nội góp mặt ở 23 môn với lực lượng chiếm hơn 30% tổng số VĐV của đoàn. Một con số rất đáng ghi nhận.

* Tại các kỳ SEA Games trước đây, Hà Nội thường xuyên đóng góp 30% tổng số huy chương của Đoàn TTVN. Tuy nhiên, kỳ này, việc phấn đấu giành HCV được dự báo là rất khó khăn?

Tại SEA Games 27, TTVN giành 10 HCV môn vật, trong đó, riêng Hà Nội góp 7 HCV. Ở môn wushu, lực lượng chủ lực là VĐV Hà Nội; trong đó, mạnh nhất là nội dung tán thủ nữ, tiếc là ở kỳ này nội dung tán thủ nữ bị loại khỏi chương trình thi đấu. Chưa kể những khó khăn chung của đoàn như thay đổi thời gian thi đấu vào giữa năm - nắng nóng, thiếu làng VĐV - gây khó cho công tác chỉ đạo, điều hành; chỉ riêng việc bị cắt bỏ quá nhiều nội dung thế mạnh đã là một cái khó rất lớn. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn rất nhiều "át chủ bài"...

* Đó là những gương mặt nào, thưa ông?

Đầu tiên phải kể đến "át chủ bài" ở hai môn Olympic là điền kinh, thể dục dụng cụ. Ở môn điền kinh, Hà Nội có 8 VĐV góp mặt trong danh sách đội tuyển, gồm Bùi Thị Thu Thảo, Đào Xuân Cường, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mùa. Đây đều là những VĐV giỏi, có khả năng tranh chấp huy chương. Môn thể dục dụng cụ, Hà Nội có 5 gương mặt triển vọng; trong đó, đáng kể nhất là bộ ba Đinh Phương Thành, Phạm Phước Hưng, Hoàng Cường ở đội nam. Bên cạnh đó là lực lượng của wushu, kiếm, rowing, taekwondo, bắn cung, pencaksilat, cầu mây, bắn súng với rất nhiều VĐV giỏi, đơn cử như Nguyễn Thị Lệ Dung (kiếm), Lộc Thị Đào (bắn cung)...

* Chúng ta có những VĐV giỏi và ở kỳ này họ còn được sự hậu thuẫn của lực lượng bác sĩ khá hùng hậu...?

Đây là một điểm sáng tích cực, rất đáng mừng trong danh sách Đoàn TTVN dự SEA Games 28. Có tới 16 bác sĩ góp mặt trong danh sách đoàn, nhiều hơn các kỳ trước. Sự góp mặt của các bác sĩ không chỉ có ý nghĩa trong việc chăm sóc, phục hồi chấn thương của VĐV mà còn giúp cho việc chăm lo về dinh dưỡng, thuốc bổ, đặc biệt là hướng dẫn VĐV sử dụng thuốc đúng cách, tránh xa việc sử dụng những chất cấm.

* SEA Games 28 đã rất gần. Đến thời điểm này có còn lo ngại gì về khâu chuẩn bị của Đoàn TTVN không, thưa ông?

- Tôi tham gia Đoàn TTVN với cương vị Phó Trưởng đoàn, chịu trách nhiệm phụ trách một số môn đấu, đặc biệt là phụ trách chung tất cả mọi vấn đề về thi đấu, ăn ở, hậu cần, HLV, trọng tài của Hà Nội góp mặt tại SEA Games 28, kể cả những vấn đề về giao lưu, hợp tác quốc tế. Đến thời điểm này, có thể khẳng định khâu chuẩn bị cho đại hội đã được tiến hành rất tốt. Khó khăn đã được lường trước nên với nỗ lực và quyết tâm thi đấu hết mình của các VĐV, tôi tin Đoàn TTVN nói chung và thể thao Hà Nội nói riêng sẽ có một kỳ du đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục