Bóng đá Việt Nam: Hai dòng sản phẩm

11:26 Thứ ba 26/03/2013

Cùng một thời điểm, bóng đá Việt Nam đón nhận hai dòng sản phẩm liên quan đến hai cấp độ đội tuyển: Lứa U17 do Học viện HA.GL – Arsenal JMG của bầu Đức tham dự giải Sanix Cup tại Nhật Bản và đội tuyển Việt Nam đến Hong Kong đá trận vòng loại Asian Cup 2015. Cùng là thất bại nhưng cái cách thua của hai dòng sản phẩm trên lại cho ra nhiều suy nghĩ về định hướng và cách đầu tư từ “ông chủ” của hai đội tuyển trên.

Nếu lứa “gà nòi” của bầu Đức tạo ra một hiệu ứng tốt trong đó có những trận thắng oanh liệt đại diện Trung Quốc và Australia thì thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lại khiến người hâm mộ bất an về một đội tuyển được lập ra với mục tiêu lo cho tương lai gần ở SEA Games 27…

Từ lứa U17 của bầu Đức…

Năm 2007, khi bầu Đức phá rừng cao su để mở học viện thì nhiều người còn bán tín bán nghi bởi đã biết bao công thức làm bóng đá trẻ ở Việt Nam từng lập ra rất hoành tráng rồi gãy gánh giữa đường. Trước những nghi ngờ về tính hiệu quả khi mở học viện, bầu Đức hồi đấy quả quyết: “Tôi làm không phải vì bài toán kinh tế, hay vì thương hiệu mà làm vì tự ái bởi những nhà làm bóng đá Việt Nam chúng ta muốn thành tích mà lại ít quan tâm đến đầu tư bài bản cho bóng đá trẻ. Tôi nghe nhiều chuyên gia nói rất hay nhưng khi làm thì không đến nơi đến chốn và một lần sang Thái Lan tôi thấy các cầu thủ trẻ bên đấy tâng bóng cả buổi không rớt. Sau đó thì tôi bắt đầu tìm hiểu và bắt tay với Arsenal với niềm tin 7 đến 10 năm sau sẽ có một lứa cầu thủ tốt được đào tạo bài bản và nên người trong một môi trường chuyên nghiệp. Tôi thấy xấu hổ khi cứ mỗi năm mình đấu mỗi giải mà tìm cầu thủ muốn hụt hơi và giải nào cũng cố để bằng người ta…”.

Từ đó đến nay đã 6 năm và đây là giải đấu đầu tiên mà các cầu thủ chân đất của bầu Đức được xỏ giày ra thi đấu với những cầu thủ cùng trang lứa ở nhiều lò đào tạo trẻ trong khu vực đổ về. Một giải đấu không nặng tính ăn thua khi cách tổ chức như một festival bóng đá trẻ và là nơi hội ngộ của nhiều lò bóng chuyên nghiệp. Tuy nhiên qua đó thì lứa U17 của bầu Đức đại diện Việt Nam đã cho thấy một hình ảnh sáng sủa ở tương lai qua lối chơi được định hình dần từ môi trường huấn luyện riêng biệt của lò Arsenal.

Cái thua của U17 HA.GL - Arsenal JMG đã được dư luận đón nhận tích cực và ủng hộ bởi đấy là cái thua cho những mầm sống đang phát triển mạnh qua cách làm bài bản sắp tới giai đoạn nghiệm thu mà điển hình là một số cầu thủ đã được chấm cho việc chào hàng ở châu Âu. Và điều đáng lưu tâm là dù thắng hay thua thì bầu Đức vẫn xem rất bình thường như một phần trong giáo án cần thiết của bóng đá trẻ. Thậm chí ông còn “khuyên” giới truyền thông rằng hãy để cho các cầu thủ trẻ tự nhiên với những cảm xúc thắng – thua của mình tại một festival bóng đá chứ đừng vội ca ngợi để các em bay bổng và nhìn nhận sai về sự khổ luyện của mình…

Rõ ràng cái cách phát triển, cách đi, cách đứng của một lò bóng đá tư nhân đại diện cho U17 Việt Nam khác hẳn với hình ảnh trước đây bóng đá Việt Nam vẫn làm là đến giải thì gom quân trẻ từ nhiều nơi về “vỗ béo” để đá lấy thành tích rồi lại giải tán, không có sự chăm sóc và theo đến lúc trưởng thành.

ĐTVN sau trận thua Hong Kong gặp nhiều sự chỉ trích

… Đến đội tuyển của HLV Hoàng Văn Phúc

Một đội tuyển được thành lập với mục đích lấy vòng loại Asian Cup để làm “trường bắn” cho các cầu thủ U23 chuẩn bị cho SEA Games 27 vào cuối năm. Và đội tuyển đấu được trao cho một HLV cũng là người am hiểu các cầu thủ trẻ và theo các cầu thủ trẻ từ khi còn dẫn dắt các tuyến U – ông Hoàng Văn Phúc. Việc tập trung và tìm kiếm con người theo tiêu chí trẻ lẫn rèn luyện cho những cầu thủ trong độ tuổi U23 cũng được thực thi. Tuy nhiên khi thử lửa thì “trường bắn” ở Asian Cup lại không phải là đất của các cầu thủ U23. Vì thành tích và vì những sức ép dội xuống mà HLV Hoàng Văn Phúc đã “tiết kiệm” cơ hội cho các cầu thủ U23. Trận thua UAE chỉ có 2 gương mặt đủ tuổi đá SEA Games và trận gặp Hong Kong con số đấy tăng thêm 1. Bộ khung chính vẫn là người từng chinh chiến ở AFF Cup hồi HLV Phan Thanh Hùng.

Cũng vì thế mà cái thua trước Hong Kong bị phản ứng nhiều do chúng ta thua một đối thủ thua chúng ta rất nhiều từ bảng xếp hạng đến bề dày lịch sử và cũng là cái thua mà không cho thấy một tín hiệu nào ở tương lai khi hầu hết những cầu thủ ở độ tuổi đá SEA Games đều bị “nhốt” trên ghế dự bị.

Tiêu chí đặt ra không thực hiện được và thành tích thì càng không trong khi chỉ tiêu cho U23 sắp tới được giao là vô địch SEA Games rõ ràng như đánh đố.

Dư luận có vẻ không công bằng khi nhắm vào chỗ HLV Hoàng Văn Phúc nhưng theo tôi thì ông Phúc chỉ có một lỗi cơ bản là ông chạy theo những chỉ đạo nhiều hơn là thể hiện cá tính lẫn “chất” của một HLV hiểu về các cầu thủ trẻ. Ông Phúc may mắn hơn người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng ở chỗ các cầu thủ của ông đều chịu đá, nhưng việc thể hiện đẳng cấp của một tập thể thì vẫn còn nhiều hạn chế do chỉ có bấy nhiêu “bột”.

Bây giờ thì chính VFF lại là bộ phận rối nhất trong việc tìm thuyền trưởng mà sau trận thua rất hay trước UAE họ đã dồn hết phiếu cho ông Phúc. Cái rối ở đây còn nằm ở chỗ VFF hay chọn người dựa theo độ rung của dư luận. Thế nên sau trận gặp UAE thì ông Phúc như chọn lựa duy nhất, còn sau trận thua Hong Kong thì việc chọn thầy lại dao động theo phân tích của dư luận.

Điều này cho thấy VFF không có một Hội đồng đủ tầm để có thể phản biện những vấn đề cần thiết trong việc xác định thầy và chọn thầy.

Bóng đá Việt Nam ở cấp độ các đội tuyển chắc chắn vẫn còn mệt mỏi với những dòng sản phẩm lỗi khác xa với dòng sản phẩm từ lò tư nhân.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục