Bóng đá Việt Nam có duyên với cái tên Karl Heinz

09:56 Thứ bảy 24/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Từ thế hệ vàng của cựu ngôi sao trung vệ Phạm Huỳnh Tam Lang đến thế hệ của Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hồng Sơn,... đều gắn liền với cái tên "Karl Heinz". Đó là tên đầu của vị HLV khả kính Weigang, người thầy rất tận tụy, nhiệt tình với Bóng đá Việt Nam qua hai thế hệ nói trên.

Vốn xuất thân là một kỹ sư nên triết lý bóng đá của ông Weigang rất thực dụng, đầy tính khoa học, kỷ luật và giàu ý chí của...người Đức. Ông chú trọng vào thực hành nhiều hơn lý thuyết. Quan điểm của Weigang tập trung vào thi đấu, rèn luyện càng nhiều càng tốt để tích lũy kinh nghiệm. Và VN sau thời gian vắng bóng đã trở lại đấu trường SEA Games năm 1995 với thế hệ vàng của Hoàng Bửu, Hữu Đang, Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hồng Sơn, Hữu Thắng, Văn Cường...với những trận thắng vang dội trước Malaysia, Indonesia và chỉ chịu thua kình địch Thái Lan ở trận chung kết.

Karl Heinz Riedle vừa đến Việt Nam trong vai trò đại diện cho CLB Dortmund với ý định ấp ủ bấy lâu nay là xây dựng Học viện Bóng đá tại Việt Nam. Ảnh: Võ Đạt.

Tin vui cho Bóng đá VN khi tiếp một cựu danh thủ của Liverpool và Dortmund cũng mang cái tên "Karl Heinz", đó là ông Riedle, người hùng của trận chung kết Champions League 1997 trước CLB Juventus. Ông vừa đến VN trong vai trò đại diện cho CLB Dortmund với ý định ấp ủ bấy lâu nay là xây dựng Học viện Bóng đá tại VN.

Ngoài Học viện HAGL- Arsenal JMG với lứa gà son Công Phượng, Tuấn Anh của bầu Đức thì chúng ta hứa hẹn trong tương lai có thể sẽ có thêm Học viên Man.City và mới đây là Dortmund với sự hiện diện của cựu danh thủ Karl Heinz Riedle. Ngay họ tên của ông cũng gợi nhớ đến hai HLV gắn bó lâu dài nhất của Bóng đá VN. Đó là hai ông thầy khả kính Weigang và Riedle.

Nếu có được Học viện Dortmund tại VN, đây sẽ là "mảnh ghép" còn thiếu của các cầu thủ chúng ta khi Riedle phát biểu trước báo giới yếu tố thành công của một cầu thủ Đức không hẳn là về thể lực và kỹ thuật, mà nó quan trọng trước tiên ở ý chí thi đấu. Bóng đá Đức đã chứng minh tinh thần thép của họ như thế nào qua các trận đấu của Bundesliga tại đấu trường quốc tế, nổi bật nhất là Champions League và các kỳ World Cup với 4 chức Vô địch Thế giới.

Bóng đá VN đã hội tụ chất kỹ thuật của CLB Arsenal qua lứa cầu thủ trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Nhưng vẫn còn thiếu "chất thép" trong lối chơi của người Đức. Thảm bại trước Thái Lan mới đây tại Vòng loại World Cup 2018 đã chứng minh điều ấy. Chúng ta vẫn luôn...run sợ mỗi khi đụng độ người Thái. Điều này không thể chấp nhận được của CLB mà ông Riedle làm đại diện cũng như của cựu HLV đầy cá tính, tài năng Jurgen Klopp và trung phong cắm lừng danh Lewandowski đã đầu quân cho Hùm xám Bayern.

Hy vọng mối lương duyên của hai cựu HLV Weigang và Riedle và hiện tại là Karl Heinz Riedle sẽ giúp các cầu thủ bóng đá VN có được tinh thần thép và ý chí thi đấu sắt đá, không nản lòng buông xuôi trước mọi đối thủ. Càng bị dẫn bàn trước,  các cầu thủ Đức càng thi đấu mãnh liệt, đầy ý chí và bình tĩnh để tạo cơ hội lật ngược thế cờ cho đến phút cuối. Bóng đá VN rất cần mảnh ghép còn thiếu đó bắt đầu bằng cái tên quen thuộc : Karl Heinz Riedle và hình ảnh hào hùng của CLB Dortmund của HLV Klopp cùng trung phong kiệt xuất Lewandowski thuở nào.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:22 24/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục