Bình luận: Quỷ đỏ M.U lâm trọng bệnh

17:39 Thứ sáu 06/01/2012

Ngã rồi lại ngã. Thua rồi vẫn thua. Điều đấy, trước giờ, không phải thói quen của M.U. Nhưng như đã mắc phải căn bệnh chưa thể tìm ra nguyên nhân, Quỷ đỏ hẳn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chữa trị dứt điểm…

Thua 2 trận đánh

Ngã nhào trước Blackburn, Sir Alex vẫn bình thản, coi đó là chuyện nhỏ. Ông và đội bóng của mình quá may, bởi vòng 19 ấy, chẳng hiểu sao, Man City cũng ngã. Thế nên, những sai lầm chiến thuật và cả cách dùng người của Fergie, quanh sự kiện ông tròn 70 tuổi, dễ dàng được người ta cho qua. M.U lúc bấy giờ bằng điểm Man City, có gì đáng lo đâu!

Nhưng tình cảnh giờ đã khác. Vòng 20, vòng đầu tiên của lượt về, trong khi Man xanh đại thắng Liverpool và Tottenham cũng giành trọn 3 điểm trước West Brom, thì Quỷ đỏ của Sir Alex thảm bại trong bẽ bàng với tỷ số 0-3 trước Newcastle, kẻ mà bao năm qua luôn bị M.U xem là con mồi ưa thích.

Nhìn sự bất lực đến cam chịu của thày trò Alex Ferguson trên sân Sports Direct Arena, chẳng còn lời nào bào chữa cho sự sa sút, đi xuống cả về tinh thần lẫn thể chất của Quỷ đỏ. Ai đó bảo những trận thua đã qua của M.U chỉ là những tai nạn nhỏ, thì họ nên suy nghĩ lại. Ở giai đoạn được cho là bản lề để có thể tạo khoảng cách bứt phá như thế này, chẳng đội nào không muốn thắng cả. Người ta chỉ không thắng bởi không thể thắng, do nhiều yếu tố, như M.U các trận qua, mà thôi.

Man United (phải) sẽ gặp nhiều khó khăn sau 2 trận thua liên tiếp

M.U không thể thắng? Đó là câu hỏi có vẻ hơi vô lý, nhưng đang là sự thật và nên được đặt ra vào thời điểm này, trước khi mọi thứ trở nên quá muộn. Và câu trả lời: Đúng thế! Tại sao vậy? Hãy nhìn mà xem, từ BHL của Alex Ferguson đến mọi tuyến, mọi vị trí trong đội hình M.U hiện tại đều lộ ra những hạn chế, những điểm yếu và cả những sai lầm. Đôi khi, chỉ cần một cá nhân mắc lỗi, đội bóng đã phải trả giá đắt. Huống hồ Quỷ đỏ hùng dũng ngày nào giờ lâm bệnh, thì đỡ sao cho được?

Thế cho nên, cũng chẳng đến nỗi phải chỉ trích hay trách móc M.U ở giai đoạn khó khăn này làm gì. Bóng đá, thắng thua là chuyện quá đỗi bình thường. Vả lại, với chỉ 3 điểm kém Man City, đâu phải cuộc chơi đã hết?

Dấu hỏi tương lai

Như Sir Alex thừa nhận, cuộc đua với Man City, giờ M.U lép vế hoàn toàn. Nhìn rộng ra, đến vị trí á quân còn bị Tottenham đe dọa. Không nhanh chóng tìm ra bất ổn để xử lý, một mùa giải bết bát đến thảm hại sẽ là viễn cảnh, dù không muốn, Quỷ đỏ có thể phải đón nhận.

Căn bệnh của M.U, có lẽ là khá nặng và nan giải. Thứ nhất, sau 2 trận thua, tâm lý và tinh thần các cầu thủ đi xuống là điều tệ hại dễ thấy nhất. Sự nhợt nhạt, hời hợt của các cầu thủ trên sân như một thách thức buộc BHL và HLV Alex Ferguson phải ngay lập tức xuất chiêu khích tướng. Với Quỷ đỏ, thường người ta nói họ đẳng cấp, bản lĩnh. Nhưng dù sao thì ai cũng là con người cả. Nên cảm xúc của họ cũng rất đời thường. Ấy là còn chưa nói đến yếu tố mới khiến khối đoàn kết tại M.U bị xáo trộn.

Thứ hai, quan trọng nhất, là yếu tố con người. Với đội ngũ cầu thủ, vấn nạn chấn thương ở hàng tiền vệ là thách thức lớn nhất. Không kịp thời bổ sung một nhạc trưởng ở khu vực giữa sân, có lẽ giai đoạn tới Quỷ đỏ chỉ có thể cầu may trong mỗi trận đấu của họ và cùng lúc, chờ đợi dàn bệnh binh trở lại. Còn với BHL, chính Sir Alex Ferguson cần phải xem xét lại bản thân mình. Thời gian qua, ông bộc lộ những sai lầm, một nguyên nhân quan trọng khiến M.U mất thế thượng phong trong các trận đấu để rồi thua cuộc.

Để xem, từ trận FA Cup với Man City, bệnh tình Quỷ đỏ đã thuyên giảm chưa?

Sir Alex Ferguson: “Quả bóng trong tay Man City”

Phát biểu với báo giới sau trận thua tủi nhục trước Newcastle, HLV Alex Ferguson tỏ rõ sự thất vọng. Chiến lược gia người Scotland cũng thừa nhận lợi thế trong cuộc đua vô địch giờ đã thuộc về Man City: “Họ chơi trước một ngày, họ thắng. Chúng tôi đá sau, được quyền tự quyết, song lại thua. Man City hơn M.U 3 điểm. Quả bóng Premiership vì thế đang nằm trong tay họ, không phải trong tay chúng tôi”.

Dù thế, HLV lão luyện vừa có sinh nhật lần thứ 70 khá buồn trong ngày cuối năm vẫn bảy tỏ sự lạc quan vào chặng đường phía trước, nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh của đội bóng ông dẫn dắt trong những thời điểm khó khăn: “Thất vọng ư? Đương nhiên là có. Nhưng chúng tôi không vì thế mà sốt ruột. Rất nhiều lần, M.U vượt qua được những giai đoạn khó khăn còn hơn thế này nhiều. Tôi tin, với kinh nghiệm và bản lĩnh, M.U sẽ có đủ tinh thần và sức mạnh để trở lại trong thời gian tới”.
Huy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục