Bình luận: Khi Mourinho “keo kiệt”

15:24 Thứ tư 24/12/2014

Jose Mourinho khẳng định không cần đón thêm bất cứ nhân tố nào trong tháng 1. Tuyên bố ngắn gọn ấy không chỉ thể hiện sự hài lòng của Special One vào đội hình hiện có mà còn tiếp thêm sự tự tin rất lớn cho dàn sao The Blues…

Tờ Sport của Tây Ban Nha đã từng gọi Jose Mourinho là “kẻ may mắn” bởi trong sự nghiệp cầm quân, ngoài Benfica, União de Leiria và Porto, các đội bóng mà Special One dẫn dắt đều là những kẻ “lắm tiền nhiều của”. Đó là Chelsea, Real Madrid và Inter Milan ở giai đoạn đỉnh cao.

Điều đó có nghĩa rằng mọi yêu cầu nhân sự của Mourinho đều được đáp ứng một cách khá trọn vẹn. Tính ra, kể từ năm 2004 tới nay, người đặc biệt đã tiêu tốn tổng cộng 703,28 triệu bảng vào việc chiêu mộ cầu thủ, hơn bất cứ HLV nào trong giai đoạn này. Và Sport đi đến kết luận: Mourinho không phải người quá đặc biệt như biệt danh mà ông tự phong!

Thực tế, trong 2 năm qua, khi trở lại Chelsea lần thứ 2, Mourinho cũng đã tiêu tốn của Abramovich số tiền lên tới 237,05 triệu bảng. Mùa trước, ông rơi vào cảnh trắng tay nhưng vẫn tự tin tuyên bố có thể làm nên chuyện ở mùa giải này. Quả thực, Mouteam đang thẳng tiến trên mọi đấu trường, thậm chí có khả năng trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành cú “ăn 4”.

Với tham vọng ấy cùng túi tiền rủng rỉnh của Abra, Mourinho hoàn toàn có thể bổ sung thêm 1 số vị trí trọng yếu cho giai đoạn 2. Tuy nhiên, cách đây ít ngày, Special One đã đăng đàn tuyên bố “Kế hoạch của chúng tôi là mở đầu và kết thúc mùa giải với từng ấy con người. Bởi vậy, sẽ không có ai ra đi và tới đây trong tháng 1”.

Nói một cách ngắn gọn, Mourinho không muốn và không cần đón thêm bất cứ “viện binh” nào trong tháng 1. Có một sự hụt hẫng không nhẹ ở Stamford Bridge bởi trước đó, báo giới Anh đã dấy lên hàng loạt tin đồn về chuyện Chelsea dốc tiền theo đuổi những ngôi sao lớn như Marco Reus, Raphael Varane hay Sami Khedira. Vậy tại sao bỗng dưng Mourinho lại “keo kiệt”.

Có nhiều lý do khác nhau mà trước tiên phải kể tới việc Chelsea đang có nguy cơ vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA. Sự “keo kiệt” trong tháng 1 là cách tốt nhất để The Blues bùng nổ trong mùa Hè 2015, thời điểm mà họ có thời gian đánh giá lại 1 mùa giải để tìm ra chính sách phát triển mới.

Thứ hai, kì chuyển nhượng tháng 1 không phải là thời điểm thích hợp để các quả “bom tấn” nở rộ. Bất cứ đội bóng nào cũng muốn giữ lại các trụ cột trong thời điểm giữa mùa giải. Lịch sử chuyển nhượng của Chelsea cũng cho thấy điều đó. Ngoại trừ mùa Đông 2010/11, khi Chelsea dốc két đưa Fernando Torres (50 triệu bảng) và David Luiz (25 triệu bảng) về Stamford Bridge, đa phần các phiên chợ Đông thời gian gần đây đều không hấp dẫn The Blues.

Thứ ba cũng là yếu tố quan trọng nhất, nằm ở chính Jose Mourinho! Chưa bao giờ người ta thấy Mourinho tự tin và lạc quan tới vậy khi nói tới cơ hội vô địch Premier League của Chelsea. Nếu như ở thời điểm này mùa trước, ông gọi Chelsea là “chú ngựa nhỏ” (dù The Blues đang đua tranh khốc liệt) thì hiện tại, Special One lại liên tục liệt tên đội bóng của mình vào danh sách những ứng cử viên số 1.

Sự tự tin của Mourinho đã nhanh chóng lan tỏa vào tập thể Chelsea, khiến mỗi trận đấu của The Blues là 1 cuộc chiến vô địch. Nó tạo cho người xem cảm giác The Blues ra sân với tâm thế của 1 đội bóng số 1 nước Anh, đúng với tâm nguyện của Special One. Tất nhiên, Mourinho không muốn phá vỡ thứ tinh thần rực lửa ấy bằng 1 vài bản hợp đồng trong tháng 1.

Nếu gọi Chelsea là 1 “cỗ máy chiến thắng” ở Premier League thì cỗ máy ấy hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi 1 vài chi tiết khác biệt mà các CĐV The Blues đang muốn nhặt nhạnh ở phiên chợ Đông. Sự xáo trộn khi tập thể Chelsea đã đi vào ổn định ở mức cao là điều không cần thiết. Hơn thế nữa, trong tập thể Chelsea hiện tại, không hẳn là thiếu đi các phương án B hiệu quả. Những Andre Schurrle, Loic Remy, Didier Drogba, Ramires, Obi Mikel khi cần chinh chiến, đều có thể làm tốt không kém thành viên đội 1.

Trong nhiều năm qua, Jose Mourinho đã bắt đầu có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy chuyển nhượng. Ông không còn mua sắm ào ạt như trước mà bắt đầu chiêu mộ nhân sự theo kiểu “ăn sẵn”. Cầu thủ mà ông mua phải hội đủ 2 yếu tố: Đã trưởng thành và có thể ngay lập tức hòa nhập vào tập thể mới.

Có thể kể ra những bản hợp đồng rất thành công của Mourinho ở mùa Hè vừa qua là Cesc Fabregas, Diego Costa, hay việc gọi lại Thibaut Courtois. Tất cả đều là những trụ cột trong cỗ máy thành công của The Blues. Hay ở mùa giải trước, Mourinho từng khẳng định chỉ đề xuất mua 2 cầu thủ là Willian và Nemanja Matic. Ông mua là để sử dụng, còn các bản hợp đồng theo chính sách của Abra chỉ để dự bị và gửi đi theo các bản HĐ cho mượn.

Nếu Mourinho mua thêm cầu thủ trong tháng 1, rất khó để các ngôi sao này có thể chiếm 1 suất đá chính trong đội hình Chelsea. Nó không thích hợp với tư duy mới của Special One! Điều quan trọng hơn, Mourinho đã rót vào Chelsea tâm thế của 1 đội bóng vô địch. Giữ nguyên đội hình cũng là cách tốt nhất để chiến lược gia người Bồ đưa ra lời khẳng định “Chúng ta đủ khả năng”. Hãy cùng chờ đợi câu trả lời của Special One!

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục