Bí thuật phát biểu tạo tâm lý của thầy Troussier và thầy Park

22:50 Thứ năm 07/09/2023 | 1

Chỉ bằng những phát biểu trước truyền thông, những vị thuyền trưởng tài năng của các ĐTQG Việt Nam đã tạo nên một hiệu ứng tâm lý vô cùng mạnh mẽ.

Chiến thắng 6-0 của U23 Việt Nam trước U23 Guam ở trận mở màn bảng C, Vòng loại giải U23 châu Á 2024, có lẽ chỉ mang lại sự hài lòng về tỷ số. Ngoài ra, về những yếu tố chuyên môn như các mảng miếng chiến thuật, sự ăn ý giữa các tuyển thủ, một lần nữa NHM lại bày tỏ lo lắng khi chứng kiến lứa U23 trong tay HLV Philippe Troussier chưa thể hiện được tốt nhất.

Trong phần họp báo sau trận, bản thân "Phù thuỷ Trắng" cũng thẳng thắn nhìn nhận các học trò còn thiếu sót. Tuy nhiên, ngay cả trong một không khí chưa trọn vẹn như vậy, nhà cầm quân kỳ cựu này vẫn khẳng định lại mục tiêu: U23 Việt Nam ở đây là để vươn tầm châu lục.

Còn nhớ ngay trong buổi họp báo trước vòng loại, HLV Philippe Troussier cũng đã nhắc từ khoá "vươn tầm châu lục". Ông nhấn mạnh vị thế của U23 Việt Nam bây giờ đã là số 1 Đông Nam Á rồi, đã đến lúc tiến đến nấc thang tiếp theo dưới triều đại của ông. Thậm chí HLV người Pháp còn đề cập tới Olympic 2024, tương đương thành tích top 3 châu Á ở giải U23 năm sau (hoặc về thứ 4 và thắng được đại diện châu Phi ở trận playoff tranh suất đi Olympic Paris).

HLV Troussier thiết lập tiêu chuẩn mới cho bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier liên tục nhắc mục tiêu "vươn tầm", tạo nên một dấu ấn đậm nét trong tâm trí người tiếp nhận thông tin. 

Như một hiệu ứng tâm lý quen thuộc mà chúng ta thường thấy hàng ngày, thứ gì được nhắc đi nhắc lại nhiều thì sẽ khiến người nghe không thể quên được, bất kể có thích ghét, cảm thấy đồng tình hay mâu thuẫn như thế nào. Việc liên tục công khai nhắc lại những từ khoá “vươn tầm châu lục” chính là cách mà HLV Philippe Troussier khắc sâu vào tâm trí của các học trò, những nhà quản lý cũng như khán giả hâm mộ nước nhà về vị trí hiện tại của U23 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Làm như vậy để tất cả các đối tượng liên quan dần dần in sâu một tiềm thức mới về các đội tuyển Việt Nam, chúng ta không còn là đội bóng mà gặp Thái Lan, Indonesia hay Malaysia trong khu vực còn ngại ngần nữa. Thay vào đó, Các chiến binh Sao vàng là những kẻ chinh phục đang nhắm đến những mục tiêu lớn hơn, và trên hành trình đó, người thuyền trưởng là ông Philippe Troussier cần được đặt nhiều niềm tin trong dài hạn, bớt đi những chỉ trích, hoài nghi trong ngắn hạn – như sau một màn trình diễn còn thiếu sót như chiến thắng trước U23 Guam.

Một điều thú vị nữa là cách ông Troussier đang làm cũng tương tự như phương pháp mà người tiền nhiệm Park Hang-seo áp dụng. Mỗi lần bước vào phòng họp báo, thầy Park luôn biết cách nhắc khéo về những chiến công mà bản thân và các học trò đã chinh phục, như á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup, liên tục giành chiến thắng trước các đối thủ trong khu vực,... Không chỉ tiếp thêm sự tự hào cho CĐV nước nhà, sự tự tin cho các cầu thủ, những phát biểu như thế của chiến lược gia người Hàn Quốc còn đặt một áp lực không nhỏ lên những đối thủ, khi họ “nóng mặt”, nóng ruột tìm cách hạ bệ ông Park càng sớm càng tốt.

HLV Troussier thiết lập tiêu chuẩn mới cho bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Trước HLV Troussier, thầy Park cũng áp dụng cách trả lời phỏng vấn đánh rất mạnh vào tâm lý người nghe, mà HLV Shin Tae-yong đã trở thành nạn nhân bất đắc dĩ.

Mà càng “nóng” thì lại càng kém, bởi “dục tốc bất đạt”. Minh chứng tiêu biểu là ở bán kết AFF Cup 2022, HLV trưởng ĐT Indonesia, ông Shin Tae-yong cố gắng đấu khẩu với đồng hương, tuyên bố “Garuda” (biệt danh ĐT Indonesia) mạnh hơn Việt Nam, để rồi nhận trái đắng khi phơi áo trên sân Mỹ Đĩnh và phải thẹn thùng thừa nhận: Việt Nam mạnh hơn!

Với mức độ bao phủ truyền thông quốc tế rộng khắp, một lời nói ra của người trong cuộc lan ra toàn khu vực, thậm chí cả châu lục và thế giới như hiện tại, bóng đá hiện đại đã không chỉ còn là cuộc chơi trên sân. Ai biết tận dụng những diễn đàn truyền thông xã hội để truyền đạt ý chí của mình, đẩy áp lực về phía đối phương, sẽ là người có lợi thế lớn.

Thật may mắn cho bóng đá Việt Nam khi sau thầy Park, chúng ta có thêm một HLV rất hiểu điều vừa nêu. Giờ đây, chúng ta chỉ còn công việc là tin tưởng, theo dõi và ủng hộ ông Philippe Troussier, trên hành trình biến những tuyên bố đanh thép thành thực tế.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:52 07/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục