Bayern thảm bại: Đâu phải tại lời nguyền

19:52 Thứ tư 30/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những kỷ lục, những con số thống kê, sự vượt trội tại giải quốc nội đã làm người ta tin rằng Bayern của Pep là phiên bản hoàn thiện hơn mùa trước. Tuy nhiên, sự thật chỉ phơi bày khi Hùm xám đụng phải những đối thủ cùng đẳng cấp. Real đã trực tiếp chỉ ra, Bayern đang trở nên yếu ớt khi bảo thủ với lối đá ban bật của mình.

Khi Bayern tự trở thành Barca 2.0

Tất nhiên là Hùm xám từng có bản sắc riêng, hoàn toàn khác biệt, chẳng dính dáng gì tới Barca cả. Nhưng cái cách họ dừng bước mùa này thì quá giống cách Barca bị hạ gục năm ngoái, dưới chính nanh Hùm. Dễ dàng làm mưa làm gió với trò chơi kiểm soát bóng tikitaka ở giải quốc nội, sở hữu những ngôi sao chất lượng trong đội hình, nhưng ở bán kết Champions League bị một đội bóng tấn công chớp nhoáng, phòng ngự khoa học hạ bệ đầy thảm hại, đó chính là điểm chung.

Bayern tự trở thành Barca 2.0. Ảnh: Internet

Bản chất của lời nguyền Champions League chẳng có gì bí ẩn. Đơn giản là trong thế giới bóng đá luôn biến chuyển từng ngày, cực kỳ khó để một đội bóng mạnh nhất mùa trước vẫn tiếp tục mạnh nhất vào mùa sau. Vinh quang đòi hỏi quá nhiều yếu tố trùng lặp, như phong độ cầu thủ, tình trạng chấn thương, sự đi lên hay suy yếu của các kình địch, vận may lúc cần thiết, những khoảnh khắc bất ngờ, vv… Cách tốt nhất để bảo vệ ngôi vương chỉ có thể là trở nên hoàn hảo hơn nữa, hoặc linh hoạt với những phương án chiến thắng mới. Riêng Bayern, họ lại chọn từ bỏ chất Đức quen thuộc, du nhập thứ bóng đá đã bị chính mình nghiền nát một năm về trước, khi mà bản thân chẳng có đủ nguyên liệu để làm tốt bằng Barca.

Bế tắc là từ ngắn gọn nhất để nói về Bayern ở cả hai lượt trận. Thời gian là có, nhưng thay vì tạo ra những đột phá để lật ngược thế cờ, các cầu thủ của Pep vẫn chỉ say sưa chăm chú ban bật cho thật nhiều, giữ bóng cho thật chặt, không khiến chiến thuật của Ancelotti phải thay đổi một chút nào. Tất cả những gì họ làm là bảo vệ quả bóng trong chân mình từ vị trí thủ môn cho tới giữa sân, khi ngẩng đầu lên thấy một hàng phòng ngự dày đặc thì liên tục nhồi ra biên tật bổng vào, và thi thoảng có khoảng trống thì sút xa. Rất nghèo nàn về ý tưởng, cố chấp về cách đá.

Real từng đối chọi với tikitaka bản “xịn”, họ đầy kinh nghiệm và không mấy để tâm đến chuyện Bayern có bao nhiêu phần trăm kiểm soát bóng. Các trung vệ Real thì chống bóng bổng quá tốt, an toàn gần như tuyệt đối, một vài cú vung chân của Robben hay Kross cũng chỉ khiến các cổ động viên Bayern phía sau ồ lên được một tiếng rồi thôi. Với tình hình quá rõ ràng như vậy, cái kết cho Hùm xám là không có gì để thắc mắc.

Dấu hỏi về Pep

Cuối cùng thì trong cuộc “càn quét nước Đức” của Real ở Champions League mùa này, hóa ra Dortmund mới là đối thủ khiến họ khốn đốn nhiều nhất. Một Bayern ăn sáu, một Bayern được xem là đỉnh cao, là chuẩn mực của bóng đá một năm trước, một Bayern làm tất cả phải ngả mũ vì vẻ đẹp và sức mạnh tập thể, họ đã tự trói mình trong mớ bùng nhùng của những đường chuyền, để rồi bị những sải chân dài và những cú mổ chí mạng của Kền kền tiêu diệt.

Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Về Pep Guardiola, ý đồ và sự ứng biến của ông trong trận đấu vừa qua là khá tệ. Bayern đã vô cùng mâu thuẫn và quanh quẩn. Họ cần tránh bàn thua sân nhà trong lúc chỉ cần một bàn để tìm lại thế cân bằng, nhưng lại ào lên tấn công giống hệt trận lượt đi, theo cái cách biết chắc sẽ bị Real khai thác, đặc biệt khi Ronaldo lẫn Bale đều khỏe mạnh. Không chỉ phơi mình chịu những đòn phản công của đội bóng phản công hay nhất thế giới, hàng phòng ngự quen thong dong của Hùm xám cũng tỏ ra chới với trong các pha bóng cố định, hai lần để Ramos trừng phạt. Đến khi mọi sự đã quá bất lợi, khi cần ghi thêm tới 4, 5 bàn, thì Pep lại chỉ đạo các học trò đá thấp hơn, tránh thủng lưới tiếp, rút Mandzukic và thay bằng một tiền vệ trụ là Javi Martinez. Sự ứng biến này rất vô nghĩa, khó hiểu, và muộn màng.

Pep mới ở Bayern mùa đầu tiên, nhưng Ancelotti cũng chỉ mới đến Real từ hè năm ngoái, kết quả thế nào thì chúng ta đã rõ. Nếu có thêm thời gian, cũng không biết Pep còn đặc sản nào khác không, ngoài tikitaka đang bộc lộ nhiều điểm yếu. Trước đây, khi Barca có vấn đề, Pep đã ngay lập tức ra đi. Bây giờ, Bayern lại có vấn đề, và người ta mong chờ sự khẳng định đẳng cấp của chiến lược gia đình đám này.

Áp lực từ sân vận động Allianz Arena khổng lồ với màn xếp hình hoành tráng và những lá cờ vươn cao đã không thể đe nẹt được Real Madrid. Họ xứng đáng đi tiếp với màn trình diễn xuất sắc ở từng vị trí của mình. Công bằng mà nói, về mặt con người, Real vẫn nhỉnh hơn Bayern. Ronaldo chứng minh tại sao anh có QBV còn Ribery chỉ được QBĐ, tiền vệ người Pháp bị Carvajal giam hãm bên hành lang cánh đến mức phải cục cằn chơi xấu. Qua trận này, các cầu thủ Bayern nói chung do tâm lý ức chế cũng đã để lại nhiều hình ảnh không đẹp, làm sứt mẻ đáng kể tầm vóc mà họ đã gây dựng mùa trước.

Sau trường hợp của Bayern, “Lời nguyền Champions League” sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh, hay đúng hơn là bài học đáng giá mà mọi câu lạc bộ đều sẽ phải chiêm nghiệm. Quả thực, quá khó để làm vua hai năm liền tại châu Âu. Nhưng thất bại theo cách của Bayern thì để lại khá nhiều tiếc nuối, bởi người ta hiểu, họ từng, và có thể, làm tốt hơn như thế.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục