Bayern Munich và bài học quý giá từ Real

18:21 Thứ năm 17/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Những ký ức của trận chung kết Champions League 2014 ùa về, khi Sergio Ramos đánh đầu gỡ hòa cho Real Madrid ở phút bù giờ thứ ba. Họ tiến vào hiệp phụ và giành chiến thắng để mang về Decima cho CLB. Đêm qua thước phim kịch tính ấy lại một lần nữa tái hiện, lần này đến lượt Bayern Munich đóng vai chính.

Cũng chính vào năm 2014, Bayern của Pep Guardiola đã chạm trán Real ở bán kết và nhận kết quả đau đớn 5-0 sau 2 lượt trận, đặc biệt là trận thua 0-4 ngay trên sân nhà Allianz Arena. Real sau đó vào chung kết và tạo ra cuộc lội ngược dòng như đã kể.

Cuộc lội ngược dòng quá hay của Bayern. Ảnh: Internet.

Có nhiều điểm tương đồng giữa chiến thắng năm đó của Real với trận đấu tối qua. Tất nhiên không thể so sánh về tầm quan trọng giữa một trận đấu ở vòng 16 đội và chung kết Champions League. Tuy nhiên với những gì đã diễn ra, Bayern Munich đang mang bóng dáng của một nhà vô địch.

Real năm đó bị dẫn bàn đến phút 90 + 3 và phải nhờ sự tỏa sáng của Ramos mới có thể tạo nên khác biệt. Họ tiến vào hiệp phụ và ghi bàn thắng ở phút thứ 110 rồi có thêm 2 bàn nữa để hoàn tất chiến thắng 4-1.

Đêm qua, Thomas Muller cũng lập công ngay phút 90 + 1, Bayern ghi liền 2 bàn vào phút 108 và 110, hoàn tất chuyến hành trình trở về từ cõi chết, mang hơi thở của trận chung kết Champions League 2014.

Pep Guardiola đã từng nói 2 năm trước: “Trận thua này (trước Real) là cột mốc đáng buồn nhất trong sự nghiệp của tôi.” Tuy nhiên giờ đây, ông phải thầm cảm ơn về cột mốc đó, vì những bài học được rút ra, và cả tinh thần chiến đấu cần thiết của một đội bóng hàng đầu.

Những bài học xương máu được Pep thực hành rất nhuần nhuyễn. Ảnh: Internet.

Bayern của Pep làm y hệt những gì Real từng làm cách đây 2 năm, và đó chính là bài học quan trọng nhất. Giống như Atletico Madrid, khi có được lợi thế đến 2 bàn, Juventus lui về phòng thủ và triển khai những tình huống phản công chớp nhoáng. Để làm được điều này, đội quân của Allegri phải chơi pressing cực tốt để hạn chế sức tấn công của Bayern.

Các học trò của Pep đã làm đúng theo “sách giáo khoa” bằng cách dùng những đường chuyền ngang để kéo dãn đội hình đối phương. Cuối cùng là những pha treo bóng vào phía trong khi các cầu thủ Juve bị xáo trộn.

Điểm nhấn đáng chú nhất chính là Kingsley Coman được tung vào sân thay cho Xabi Alonso. Sở hữu tốc độ rất tốt, những pha tấn công biên của Bayern không thể thành công nếu thiếu Coman, bên cạnh đó cũng phải kể đến sự xuất sắc của Ribery và Douglas Costa. Và trận đấu đã chứng tỏ quyết định của Pep là đúng, đây không phải là cuộc chơi dành cho cầu thủ chậm chạp như Alonso.

2 bàn thắng từ 2 pha đánh đầu, Bayern đã làm quá tốt các phương án mà Pep đề ra, kéo đối thủ vào hiệp phụ. Lại một lần nữa bài học từ Real phát huy tác dụng, Bayern với đội hình còn rất sung mãn đã ra sức khuấy đảo Juventus đã bị bào mòn thể lực vì phải chơi pressing. Kết quả Bayern có thêm 2 bàn thắng nhờ những đường bóng nhanh và mạnh, trong khi Juventus đã quá mỏi mệt chỉ biết nhìn theo bóng. Atletico 2 năm về trước cũng chịu chung số phận.

Đôi lúc những trận thua tơi bời như Bayern bị Real hành hạ 5-0 (sau 2 lượt trận) không phải là điều gì quá muối mặt. Đó quan trọng là cuộc chơi và những gì rút ra sau đó mới thật sự quý giá.

Bayern muốn tiến sâu không phải chỉ cần những trận thắng với Juventus, đoạn đường phía trước còn rất dài và Real Madrid, Barcelona vẫn còn là câu đố hóc búa cho Pep. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, Pep hoàn toàn có thể tin tưởng vào những trận đấu sòng phẳng mà ở đó, chỉ có kinh nghiệm và bản lĩnh mới là thứ phát huy tác dụng.

Champions League vẫn còn nhiều cạm bẫy khôn lường, thật không may Massimiliano Allegri lại là nạn nhân đầu tiên. Các đội bóng lớn khác hãy dè chừng, vì cuộc đi săn chỉ mới vừa bắt đầu.
 

Hoàng Tâm | 17:50 17/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục