Bayern Munich: Đội bóng mạnh nhất lịch sử?

19:19 Thứ sáu 24/05/2013

Hai đội bóng mạnh nhất nước Đức và mạnh nhất châu Âu mùa này sẽ có cuộc đọ sức đầy cảm xúc mang tính lịch sử trên sân vận động Wembley vào rạng sáng ngày 26/5, trận đấu được chờ đợi nhất của mùa giải, và có lẽ là của cả Champions League trong suốt nhiều năm qua.

“Họ siêu việt, hoàn hảo, xuất chúng”, nhà vô địch World Cup 1990 Andreas Brehme nói với báo Đức Die Welt về Bayern Munich. “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến một đội bóng theo đuổi cú ăn ba với sự thống trị hoàn toàn như thế”.

Bayern Munich đang có đội hình mạnh nhất trong lịch sử - ảnh Getty

Mọi lời khen ngợi

Một đồng đội cũ của Brehme ở Bayern, Manfred Schwabl, chơi tiền vệ cho đội bóng xứ Bavaria cuối những năm 1980 và đầu 1990, khẳng định “sự áp đảo của Bayern chưa bao giờ là như thế trong suốt thời của tôi”. Armin Eck, đã chơi 39 trận cho Bayern vào những năm 1980, so sánh đội bóng với thị trường chứng khoán Đức: “Họ cứ tiến lên, tiến lên và tiến lên. Tôi không biết bao giờ thì quá trình này mới dừng lại”.

“Chỉ có chính họ mới có thể đánh bại họ”, Ludwig Koegl, người ghi bàn trong trận chung kết Cúp C1 năm 1987 khi Bayern thúc thủ 1-2 trước Porto, nói. Và cựu thủ môn Raimond Aumann, hiện là liên lạc viên cho hội cổ động vien, nói ông nhận được rất nhiều thư tư ca tụng đội bóng lên tận may xanh: “Người hâm mộ nói đây là đội Bayern mạnh nhất của mọi thời”.

Đội bóng áo đỏ từng trải qua cảm giác tương tự vào tháng 3/1999. Bayern khi đó, do Stefan Effenberg, Mario Basler và Lother Matthaeus dẫn dắt và truyền cảm hứng, cũng vô địch Bundesliga, nhưng rồi vấp ngã một cách đầy bất ngờ và đau đớn trong trận chung kết kỳ lạ nhất lịch sử Champions League ở Barcelona, 1-2 dưới tay Manchester United trong giờ đấu thêm.

Hai tuần lễ sau, một phần vì cú sốc tâm lý, họ thua nốt trận chung kết cúp quốc gia, trên chấm phạt đền, lần này là Werder Bremen. Lúc đó, người ta không so sánh họ với đội hình vĩ đại những năm 1970 khi Bayern ba lần liên tiếp vô địch châu Âu, với Franz Beckenbauer, Paul Breitner, Sepp Maier, Uli Hoeness và Gerd Mueller trong đội hình, nhưng Effenberg và những đồng đội vẫn kịp ghi tên mình vào lịch sử khi giành Champions League năm 2001.

Đội bóng hiện giờ của huấn luyện viên Jupp Heynckes có nhiều điểm tương đồng với những tiền bối 1999, nhưng họ được kỳ vọng còn nhiều hơn thế. Chiến thắng nghiền nát 6-1 trước Hannover hôm thứ Bảy là trận thắng thứ 13 liên tiếp của Bayern ở Bundesliga kể từ kỳ nghỉ đông, và trận thắng thứ 26 trong 30 trận của họ. Tất cả đều là những con số kỷ lục.

Bayern cũng là đội giành chức vô địch Đức sớm nhất lịch sử, sắp phá kỷ lục về tổng điểm số, tổng bàn thắng ghi được và số bàn thua, trong cùng một mùa giải. Những con số càng thêm đáng sợ bởi sự dễ dàng trong những chiến thắng của đội bóng mà Heynckes đang dẫn dắt. Bayern vẫn thắng dù cho huấn luyện viên 67 tuổi này có cho ra sân đội một, hay cho những trụ cột nghỉ ngơi, như ông đã làm ở sân AWD Arena trong trận gặp Hannover.

“Cỗ máy Bayern đang chạy không ngừng nghỉ”, nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung viết. “Họ đang chơi thứ bóng đá đẹp nhất lịch sử”, Chủ tịch câu lạc bộ Uli Hoeness nói sau chức vô địch Đức thứ 23 trong lịch sử hai tuần trước. Khó mà tranh cãi, đặc biệt về mặt mỹ cảm bóng đá. Đội bóng 1970 cũng chơi khá hay, nhưng họ vô địch châu Âu dựa nhiều trên quyết tâm, lối chơi sắt đá và sự hiệu quả đặc trưng của người Đức, thay vì những pha lên bóng đa dạng, tốc độ cao và đẹp đến choáng ngợp như hiện nay.

So sánh

Đội bóng 1970 cũng không được ổn định ở trong nước. Tiếp theo, Bayern 1999 là một đội đáng xem, nhưng sau thất bại đau thương tại Barcelona, huấn luyện viên Ottmar Hitzfeld đã trở nên bảo thủi hơn nhiều. Họ vô địch Champions League năm 2001 với đội hình dùng cả trung vệ quét và Bayer Leverkusen, đội vào chung kết năm sau đó, mới được coi là đội chơi đẹp nhất của nước Đức.

Nhiều người sẽ đồng ý Bayern đã giành lại danh hiệu đó từ Leverkusen. Không ai phản đối Heynckes khi ông nói “FC Bayern chưa bao giờ chơi thứ bóng đá như thế này trong lịch sử, cuốn hút, hiện đại và rất thời thượng”, hồi tháng 1. Sự chuyển đổi đã diễn ra mạnh mẽ kể từ lần gần nhất Barcelona tới Munich đá trận lượt về tứ kết Champions League bốn năm về trước. Trận đấu không còn nhiều ý nghĩa với cả hai khi đội bóng của Pep Guardiola đè bẹp Bayern bốn bàn trong trận lượt đi. Trận lượt về kết thúc với tỉ số 1-1.

Bayern sau đó đã sa thải Jurgen Klinsmann, một huấn luyện viên giỏi khích lệ cầu thủ, nhưng yếu trong những chi tiết chiến thuật, và quyết đưa về người Hà Lan kỳ cựu Louis van Gaal mùa hè năm đó. Theo chân ông là Mario Gomez và Arjen Robben, để giảm bớt sự phụ thuộc của đội bóng vào Luca Toni và Franck Ribery. Van Gaal, 61 tuổi, đưa Bayern tới trận chung kết Champions League đầu tiên trong chín năm, họ thua Inter Milan 0-2, nhưng được bù đắp bằng cú đúp ở trong nước. Sự tự tin vô đối của chiến lược gia người Hà Lan (“ông ta nghĩ mình là Chúa trời”, nguyên văn Hoeness) khiến quan hệ của ông với ban lãnh đạo đổ vỡ ở mùa sau. Van Gaal bị sa thải năm 2011 và Heynckes đến.

Nhưng ảnh hưởng của Van Gaal vẫn còn tới giờ. Cựu huấn luyện viên Barcelona đã truyền cho đội bóng lối chơi cầm bóng và chuyền bóng liên tục. Ông đẩy Bastian Schweinsteiger vào đá tiền vệ trung tâm và tạo thêm cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Thomas Mueller, David Alaba và Holger Badstuber. Trên tất cả, ông mang tới cho Bayern, vốn nổi tiếng với biệt danh FC Hollywood vì sự chia rẽ và những cá tính quá lớn, một tiếng nói, một phong cách và một bản sắc chung.

Heynckes đã xây dựng trên nền tảng đó, giúp Bayern cân bằng hơn trong phòng ngự, trôi chảy hơn trong tấn công và để hàng tiền đạo chơi tự do hơn. Trong mùa giải thứ hai, Heynckes còn áp dụng thêm lối đá pressing đã giúp Dortmund (và Barcelona trước đó) thành công và rất hiệu quả. Sự nỗ lực không mệt mỏi, một chính sách xoay tua cẩn trọng và chiều sâu đội hình khó đội nào sánh được ở châu Âu hoàn tất công thức chiến thắng cho Allianz Arena.

Tuy nhiên, không giống như Barcelona, những người Bavaria không bao giờ coi cái đẹp là một mục tiêu. Xét cho cùng, đó cũng chỉ là một phương tiện để họ chiến thắng.

Hải Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục