Anand gặp rắc rối với 'bức tường Berlin'

08:49 Thứ năm 14/11/2013

Ván 4 trận tranh ngôi vô địch thế giới giữa Viswanathan Anand với Magnus Carlsen tái hiện ván đấu nổi tiếng ở London vào năm 2000 khi Vladimir Kramnik dùng phòng ngự Berlin để đánh bại Garry Kasparov.

Carlsen suýt thắng Anand bằng phòng ngự Berlin nổi tiếng. Ảnh: FIDE.

Kể từ sau khi Kramnik vượt qua huyền thoại Kasparov bằng cách chơi này, nhiều cao thủ khác đã nghiên cứu kỹ và áp dụng nó trong những trận đấu quan trọng. Trước khi bắt đầu ván 4, có nhiều dự đoán rằng Carlsen sử dụng lại phòng ngự Caro-Kann mà anh chơi thành công ở ván 2. Khi Anand cầm quân trắng khởi đầu bằng nước e4 giống như ván 2, Carlsen không đáp lại bằng c6 mà đưa tốt lên e5. Đến đây dự đoán của các chuyên gia nghiêng về Carlsen sẽ sử dụng phòng ngự Petrov quen thuộc hoặc Ruy Lopez nhưng câu trả lời của tay cờ 22 tuổi người Na Uy là phòng ngự Berlin khi anh đưa mã xuống c6 để đáp lại việc Anand đẩy mã lên f3.

Sau ván 3 để hụt chiến thắng đáng tiếc, Anand tỏ rõ quyết tâm cao ở ván 4. Tay cờ chủ nhà tấn công liên tiếp để phá thế phòng ngự của đối thủ, thậm chí Anand đổi hậu ở ngay nước 8 để không cho đối thủ nhập thành. Thế nhưng, Carlsen chứng tỏ sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đối phó với cách chơi này khi dùng cặp tượng để bịt lỗ hổng trước mặt vua với nước đi lạ là đưa tượng lên e7.

Tình thế ở nước thứ 35 khi Anand đưa mã trắng lên e4 để gây sức ép lên cánh vua.

 

Anand cũng không phải tay vừa khi liên tục đổi quân để gây sức ép tối đa và đưa được tốt lên vị trí e6 với mục đích hóa hậu. Carlsen hóa giải rất tốt sức ép này bằng những nước đi chính xác và thông minh, thậm chí còn lật ngược tình thế khi kết hợp 2 xe gây áp lực tối đa cho vua trắng và bắt được tốt chuẩn bị hóa hậu ở e7. Trong phần cuối ván đấu, Carlsen cầm chắc ít nhất một trận hòa nên đã nỗ lực tìm chiến thắng đầu tiên. Tuy nhiên, Anand cũng có những nước đi rất chính xác để đưa về cờ hòa dù anh bị thiệt một tốt.

Sau 4 tiếng tranh tài căng thẳng, hai bên đồng ý hòa ở nước 64. Tỷ số trận đấu sau 4 ván là 2-2. Hai kỳ thủ có một ngày nghỉ trước khi bước vào ván 5 lúc 18h30 ngày 15/11. Chi tiết ván đấu được cập nhật trực tiếp tại địa chỉ: http://chennai2013.fide.com.

Trận tranh ngôi vô địch thế giới diễn ra theo lịch từ ngày 9 đến 28/11. Hai kỳ thủ thi đấu tổng cộng 12 ván cờ tiêu chuẩn và trong trường hợp hòa sẽ thi đấu tiếp cờ nhanh, cờ chớp để xác định người chiến thắng. Thời gian khống chế ở mỗi ván cờ tiêu chuẩn là 120 phút cho 40 nước đi đầu, 60 phút cho 20 nước tiếp theo và 15 phút cho phần còn lại (tăng thêm 30 giây cho mỗi nước đi từ nước thứ 61).

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục