5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu

22:18 Thứ sáu 12/01/2024

Giải Asian Cup ở Qatar là nơi chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều ngôi sao đã và đang thành danh tại châu Âu, bên cạnh đó còn một vài cái tên đáng chú ý khác.

Giải đấu Asian Cup 2023 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày hôm nay với nhiều sự chú ý bởi có rất nhiều ngôi sao tên tuổi của làng bóng đá thế giới quy tụ tại đây như Son Heung-min, Kim Min-jae, Kaoru Mitoma, Takefusa Kubo hay Hwang Hee-chan. Tuy nhiên, vẫn có những cầu thủ tài năng khác chưa được nhiều người biết đến. 

Sau đây, 5 cái tên được ESPN đánh giá là có đầy đủ tố chất để thi đấu tại châu Âu nhưng bản thân họ chưa có điều kiện để ra đi.

Akram Afif, Qatar

Afif là nhân tố chủ chốt của Qatar trong hành trình tới vinh quang ở Asian Cup 2019. Trong suốt giải đấu, anh đã có tới 10 pha kiến tạo, bao gồm 3 kiến tạo ở trận bán kết trước UAE và 2 kiến tạo giúp đội nhà hạ gục Nhật Bản 3-1 tại trận chung kết.

Cũng trong năm đó, cầu thủ chạy cánh này ghi 26 bàn và có thêm 15 pha kiến tạo giúp Al Sadd vô địch Qatar Stars League, ghi 5 bàn giúp câu lạc bộ lọt vào bán kết Giải vô địch châu Á. Afif sau đó được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á ở tuổi 23.

5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu - Bóng Đá

 Akram Afif vẫn là cái tên được kỳ vọng nhất Qatar ở giải đấu năm nay. 

Khi còn huấn luyện ở đây, Xavi Hernandez đã ca ngợi Afif hết lời: “Thật vui khi được huấn luyện anh ấy. Anh ấy là một cầu thủ không thể tin được và là một tài năng lớn. Không có giới hạn nào cho Afif.  Anh ấy có thể chơi ở mọi nơi, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào tham vọng cá nhân."

Thực tế thì ngôi sao của Qatar đã có thời gian thử sức ở Bỉ và Tây Ban Nha với những lời đánh giá rất cao. Nhưng rồi cuối cùng anh vẫn chọn quay trở lại để chơi bóng trong nước. Đó có thể là một tiếc nuối cho nền bóng đá châu Á nói chung, bởi nếu quyết tâm ra đi thì Afif hoàn toàn có thể toả sáng ở châu Âu.

Feras Al-Brikan, Arab Saudi

Là một phần của thế hệ cầu thủ đang lên của đất nước, cầu thủ 23 tuổi Al-Brikan đã có hơn 30 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Arab Saudi. Anh chính là người kiến tạo cho bàn thắng mở tỷ số của Saleh Al-Shehri trong trận thắng 2-1 trước Argentina ở World Cup 2022.

5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu - Bóng Đá

 Al-Brikan trong màu áo Arab Saudi.

Feras Al-Brikan đang thi đấu cho Al Ahli ở giải Saudi Pro League cùng với những ngôi sao châu Âu một thời như Riyad Mahrez, Allan Saint-Maximin và Roberto Firmino. Cho tới nay, anh đã có 7 bàn và 4 pha kiến tạo sau 12 lần ra sân cho câu lạc bộ để khẳng định mình là một trụ cột của đội bóng. 

Joe Gauci, Australia

Mathew Ryan vẫn là thủ môn số 1 của đội tuyển Úc trong những năm qua và ở cả giải đấu lần này. Nhưng Gauci của Adelaide United đang nổi lên như một sự thay thế xứng đáng cho Ryan trong tương lai. Cơ hội có thể sẽ đến sớm hơn với Gauci bởi Ryan vẫn đang phải chạy đua để hồi phục chấn thương. 

Người gác đền 23 tuổi này đang dẫn đầu về số pha cứu thua trong 10 tuần đầu tiên của mùa giải A-League Men, và đứng thứ ba về tỷ lệ cản phá thành công. Điều quan trọng là anh chưa chính thức bị ghi nhận mắc một lỗi nào dẫn đến bàn thua của câu lạc bộ.

5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu - Bóng Đá

 Gauci là thủ môn giàu triển vọng của bóng đá Úc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Gauci, Adelaide đã trói chân anh bằng một bản hợp đồng kéo dài tới hết mùa giải 2025-26. Tuy nhiên, với tài năng của mình cùng độ tuổi còn rất trẻ, Joe Gauci nhiều khả năng sẽ tới châu Âu trong tương lai không xa. 

Mohanad Ali, Iraq

Những ai theo dõi Asian Cup 2019 sẽ nhớ đến Ali như là một trong những tài năng sáng giá của giải đấu, anh đá chính cả ba trận ở vòng bảng khi mới 18 tuổi, và ra sân trong trận thua 0-1 trước nhà vô địch sau đó là Qatar. Sau đó, Mohanad Ali vẫn giữ được đà phát triển để thu hút được sự chú ý từ một số câu lạc bộ ở châu Âu. 

5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu - Bóng Đá

 Ali vừa mới gieo dầu cho tuyển Việt Nam. 

Từng có thời gian, ngôi sao của Iraq được cho mượn tới Bồ Đào Nha trong màu áo Portimonense và Hy Lạp với Aris Salonika. Tuy nhiên, những chấn thương đã khiến cho anh không thể phát huy được hết tài năng của mình và gặp thất bại. 

Anh đánh dấu sự trở lại ở đội tuyển quốc gia vào tháng 10, sau đó chính Ali đã ghi bàn thắng quyết định khi vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 1-0 trên sân khách của Iraq trước Việt Nam ở vòng loại World Cup vào tháng 11 vừa qua. 

Zhu Chenjie, Trung Quốc

5 cầu thủ châu Á tài năng không chơi bóng ở châu Âu - Bóng Đá

 Zhu là trung vệ tài năng của bóng đá Trung Quốc.

Là một trung vệ có thể hình lý tưởng, Zhu từ lâu đã được coi là một trong những tài năng triển vọng của bóng đá Trung Quốc, anh ra mắt Shanghai Shenhua năm 2018, chỉ 3 ngày trước sinh nhật thứ 18. Sau đó anh còn là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho câu lạc bộ ở Chinese Super League. 

Zhu hiện đang là một phần quan trọng ở đội tuyển quốc gia. Anh đá chính ở hai trận vòng loại World Cup 2026 đầu tiên của Trung Quốc vào tháng 11, bao gồm chiến thắng 2-1 trước Thái Lan và trận thua 0-3 trước Hàn Quốc. Với tham vọng của đất nước, Zhu có thể sẽ là cái tên tiếp theo được định hướng sang châu Âu trong tương lai.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:20 12/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục