Sau 3 lần xuất ngoại, Nguyễn Công Phượng thành công hay thất bại?

23:06 Chủ nhật 22/12/2019

TinTheThao.com.vnNguyễn Công Phượng giữ kỷ lục là cầu thủ Việt Nam thi đấu nước ngoài nhiều nhất. Anh đã được gì, mất gì sau thời gian mang chuông đi đánh xứ người?

Công tâm mà đánh giá chưa có cầu thủ Việt Nam nào thành công khi mang chuông đi đánh xứ người trong lịch sử bóng đá nước nhà. Cho nên, rất khó để xác định tiêu chí thành công của tuyển thủ Việt Nam trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp nước ngoài. Những Lê Công Vinh, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Công Phượng, Đoàn Văn Hậu… chỉ thực hiện vai trò người mở đường, đặt nền móng cho tương lai. Ở điểm này, Công Phượng đã làm tốt vai trò dấn thân, người tiên phong.

Nhiều ý kiến tiêu cực cho rằng Nguyễn Công Phượng và HAGL hoàn toàn thất bại, bởi trong bóng đá chuyên nghiệp chỉ có tiến hoặc lùi. Không có cơ hội ra sân thi đấu, ngồi dự bị đồng nghĩa với thất bại. Nhận định này chỉ đúng một phần, bởi bóng đá Việt Nam đang dò đường xây dựng mô hình chuyên nghiệp.

 - Bóng Đá

 Công Phượng sẽ mang theo lượng lớn CĐV khi đến TP.HCM.

Thực tế là hai từ chuyên nghiệp đối với bóng đá Việt Nam chỉ là được cái tên. Đến thời điểm này vẫn chưa có CLB nào tại V-League tự nuôi sống được bản thân. Chúng ta dù có nhiều đột phá nhưng vẫn còn hạn chế về y học thể thao, dinh dưỡng, thể lực… Vì vậy nếu có cái nhìn khắt khe, quá chú trọng đến thành công sẽ thiếu thực tế đối với thực trạng của bóng đá Việt Nam.

Tất nhiên, Công Phượng không phải là không có thu hoạch. Sau 5 lần thay đổi câu lạc bộ, tiền đạo này đã tăng mức phí chuyển nhượng từ 25.000 lên thành 200.000 euro, gấp 8 lần so với lần đầu tiên. Nên nhớ Transfermarkt là trang web uy tín về thẩm định cầu thủ. Giá trị chuyển nhượng 200.000 euro chứng tỏ đẳng cấp của tiền đạo sinh năm 1995. Đối với một cầu thủ 24 tuổi sự ghi nhận này là kết quả không đến nỗi nào, nếu nhìn theo hướng tích cực.

 - Bóng Đá

 CP15 sẽ phục hồi phong độ ghi bàn đỉnh cao trong màu áo TP.HCM?

Nếu không có Công Phượng tiếp tục vai trò người mở đường, chắc gì đã có trường hợp Đặng Văn Lâm sang Thai-League, Đoàn Văn Hậu đến SC Heereveen? Dù nói gì thì nói, việc CP15 chinh chiến tại J-League, K-League và giải VĐQG Bỉ mang đến hiệu ứng tích cực cho sự phát triển tất yếu của Việt Nam.

Nó mở ra hướng đi không mới đối với bóng đá thế giới nhưng đột phá đối với bóng đá nước nhà. Cầu thủ Việt Nam sang nước ngoài mới thấy ngoài yếu tố chuyên môn, môi trường chuyên nghiệp còn cần những kỹ năng mềm như ngôn ngữ, khả năng tự lập, kiến thức về dinh dưỡng…Từ trường hợp của Công Phượng và những cầu thủ Việt Nam khác xuất ngoại, bóng đá nước nhà sẽ thu được kinh nghiệm quý giá và có sự chuẩn bị hợp lý sau này khi quyết định mang chuông đi đấm xứ người. 

Tiểu Phương | 22:10 22/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục