Toshiya Miura chia tay bóng đá Việt Nam: Thà một lần đau

08:09 Thứ sáu 29/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Cuối cùng thì VFF cũng đã chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia người Nhật Bản trước thời hạn. Thất bại ở VCK U23 châu Á là giọt nước tràn ly cho những lùm xùm trước đó khiến bóng đá Việt chao đảo. Có nhiều tiếc nuối và đồng cảm cho ông Toshiya Miura nhưng xem ra ông không hợp với bóng đá Việt Nam.

HLV Toshiya Miura đã thất bại với bóng đá Việt? Không hoàn toàn, bởi ông thầy 53 tuổi này đã giúp U23 Việt Nam lần đầu tiên lọt vào VCK U23 châu Á hay có một vài thắng lợi kinh điển đơn cử trận thắng 4-1 trước Olympic Iran tại Asiad Hàn Quốc 2014. Nhưng thực tế thì ông ấy không cho thấy lối đi sáng cho bóng đá Việt Nam.

VFF đã sa thải HLV Toshiya Miura vào ngày hôm qua... Ảnh: Đình Viên.

Nhiều người vẫn nói vui với nhau rằng, nếu không có Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thì họ cũng chẳng thèm quan tâm tới việc ông Miura đi hay ở hay việc ông sẽ áp dụng lối đá nào cho các ĐTVN. Nhưng mấu chốt nằm ở đó, nằm ở chỗ ông Miura đã không thể dung hòa được những cái tên đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam này.

Nếu ông Miura để Tuấn Anh và Xuân Trường đá chính ngay từ đầu tại Doha, Qatar chưa chắc U23 Việt Nam sẽ thay đổi được kết quả bị loại nhưng có một điều chắc chắn là ông sẽ không bay ghế sớm đến thế. Có thể nói, bộ đôi này là lá bùa hộ mệnh để cựu chiến lược gia Consadole Sapporo qua cơn bĩ cực nhưng ông đã quá bảo thủ và ngoảnh mặt.

Những màn trình diễn thăng hoa và xuất thần của bộ đôi tiền vệ trung tâm 21 tuổi ở trận gặp U23 UAE nói không ngoa là “nhát đinh” cuối cùng kết liễu số phận ông Miura tại Việt Nam. Đừng bao biện, hãy nhìn nhận rằng ông đã quá sai lầm khi phớt lờ bộ đôi này và liên tục thử nghiệm những con tính không đáng có.

....sau chuỗi thành tích tệ hại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. Ảnh: Đình Viên.

Ông ấy vẫn cho rằng các ĐTVN sẽ thành công với lối đá bóng dài, tận dụng tốc độ và sự khoa học. Nhưng với tư duy bóng đá ấy, ở châu Á may ra có CHDCND Triều Tiên mới đảm bảo được yêu cầu về thể hình, thể lực và tư duy để thành công. Ông kiên định với chiến thuật của mình và khi ông thất bại thì tốt hơn hết là nên dũng cảm để ra đi.

Nói ông vào bán kết SEA Games, bán kết AFF là thành công thì khác nào tự kéo bóng đá Việt đi thụt lùi so với cách đây một thập kỉ khi chúng ta nhận huy chương bạc còn bị xem là nỗi đau. Còn ông Miura thì gần như không bao giờ những tài năng sáng giá được chính ngoại quốc thừa nhận có đất thể hiện. Họ thừa khát khao và chuyên môn để chinh phục nhưng không được trao “ấn” thì làm sao chứng minh.

Với ông Miura, tất cả những gì đã qua hãy xem như hoài niệm và thu được nhiều bài học đáng giá. Còn bây giờ chúng ta phải hướng đến phía trước, hướng đến những mục tiêu cao lớn hơn và chúng ta có đủ “nguyên liệu” để mài dũa chờ ngày đó. Và chúng ta cần một người khác để cầm cương, chưa biết là ai nhưng không phải là ông nữa, Miura.

Quốc Tuấn | 07:44 29/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục