Bóng đá và nỗi ám ảnh tương lai

14:51 Thứ sáu 25/07/2014

Hôm qua, Cty Trường Hải đã quyết định cắt khoản tài trợ 3 tỉ đồng mà họ dự kiến sẽ giải ngân cho CLB Đồng Nai. 3 tỉ không phải là khoản đầu tư lớn cho một đội bóng, nhưng scandal làm độ của những cầu thủ Đồng Nai có khả năng tạo phản ứng dây chuyền, tạo ra cuộc tháo chạy khỏi bóng đá của các doanh nghiệp.

Xin lỗi thì được, xin tiền thì…chưa chắc

Ông Nguyễn Văn Long - GĐ CLB Đồng Nai - cho biết: “Ngày 23.7, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã họp với toàn bộ CLB và yêu cầu làm rõ sự việc. Hai vấn đề được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh là yêu cầu Sở VHTTDL và CLB Đồng Nai phải nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc. Thứ hai, xác định Đồng Nai không bỏ giải, sẽ tiếp tục thi đấu tốt 3 vòng còn lại và hướng tới làm lại ở mùa bóng sau”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng xác định sẽ liên hệ với báo tỉnh và Đài PTTH tỉnh Đồng Nai để lên tiếng công khai xin lỗi NHM tỉnh sau sự việc 6 cầu thủ bị bắt vì cá độ.

Tuy nhiên, cái mất đầu tiên đã khá rõ: Cty Trường Hải đã cắt khoản tiền (dự kiến) tài trợ 3 tỉ đồng cho đội bóng. Hiện kinh phí để duy trì hoạt động của đội chủ yếu là tiền ngân sách cùng sự tham gia của một số nhà tài trợ nhỏ. Hiện Đồng Nai còn “gồng mình” thi đấu tiếp để khỏi “mất mặt” tỉnh nhà, nhưng mùa sau thì không ai dám chắc.

Các cầu thủ Đồng Nai đã làm mất niềm tin nơi người hâm mộ.

Về lực lượng, Đồng Nai đã đủ điểm trụ hạng, nhưng 6 cầu thủ bị bắt và có khả năng bị cấm thi đấu suốt đời chính là 6 trụ cột của CLB như Thành Phát, Long Giang, Đức Thiện... Muốn bổ sung lực lượng, Đồng Nai phải mất khoảng tỉ đồng. Song, điều quan trọng là lòng tin của nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không ai dễ dàng đầu tư cho một đội đã nhúng chàm bởi thương hiệu của nhà tài trợ bị ảnh hưởng.

Không dễ cho mùa sau

Trong lúc bóng đá Việt sôi lên về vụ cá độ của 6 cầu thủ Đồng Nai thì Cty CP bóng đá VN và VFF cũng đã họp bàn để định hướng về số đội dự V.League và hạng Nhất từ 2015 tới 2018. Theo đó các thành viên Ban bóng đá chuyên nghiệp nhất trí với định hướng số đội dự giải VĐQG là 14, giải hạng Nhất QG là 10, suất lên - xuống hạng là 1,5. Nhưng, một trong những vấn đề “nóng” là bàn thảo về các khả năng có thể xảy ra trong trường hợp có đội bỏ cuộc hoặc không đủ tiêu chí dự các giải chuyên nghiệp.

Chuyện bỏ giải hay không đủ điều kiện dự giải hoàn toàn có thể lại xảy ra. Mùa trước là K.Kiên Giang, Bình Định tạm biệt các giải bóng đá vì không đủ điều kiện (thực tế là không thể gọi tài trợ để đáp ứng kinh phí tối thiểu). Còn XT Sài Gòn, V.Ninh Bình bỏ giải.

Mùa tới, một số CLB sẽ có khả năng “bỏ của chạy lấy người”. An Giang - đội đã coi như xuống hạng đã từng tỏ ý định “nghỉ chơi” sau khi bất đồng với VFF, VPF về thay đổi điều lệ và suất xuống hạng.

Than Quảng Ninh - đội bóng mới chính thức đạt điểm trụ hạng sau trận đấu tai tiếng với Đồng Nai cũng đang trong tình trạng... bấp bênh khi hết mùa bóng này, nhà tài trợ chính cho đội là Tập đoàn Than - Khoáng sản VN không thể đầu tư cho đội vì yêu cầu thoái vốn ngoài ngành. Đội Than Quảng Ninh sẽ giao cho tỉnh Quảng Ninh quản lý. Hiện việc cứu vớt đội bóng này mới chỉ dừng ở việc nghiên cứu mô hình công ty cổ phần bóng đá. Hải Phòng - “đứa con” bị Tập đoàn xi măng Vicem trả lại cho UBND thành phố cũng chưa chắc chắn về tương lai.

Bóng đá chuyên nghiệp không thể trông vào “bầu sữa” ngân sách, nhưng thu hút tài trợ lúc này quá khó, khi dư chấn của cơn bão tiêu cực vẫn đang còn. Đó chính là mối nguy của V.League khi nhìn về tương lai.

Đồng Nai chấm dứt hợp đồng với 6 cầu thủ đang bị điều tra vì bán độ

Ngày 24.7, Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai và Cty CP bóng đá Đồng Nai đã tổ chức họp báo chính thức về vụ 6 cầu thủ bóng đá Đồng Nai đang bị điều tra vì bán độ. Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Long – GĐ Cty CP bóng đá Đồng Nai - gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nhân dân tỉnh Đồng Nai và người hâm mộ đội bóng vì đã để xảy ra sự việc trên. Đồng thời, khẳng định đội bóng đá Đồng Nai sẽ tiếp tục thi đấu 3 trận bóng còn lại của giải bóng đá lớn nhất trong nước. Ông Long cũng cho biết: Cty cũng đã chấm dứt hợp đồng với cả 6 cầu thủ trên từ ngày 22.7.

Hà Anh Chiến
Nhật Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục