“Vòi bạch tuộc bán độ” ở bóng đá Việt Nam

13:53 Chủ nhật 24/08/2014

Vụ 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ tại AFC Cup 2014 chỉ là một cú sốc đối với bóng đá Việt Nam trong năm nay. Sau vụ Ninh Bình, vụ 6 cầu thủ Đồng Nai mới đây cũng làm chấn động dư luận. Trong lịch sử, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại có nhiều cầu thủ bán độ bị bắt giữ như vậy. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo cơ quan công an, hiện tại công tác điều tra vẫn được mở rộng, đồng nghĩa với việc có thể sẽ có thêm nhiều đội bóng, nhiều cầu thủ dính chàm.

Vụ cá độ V.Ninh Bình làm rúng động bóng đá Việt

Trong lịch sử 14 năm hình thành và phát triển của V.League, mùa giải 2014 có lẽ là mùa giải tồi tệ nhất. V.League đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự, không phải vì mất đi một đội bóng hay nhiều cầu thủ, mà bởi người hâm mộ giờ không còn tin vào giải đấu nữa.

Bầu Trường của đội bóng Ninh Bình đã hỏi lại giới truyền thông rằng: "Bạn sẽ làm gì khi bị mất niềm tin vào những nhà quản lý, bị cầu thủ phản bội?”. Đi kèm với câu hỏi đó là tuyên bố bỏ V.League của ông bầu này.

Các ông bầu không thiếu tiền, càng không thiếu sự đam mê nhưng họ không muốn thương hiệu của mình bị xấu đi bởi một giải bóng đá thiếu chuyên nghiệp. Vụ tiêu cực ở CLB Ninh Bình bị phanh phui là lý do hợp lý để bầu Trường rút khỏi bóng đá nội. Ninh Bình có 9 cầu thủ dính đến vụ bán độ chấn động V.League nhưng chỉ hơn 3 tháng sau, giải đấu lại bị giáng thêm một đòn chí tử khi công an bắt khẩn cấp 6 cầu thủ của Đồng Nai tổ chức cá độ. Các cầu thủ dính vào vòng lao lý, làm xói mòn lòng tin của người hâm mộ đối với sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Trưởng BTC giải Tanaka Koji nhấn mạnh: "Việc cần làm của bóng đá Việt Nam hiện tại, đó là cần phải làm trong sạch lại và tuyệt đối không thể tha thứ cho sự gian dối. Khi vụ việc được phanh phui sẽ là cơ hội để mọi người làm lại, nâng tầm và làm trong sạch bóng đá Việt Nam. Việc làm ngay lúc này là cần phải đào tạo cầu thủ trẻ, giáo dục cho họ về sự công bằng và cao thượng của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Chỉ có vậy bóng đá Việt Nam mới thật sự minh bạch”.

Việc các cầu thủ làm độ, bán độ với những số tiền không quá lớn (nếu so với thu nhập thực tế của các cầu thủ này tại CLB), cho thấy, việc cá độ, bán độ không phải xuất phát từ kinh tế khó khăn. Nó đến từ nhận thức còn thấp của các cầu thủ này. "Tại sao đá thắng mà vẫn bán độ, cái đó chúng ta phải xem lại. Và tôi không đồng tình việc cầu thủ dính tới bán độ mà vẫn cho tiếp tục thi đấu thì không còn hình ảnh chính bóng đá. Tôi cho rằng, chúng ta phải làm chặt, phải cương quyết”, một HLV ở V.League thẳng thắn nói.

Trước sự len lỏi của "vòi bạch tuộc cá độ” đến từng ngóc ngách các CLB trong nước, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng đã tiết lộ: Chính ông là người đã vận động bầu Trường của Ninh Bình quyết tâm đưa các cầu thủ tiêu cực ra ánh sáng. Và người đứng đầu VFF cũng cho rằng: Sự dũng cảm của Ninh Bình xứng đáng được biểu dương. Ông Dũng cũng nói rõ quan điểm của mình là "Đánh chuột không sợ vỡ bình”, không sợ việc không còn các đội chơi ở V-League, còn bao nhiêu đội chơi bấy nhiêu, không sợ vỡ giải, chú trọng chất lượng hơn số lượng.

Xử phạt nặng tiêu cực lúc này là rất cần thiết, là con đường duy nhất để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp đi sau, chỉ là chặt đi những cái vòi của con bạch tuộc. Vấn đề chính nằm ở giáo dục cầu thủ ở một giải đấu chuyên nghiệp thực sự.
Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục