Thể thao Việt Nam: Cử tạ sáng giá nhất

10:36 Thứ hai 11/08/2014

Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn và Nguyễn Trần Anh Tuấn là 3 gương mặt nam của hạng 56kg được đi tập huấn tại Hungary theo ngân sách Tổng cục TDTT

Kim Tuấn được kỳ vọng

Trong nhóm này, Nguyễn Trần Anh Tuấn là “của để dành” và lực sĩ trẻ người TPHCM sẽ dự Olympic trẻ lần 2014 ngay tháng 8 này. Còn lại, Kim Tuấn và Quốc Toàn vẫn là mũi nhọn của cử tạ ở Asian Games 17-2014. Lãnh đạo ngành thể thao đã khẳng định, cử tạ nằm trong số ít môn được kỳ vọng đạt được HCV. Hẳn nhiên, không ai khác ngoài các VĐV hạng 56kg nhận sứ mệnh trên. Dễ hiểu, chúng ta chỉ có khả năng tranh HCV ở nội dung này, chứ không thể làm nên chuyện ở các hạng cân khác.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn. Ảnh: Nhật Anh

Thạch Kim Tuấn đương nhiên là ngôi sao sáng nhất hạng đấu của tuyển cử tạ Việt Nam lúc này. Thành tích quốc tế gần nhất của Kim Tuấn là 293kg tổng cử (133kg cử giật, 160kg cử đẩy) đạt tại giải trẻ VĐTG 2014 hồi tháng 6. Cách đó đúng thời điểm 1 năm, Kim Tuấn chỉ đạt 281kg tổng cử (125kg cử giật, 156kg cử đẩy) tại giải vô địch châu Á 2013. Sự thăng tiến là đáng kể. Khi Kim Tuấn trở về, ít nhiều tuyển thủ này sẽ là tâm điểm chú ý của báo giới bởi sau một trong những lần đi tập huấn dài hạn nước ngoài đầu tiên, đô cử của TPHCM đã vượt ngưỡng trên 290kg tổng cử ở thi đấu chính thức - điều trước nay mới chỉ có Hoàng Anh Tuấn từng làm được. Tại Asian Games 17-2014, khó thể lấy kết quả từ cách đó 3 tháng để làm cơ sở khẳng định Kim Tuấn sẽ chiếm thế thượng phong.

Mọi người đều hiểu, cuộc đấu tại giải trẻ VĐTG 2014 không xuất hiện nhiều đối thủ sừng sỏ ở hạng 56kg nam. Đồng thời, nhiều đối thủ CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Azerbaijan, Uzbekistan, Bulgaria… đang ém quân rất kỹ nên khi Kim Tuấn sớm lộ diện về thực lực thì chắc chắn nhiều đối thủ có phương án đối phó khi thi đấu. Từng dự qua SEA Games, vô địch châu Á, vô địch thế giới…, Kim Tuấn có đủ kinh nghiệm đọ sức quốc tế. Nhưng để ổn định tâm lý thì vẫn cần một cái đầu lạnh.

Kỳ nào cũng có áp lực

Kể từ lúc cựu lực sĩ Hoàng Anh Tuấn thành công với hạng cân 56kg nam thì cử tạ Việt Nam từ đó luôn nhận trọng trách giành thứ hạng cao nhất. Ở Olympic 2008 chúng ta có HCB nên ngay sau đó, tại Asian Games 2010 là đặt mục tiêu giành vàng. Tiếc là Hoàng Anh Tuấn “đứt gánh” trước khi ra kỳ đài.

Olympic 2012, Trần Lê Quốc Toàn được tin ít nhất sẽ đoạt HCĐ nội dung nhưng sau cùng chỉ có hạng 4 chung cuộc. Bây giờ, sau thành công tại SEA Games 27-2013 và giải trẻ VĐTG 2014, Thạch Kim Tuấn được chờ đợi mang HCV về cho hạng 56kg cử tạ tại Asian Games 2014. Làm được điều này có thể coi như cả ngành thể thao lẫn cử tạ Việt Nam sẽ vỡ òa trong niềm vui vì chúng ta chưa một lần đoạt HCV cử tạ ở đại hội thể thao của châu lục.

Do vậy, áp lực thành tích từ nhà quản lý tới cử tạ là có. Ba tháng đi Hungary nhằm “đổi gió” với Toàn, Tuấn, Thu Hoài tạm khép lại để chuẩn bị cho thi đấu ở Incheon (Hàn Quốc). Họ đã và đang được hưởng những chế độ tốt nhất (có thể) mà cử tạ và ngành thể thao có được cho VĐV. Vì thế, đòi hỏi thành tích là phải có. Cử tạ vẫn là môn đặc thù chưa thể bỏ chi phí hoặc kết hợp cùng địa phương đưa VĐV tập dài hạn ở nước ngoài nhiều năm như bơi. Ấy vậy, hết giai đoạn này tới giai đoạn khác, hạng 56kg vẫn “ra lò” gương mặt triển vọng đều đều. Mới nhất là Nguyễn Trần Anh Tuấn.

* Hôm nay (11-8), đội tuyển cử tạ Việt Nam với các thành viên tập huấn tại Hungary trở về nước. Chuyến hành trình 3 tháng của các đô cử là vì mục tiêu cao nhất: Asian Games 17-2014.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục