Trùm F1 chi nhiều triệu USD để mua sự im lặng

15:19 Thứ hai 21/07/2014

Hôm 15.7, trùm thương mại F1 Bernie Ecclestone, 83 tuổi,hầu tòa vì bị tố cáo hối hộ trong vụ mua bán cổ phần gây tranh cãi ở doanh nghiệp nắm quyền kinh doanh môn đua xe thể thức 1 (F1) thế giới vào năm 2006.

Tại phiên tòa này, Ecclestone khẳng định khoản tiền nhiều triệu USD chi trả cho tài phiệt ngân hàng người Đức đã ngồi tù, nhằm mua sự im lặng của người này chứ không liên quan đến vụ mua bán hoạt động kinh doanh F1.

Năm 2012, tòa án ở Munich đã tuyên án Gribkowsky 8,5 năm tù giam với tội danh tham nhũng trong việc nhận tiền từ Ecclestone.

Trùm thương mại F1 Bernie Ecclestone - Nguồn: Reuters

Lần đầu tiên cung cấp bằng chứng chi tiết, Ecclestone lặp lại các tuyên bố trước đó rằng tiền chuyển cho Gerhard Gribkowsky, đứng đầu bộ phận đánh giá rủi ro của ngân hàng BayernLB là “chính sách bảo hiểm”, sau khi doanh nhân người Đức gây áp lực về chuyện đóng thuế của ông.

Ecclestone cho rằng dù không có thật, nhưng nếu Gribkowsky xì những thông tin sai phạm về thuế ở Anh thì việc đó sẽ khiến ông hao hụt rất nhiều trong tài sản. Ecclestone thuật lại lần nói chuyện với Gribkowsky: “Tôi hơi mỉa mai khi đặt câu hỏi liệu 50 triệu USD có giúp ông hay không. Đây là chính sách bảo hiểm rẻ nhất mà tôi từng thấy”.

Ecclestone bị tố cáo tội đút lót vì chuyển 44 triệu USD cho Gribkowsky để đổi lại nhà tài phiệt ngân hàng này sẽ đảm bảo mọi chuyện suông sẻ trong việc bán cổ phần đa số của F1 cho quỹ đầu tư tư nhân CVC. Doanh nghiệp này đã trở thành cổ đông lớn nhất trong F1 vào năm 2006.

Bên khởi tố nghi Ecclestone muốn CVC lấy được quyền kiểm soát vì điều đó cho phép ông giữ được chiếc ghế Giám đốc điều hành đế chế kinh doanh mà ông đã dày công gầy dựng và trở thành ông trùm.

Vụ án xử Ecclestone bắt đầu từ tháng 4 và dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là tháng 10 năm nay. Trong suốt thời gian đó, phiên tòa diễn ra 2 ngày mỗi tuần để Ecclestone vẫn có thể thực hiện các cam kết làm việc cho F1. Nếu tòa tuyên có tội, nhiều khả năng Ecclestone phải ngồi tù đến 10 năm.

Lê Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục