Góc M.U: Khoảng lặng… với đôi chút hoài nghi

07:19 Thứ năm 29/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - “Nhà hát của những giấc mơ” đang khá lặng êm, nhưng cái lặng đó ẩn chứa những cơn sóng ngầm và có cả những chút hoài nghi. Trận hòa thất vọng trước Cambridge đã khiến áp lực dành cho Van Gaal ngày một lớn hơn, và một điều quan trọng là niềm tin mà người hâm mộ dành cho “Ngài Tuy-líp thép” ngày càng giảm đi…

Thị trường mùa Đông vẫn đang mở cửa, vẫn đang nhộn nhịp với các thương vụ mua bán, nhưng với M.U thì nó lại diễn ra khá yên ả? Có chăng là những tin đồn về những mục tiêu mà M.U đã và đang theo đuổi. Còn hiện tại, sự thật M.U chưa có việc mua – bán nào đáng chú ý, và bán ai – mua ai, chi bao nhiêu cũng là một bài toán đau đầu với BLĐ đội bóng và cả HLV Van Gaal?

HLV Van Gaal khiến NHM Quỷ đỏ bất an và không khỏi hoài nghi về năng lực của mình. Ảnh: Internet

Lực lượng của M.U hiện tại nói hùng hậu thì không hẳn, nhưng nói mỏng thì không đúng. Bởi với những sự bổ sung chất lượng từ mùa hè khi họ mua sắm gần 200 triệu bảng thì không thể nói thiếu được. Điều quan trọng là trong thời gian qua M.U gặp vấn đề về chấn thương, các cầu thủ không đạt được phong độ cao nhất, cũng như lối chơi của M.U dưới thời Van Gaal vẫn phập phù, thiếu đi sự ổn định cần thiết.

Ngoài vị trí thủ môn mà De Gea đang trấn giữ thì ba tuyến của Quỷ đỏ thành Manchester đã và đang cho thấy những bất ổn và khó khăn nhất định. Đội hình M.U hiện tại không ít những cá nhân xuất sắc, thế nhưng có một cái đó khiến họ không thật sự là chính mình thì phải? Hình như lối chơi mà Van Gaal áp dụng vẫn chưa phát huy hết khả năng cầu thủ, còn những Persie, Falcao, Rooney, Di Maria… đang cho thấy phong độ không thật sự tốt. Vị trí thứ 4 ở Premier League vào thời điểm hiện tại là không đến nỗi nào, thế nhưng nếu nhìn vào lối chơi thì thật khó để khiến người hâm mộ yên tâm.

Hàng thủ của M.U vào thời điểm hiện tại không có được một sự ổn định cần thiết, họ cứ làm cho người hâm mộ trải qua những giây phút đau tim, và có lẽ nếu không có sự xuất sắc của thủ thành De Gea thì số bàn thua của Quỷ đỏ không chỉ dừng lại là 21 (sau 22 vòng đấu ở Premier League). Cặp trung vệ luôn là bài toán đau đầu với Van Gaal, các cầu thủ như Phil Jones, Evans, Smalling, Blackett… cứ trận hay, trận dở. Ở các trung vệ của M.U hiện tại thiếu một sự điềm tĩnh cần thiết, sự lóng ngóng, thiếu quyết liệt và đôi lúc mắc sai lầm đã khiến cho đội nhà nhận khá nhiều bàn thua một cách lãng xẹt.

Hàng thủ của M.U đã không quá mạnh và lại thường mắc sai lầm là do M.U không áp đặt được thế trận. Việc đánh chặn từ xa đôi lúc không được hoàn thành tốt, trong khi đó các cầu thủ tấn công không thường xuyên gây được sức ép lớn lên hàng phòng ngự đối phương bằng những pha phối hợp, ban bật bất ngờ. M.U hiện tại có khá nhiều tiền vệ xuất sắc như: Mata, Di Maria, Herrera,… nhưng việc hỗ trợ, phối hợp với nhau cũng như tính sáng tạo còn nhiều hạn chế.

Đa số các trận đấu chúng ta thường chỉ thấy hàng tiền vệ M.U chơi tròn vai là chính. Sự năng động của Rooney khi lùi về không đủ tạo nên một sức bật thật sự cho hàng tiền vệ, và đôi lúc chính sự số đông ở tuyến giữa (vốn đã nhiều nếu đá 3-5-2) lại vô tình tạo nên sự rối rắm.

Trên hàng công, khi mà Persie vẫn chưa có được phong độ tốt (lại bị chấn thương); Falcao vẫn chưa thể tìm lại chính mình – một sát thủ đáng sợ; Wilson thì chưa thể hiện được nhiều; còn Rooney thì đa số trận đá tròn vai (đôi lúc còn phải lùi về sau hỗ trợ tuyến giữa). Nói như thế để thấy rằng, bài toán hàng công phức tạp và hóc búa không thua gì so với hàng thủ.

Có thể thấy rằng, về mặt nhân sự của M.U ở cả ba tuyến đều đang có vấn đề. Và một điều quan trong khác đó là lối chơi. Nhiều người chỉ trích sơ đồ 3-5-2, hướng M.U về sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, thế nhưng vấn đề không chỉ đơn giản là ở sơ đồ chiến thuật mà quan trọng là cách vận hành. Rõ ràng, nếu đá 4-4-2 và vận hành như trận hòa trước Cambridge vừa qua thì cũng như không. Điều cần thiết là sự kết dính giữa các cầu thủ, ở đó cần có sự hiểu ý cũng như một tâm lý thoải mái bởi vì ai cũng biết rằng các cầu thủ M.U và Van Gaal đang chịu một sức ép rất lớn.

Người hâm mộ M.U đang có đôi chút hoài nghi về Van Gaal, về tương lai của đội bóng, đó là một sự thật không thể chối cãi. Và chỉ có việc thay đổi trong lối chơi, cải thiện kết quả mới có thể đánh tan sự hoài nghi đó. Premier League đã đi qua hơn nửa chặng đường, nhưng phía trước vẫn còn đủ dài để Van Gaal và các cầu thủ chứng tỏ mình, để hoàn thành mục tiêu cơ bản nhất là có mặt trong tốp 4. Còn ngược lại, chẳng biết điều gì sẽ xảy ra với Van Gaal bởi đơn giản Premier League khắc nghiệt lắm!

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục