Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - Gánh nặng thành tích

07:56 Thứ năm 25/09/2014

Trở thành nữ VĐV bơi lội đầu tiên của Việt Nam đoạt huy chương ở đấu trường Asian Games, Nguyễn Thị Ánh Viên chính là điểm nhấn đáng nhớ của thể thao Việt Nam trong năm 2014. Ban đầu, giới làm nghề đặt sự kỳ vọng cao hơn, tức là kình ngư trẻ này có thể tranh đoạt HCV. Tuy nhiên, các nội dung Ánh Viên góp mặt đều xuất hiện “cao thủ”, nên đoạt được HCĐ đã là điều tuyệt vời…

Ánh Viên vẫn còn trẻ, nhưng có thể nhận thấy gánh nặng thành tích dồn lên nữ kình ngư này trong năm 2014 là rất lớn. Trước bất kỳ mọi cuộc tranh tài quốc tế nào, Ánh Viên đều mang trọng trách tìm kiếm HCV cho bơi lội Việt Nam. Bản thân nữ kình ngư này cũng thấu hiểu điều đó. Song, không phải cứ muốn là được và cứ có tài thì tự khắc sẽ thành công.

Chiếc HCĐ của Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam lên tầm cao mới. Ảnh: Quang Thắng

Nên nhớ, đoạt HCV ở Á vận hội luôn là giấc mơ đau đáu của thể thao Việt Nam nói chung, chứ chẳng riêng gì bơi lội. Trước đây, chúng ta chỉ tranh được HCV ở các môn mạnh như taekwondo, billards&snooker, cầu mây (trong đó 2 môn kể sau không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Olympic), đã được xem là mỹ mãn. Lọt vào tốp tranh chấp thành tích cao nhất đã khó, đặc biệt đối với các môn tiêu chuẩn như điền kinh, bơi lội, bắn súng, TDDC… tiến thêm bước nữa là sở hữu tấm HCV còn khó gấp bội.

Nói thế để thấy, việc Ánh Viên đoạt HCĐ và phá KLQG bơi 400m cá nhân hỗn hợp - một trong những nội dung sở trường của cô - cũng xứng đáng được ngợi khen rồi. Tranh tài với các VĐV từng vô địch Olympic, thế giới và châu Á, việc Ánh Viên tự tin như vừa rồi quả đáng khâm phục.

Vẫn nói vui, VĐV muốn chiến thắng ở một cuộc tranh tài thì trước hết phải thắng chính mình, vượt qua được tâm lý ngán ngại đối thủ. Nhưng ngoài những yếu tố đó, còn là trình độ, là năng lực chuyên môn của VĐV nữa. Bởi vậy, người ta mới đúc kết “núi cao còn có núi cao hơn”. Đồng ý rằng Ánh Viên là số 1 Đông Nam Á ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân, nhưng khi bước ra đấu trường châu lục có nhiều VĐV tài năng, giàu kinh nghiệm hơn mình, chiến thắng đến không hề dễ dàng. Nên coi đấy là động lực giúp Ánh Viên nỗ lực nhiều hơn nữa với nghề…

Có lần, cô quân nhân trẻ này tâm sự ở mỗi giải đấu, mức độ cạnh tranh huy chương khác nhau, tâm lý lúc nhập cuộc cũng khác nhau, sự chuẩn bị chuyên môn cũng khác biệt. Nên không thể cho rằng đoạt HCV ở khu vực thì nghiễm nhiên có cơ hội đoạt HCV ở châu lục. Bất kỳ VĐV nào cũng chịu một sức ép thành tích nhất định, từ bản thân và từ sự kỳ vọng của HLV, của giới chức thể thao nước nhà. Thành ra, nếu không cân bằng được tâm lý, không vượt qua được cảm giác đó, VĐV rất dễ thất bại.

Điều mà hầu như HLV nào cũng thừa nhận ở Ánh Viên chính là bản lĩnh. Cô gái trẻ này luôn giữ được sự tự tin cần thiết khi buông mình xuống hồ để tranh tài. Nhưng như đã nói, Ánh Viên còn trẻ, còn cả chặng đường dài để phấn đấu, mà đích ngắm như nhiều nhà chuyên môn đã phân tích chính là đấu trường Olympic 2016 - được cho là thời điểm Ánh Viên phát triển đến đỉnh cao nhất của sự nghiệp.

Đấy là lý do, sau khi Ánh Viên đoạt HCĐ ở Incheon 2014, những nhà chuyên môn khắt khe đặt niềm tin ở cô cho chiến dịch chinh phục Olympic, thay vì tiếc nuối vì Ánh Viên không thể giúp bơi lội Việt Nam đoạt HCV châu Á. Hình ảnh rạng rỡ của kình ngư này trên bục nhận HCĐ vài ngày trước cũng đã giúp bơi lội nước nhà tự hào trước bạn bè rồi. Phía trước của Ánh Viên vẫn đang trải ra là một tương lai đầy hứa hẹn, đầy kỳ vọng…

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục