Máu đổ, người chết và nguy cơ mất World Cup

21:42 Thứ sáu 30/03/2012

Những cơn ác mộng cứ dồn dập đổ lên đầu bóng đá Brazil vào khoảng thời gian họ gặp nhiều khó khăn nhất.

Những kẻ quá khích đã khiến cảnh sát phải làm việc vất vả.

Chẳng bao lâu sau khi Chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF) Ricardo Texeira phải từ chức vì bê bối tham nhũng, bóng đá nước này lại chứng kiến màn loạn đả, xả súng kinh hoàng của các hooligan khiến ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương nặng. Sự việc ấy đã khiến FIFA nổi giận. Hơn bao giờ hết, người Brazil đã nhìn thấy nguy cơ họ có thể bị tước quyền tổ chức World Cup 2014.

Cơn ác mộng

Nhiều năm qua, bóng đá Brazil vẫn bị thế giới bên ngoài nhìn bằng ánh mắt không mấy thiện cảm. Đất nước vẫn tự hào mình là số một về bóng đá, với 5 lần vô địch thế giới luôn nhận được hàng loạt chỉ trích bởi hệ thống giải VĐQG nặng nề, bóc lột sức lao động cầu thủ. Ở đó, dù mỗi năm vẫn đều đặn "xuất khẩu" các tài năng đi khắp thế giới, thì chính Brazil lại phải chứng kiến hàng loạt bê bối hậu trường, tham nhũng, bạo lực sân cỏ ngăn cản nền bóng đá phát triển. Nhưng vụ ẩu đả, xả súng kinh hoàng vừa xảy ra thì đúng là một bi kịch mà cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám nghĩ đến.

Thông tin từ lực lượng cảnh sát, sự kiện đẫm máu ấy bắt đầu vào sáng Chủ nhật (ngày 25/3), chỉ vài giờ trước trận đấu "kinh điển" giữa hai CLB Corinthians và Palmeiras. Theo điều tra ban đầu, vụ việc có thể đã bắt nguồn từ những lời đe dọa, thách thức nhau của một nhóm hooligan trên các trang mạng xã hội. Kết quả là khi theo chân cổ vũ đội bóng trên sân khách, một nhóm CĐV Palmeiras đã bị "phục kích" bởi một nhóm hooligan có tổ chức của CLB Corinthians. Nhà chức trách tin rằng vụ ẩu đả và xả súng kinh hoàng này không thể là sự tình cờ. Nó chắc chắn đã được tính toán, lên kế hoạch từ trước đó.

Cũng chỉ có cách lý giải như thế, người ta mới hiểu tại sao con số hooligan tham gia vụ ẩu đả có thể giao động từ con số 500 - 1.000 người. Họ lao vào nhau đấm, đá và dùng bất cứ vật cứng nào có thể gây sát thương. Giữa cơn hỗn loạn, 4 kẻ tình nghi đã dùng súng bắn vào đám CĐV Palmeiras. Hệ lụy đau lòng sau đó là 1 CĐV gục chết ngay tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng. Trong khoảnh khắc kinh hoàng, giữa những tiếng la ó, gào khóc, người ta thậm chí đã mường tượng về một thảm họa bóng đá khiến hàng trăm người thiệt mạng, giống như Ai Cập ít tháng trước.

Vụ bạo loạn chỉ dừng lại, khi lực lượng cảnh sát kịp thời can thiệp bằng súng hơi cay và đạn cao su. Một nhóm kẻ quá khích nhất và các đối tượng tình nghi xả súng vào đám đông đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra. Một sự may mắn lớn cho CĐV Conrinthians - Palmeiras nói riêng và bóng đá Brazil nói chung. Con số thương vong và tử nạn được kiểm soát đã giúp vụ việc không trở thành "bản sao của bóng đá Ai Cập". Nhưng chắc chắn, cơn ác mộng này sẽ khiến nỗi ám ảnh về sự bất ổn trong công tác đảm bảo an ninh của bóng đá Brazil lớn hơn rất nhiều.

Hooligan Corinthians là thủ phạm gây ra vụ xả súng làm chết người.

FIFA đã nổi giận

FIFA đã tỏ thái độ không hài lòng về vụ bạo loạn đẫm máu này. Sepp Blatter cùng các cộng sự của ông rõ ràng có lý với sự giận dữ đó. Bởi bạo loạn, chết chóc là thứ không bao giờ được chấp nhận trong bóng đá, càng không thể xảy ra ở một đất nước mà chỉ hai năm nữa sẽ là chủ nhà của VCK World Cup như Brazil. Hơn lúc nào hết, khi nhìn vào vụ ẩu đả kinh khủng giữa hai nhóm CĐV Corinthians và Palmeiras, FIFA có thể đã nghĩ rằng mình sai lầm, khi trao quyền tổ chức một sự kiện lớn đến vậy cho một nền bóng đá luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bạo lực.

Vào lúc này đây, nếu FIFA đột ngột đưa ra một quyết định tước quyền tổ chức World Cup mà Brazil đang nắm giữ, các quan chức bóng đá xứ sở Samba chắc chỉ có thể tự trách mình. Vụ ẩu đả vừa diễn ra sáng 25/3 vừa qua không phải lần đầu tiên bóng đá nơi đây chứng kiến một cuộc thanh trừng kiểu xã hội đen giữa các nhóm CĐV. Mới đầu tuần trước, 1 CĐV đã bị giết hại dã man trong trận đấu giữa hai CLB Guarani và Ponte Preta, khiến trận đấu bị hoãn lại đột ngột. Cũng liên quan đến trận đấu tai tiếng này, cảnh sát đã phải ra lệnh cấm một nhóm CĐV đối địch của CLB Campinas, Guarani và Ponte Preta đến cổ vũ trên sân khách.

Mới cách đây hơn một tháng (chính xác là ngày 5/2), 4 CĐV đã bị một nhóm người dùng súng tấn công bên lề trận đấu giữa hai CLB Botafogo và Flamengo. Tại thành phố Porto Alegre, đám đông CĐV của Internacional đánh nhau trước trận đấu gặp CLB Gemio ở gần sân Estadio Olimpico làm thiệt hại nhiều tài sản. Ngược thời gian về cuối năm 2009, một CĐV mới 19 tuổi cũng đã mất mạng vì hâm mộ CLB Cruzeiro, khi bị CĐVđội bạn đánh chết dã man bằng một thanh sắt lớn.

Sự bất ổn ấy khiến người ta buộc phải đặt câu hỏi: Brazil sẽ làm thế nào đảm bảo được an ninh cho một sự kiện lớn như VCK World Cup 2014? Brazil sẽ đón hàng triệu lượt khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới (chưa kể 32 đội tuyển tham dự) và tình hình chắc chắn sẽ còn trở nên cực kỳ phức tạp.

Chính quyền Brazil đã lên tiếng trấn an và khẳng định sẽ không để lặp lại bất kỳ sự cố tương tự nào. Nhưng FIFA thì đang lung lay niềm tin. Không kể tình trạng bạo lực lan tràn, tiến độ chuẩn bị của Brazil hiện tại cũng không đảm bảo kế hoạch. Chuyến kiểm tra mới nhất của phái đoàn FIFA cách đây chưa đầy một tháng cho biết Brazil mới chỉ có duy nhất... một SVĐ mới đang xây dựng đúng tiến độ. Thiếu kinh phí xây dựng, hàng chục ngàn công nhân đã đình công vì không được nhận lương, Brazil có thể vẫn là công trường ngổn ngang khi World Cup diễn ra.

Như chính "người ngoài hành tinh" Ronaldo - một thành viên Ủy ban tổ chức World Cup của Brazil thừa nhận: "Chúng tôi cần một phép màu, ngoài sự nỗ lực hết mình để khắc phục được một núi công việc tồn tại". Còn FIFA thì không thể ngồi đợi phép màu. Họ đã nói rằng nếu Brazil không đáp ứng được tiến độ, World Cup có thể sẽ được giao lại cho một nước khác, với Anh là ứng cử viên sáng giá.

Vì những hình ảnh này, Brazil có thể mất World Cup 2014?Ảnh: K.T

Con đường nào cho Brazil?

Lịch sử bóng đá thế giới chưa từng ghi nhận một đất nước chính thức giành quyền đăng cai VCK World Cup rồi lại bị FIFA tước đoạt. Nhưng Brazil sẽ không thể dựa vào lịch sử để giữ vinh dự lớn của mình, nếu họ còn để tái diễn những vụ bạo loạn đẫm máu như màn ẩu đả rồi xả súng vào CĐV Palmeiras. An ninh cần phải được siết chặt. Án phạt tù lên đến 2 năm, chưa kể phạt tiền vẫn không đủ sức răn đe đám hooligan có thể phải tiếp tục tăng nặng thêm nữa. Song hơn hết, thứ Brazil cần lúc này là một cuộc cách mạng từ thượng tầng.

Một tháng trước, sau vụ một CĐV bị giết trong trận đấu giữa CLB Guarani và Ponte Preta, cựu danh thủ Romario - người hiện đi theo nghiệp chính trị đã lên tiếng: "Tôi sẽ đấu tranh để làm trong sạch hóa nền bóng đá Brazil". Phải, trong sạch hóa là con đường duy nhất để bóng đá Brazil thay đổi cách nhìn của thế giới về mình. Tiến độ xây các công trình phục vụ World Cup có thể đã không bị chậm, nếu đồng tiền được sử dụng đúng mục đích. Bạo loạn có thể đã không xảy ra, nếu vấn đề an ninh được làm quyết liệt. Chỉ hơn một năm nữa thôi, Brazil đã phải sẵn sàng cho Confederations Cup 2013, giải đấu được coi là tiền World Cup.
Huy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục