Mất 23 năm để chờ đợi sự thật trong thảm họa Hillsborough

14:34 Thứ sáu 14/09/2012

Bóng đá đỉnh cao trên khắp thế giới lắng đọng trong ngày thứ Tư 12/9/2012. Tất nhiên, đấy là vì tất cả những gì đáng chú ý nhất ở loạt trận vòng loại World Cup 2014 đều mới diễn ra ngay trong đêm trước đó. Nhưng còn có một nghĩa khác để hiểu về sự lắng đọng của bóng đá đỉnh cao trong ngày thứ Tư vừa qua, ngày mà cựu danh thủ Alan Hansen nói là “quan trọng nhất trong lịch sử CLB Liverpool”.

Sau 23 năm, thảm họa Hillsborough đã được nhìn nhận chính xác hơn

Vào ngày ấy, không riêng gì những ai có liên quan đến Liverpool, mà toàn thể quê hương bóng đá nói chung đều có cảm xúc vừa bàng hoàng, vừa nhẹ nhõm khi chứng kiến bước đầu của một sự thực thi công lý liên quan đến thảm họa lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Sau lời xin lỗi chính thức của thủ tướng Anh David Cameron, Ủy ban Điều tra Độc lập đã công bố sự thật về thảm họa Hillsborough.

Thảm họa Hillsborough thì ai cũng biết. Thậm chí người ta đã biết đến sự tắc trách của lực lượng giữ an ninh, khâu tổ chức thiếu khoa học, cũng như sự thờ ơ của bộ phận cấp cứu, dẫn đến cái chết của 96 CĐV xấu số, từ rất nhiều năm qua. Sự kiện Hillsborough quá nổi tiếng, với quá nhiều người tận mắt chứng kiến, đâu có thiếu gì những nhân chứng sống! Chỉ có điều, những lời kêu gọi phải làm ra lẽ mọi chuyện cứ trôi dần vào quên lãng suốt hàng chục năm qua. Đã có cơ man những câu hỏi “vì sao” hoặc “ai chịu trách nhiệm”, liên quan đến các chi tiết thể hiện sự tắc trách hoặc kém cỏi của các thành phần hữu trách trong thảm họa này, được đặt ra nhưng không có ai trả lời.

Báo chí Anh đồng loạt đưa tin về báo cáo của Ủy ban điều tra độc lập

Thế nên, những gì xuất hiện trong ngày thứ Tư vừa qua thật ra không phải là những sự tiết lộ động trời, mà là một sự thừa nhận chính thức của chính phủ Anh, về những chi tiết vừa được công bố chính thức, liên quan đến thảm họa Hillsborough. Vấn đề từ nay không chỉ là đã có những câu trả lời “hai 5 rõ 10”, mà còn là sự thực thi công lý trong tương lai, khi mọi chi tiết đã được đưa ra ánh sáng.

Sự thật: các nhà tổ chức trận bán kết cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest tại SVĐ Hillsborough ở thành phố Sheffield đã phớt lờ mọi cảnh báo từ những sự kiện tương tự trước đó, để tai họa ập xuống như một lẽ tất yếu. Trước và trong khi xảy ra tai họa thì phần lỗi thuộc về cách xử lý lạnh lùng, cẩu thả, tắc trách và thiếu khoa học của cảnh sát cũng như lực lượng giữ an ninh. Khâu cấp cứu vừa chậm chạp, vừa thờ ơ, thậm chí là vô nhân đạo. Có đến 41/96 nạn nhân có thể sống sót nếu việc cứu chữa được thực hiện nghiêm túc hơn (kể cả sau khi thảm họa đã ập xuống). Sau khi sự kiện kết thúc, người ta đã cắt gọt hoặc sửa đổi biên bản để làm biến dạng câu chuyện. Các nhà tổ chức bêu xấu CĐV Liverpool và đổ lỗi rằng họ chỉ trở thành nạn nhân cho những sai lầm của chính mình. Báo The Sun bịa những câu chuyện rùng rợn, theo lời kể của cảnh sát và các chính khách địa phương… Tất cả đều là những chi tiết cụ thể, với bằng chứng xác đáng, liên quan đến những tên tuổi hoặc địa chỉ rõ ràng, như một tài liệu chính thức của Ủy ban Điều tra Độc lập, được chính phủ Anh nhìn nhận.

Ủy ban Điều tra Độc lập gồm một nhóm 9 người do đảng Lao Động chỉ định, bắt đầu công việc điều tra tổng thể về thảm họa Hillsborough từ đầu năm 2010. Nhóm này do Giám mục Liverpool đứng đầu, gồm toàn các chuyên gia cự phách trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Phóng viên điều tra; luật gia chuyên trách nhân quyền; chuyên gia xử lý thông tin; chuyên gia y tế cộng đồng; giáo sư đại học… Tất cả đều đã làm việc cật lực, không nhân danh ai mà cũng chẳng chống lại ai. Họ chỉ nghiêm túc thực hiện công việc được giao là điều tra tỉ mỉ, khách quan để đưa ra ánh sáng mọi thông tin xác thực nhất, gần nhất với những gì đã xảy ra. Họ không phê phán, cũng không chỉ trích.

Từ những gì Ủy ban Điều tra Độc lập công bố, các thành phần liên quan đến thảm họa Hillsborough sẽ làm gì trong các hành động tiếp theo, đấy là việc của họ. Cộng đồng thân nhân của những nạn nhân sẽ kiện các tổ chức tắc trách, hay các công tố viên ở Liverpool sẽ làm việc ấy, tất cả bây giờ đều chỉ là hệ quả của một sự việc to tát hơn: chính thức hóa mọi chi tiết pháp lý trong câu chuyện đau lòng về Hillsborough. Công lý bắt đầu được thực thi, sau 23 năm.

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục