Lý giải nguyên nhân Việt Nam không thể thăng hoa tại Asian Cup

18:22 Chủ nhật 13/01/2019

TinTheThao.com.vnThua liền hai trận trước Iraq và Iran khiến cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup bị đe doạ nghiêm trọng. Ngoài việc phải đối đầu với những đối thủ quá mạnh thì có một điều không thể phủ nhận rằng tuyển Việt Nam tại giải đấu này đã mất đi những vũ khí đã giúp họ chinh phục AFF Cup vừa qua.

Chấn thương của Đình Trọng

Một trong những điều làm nên thành công của tuyển Việt Nam tại AFF Cup vừa qua chính là hàng phòng ngự đã chơi vô cùng xuất sắc, đặc biệt vai trò của Đình Trọng là yếu tố then chốt. Thậm chí báo giới còn đánh giá Đình Trọng như Canavaro của Ý trong năm họ chinh phục World Cup 2006.

Việt Nam đã mất đi những vũ khí nào khiến khởi đầu khó khăn tại ASIAN CUP? - Bóng Đá

 Thiếu Đình Trọng, tuyển Việt Nam mất đi một "lá chắn thép" thật sự.

Nhưng khi tham dự ASIAN Cup 2019, đội bóng của Park Hang-seo không thể có sự phục vụ của Đình Trọng. Việc thiếu vắng hậu vệ này khiến cho hàng phòng ngự Việt Nam thiếu đi một chất thép, sự máu lửa và thông minh trong từng pha bóng.

Dù hàng phòng ngự Việt Nam vẫn được đánh giá khá cao khi đối đầu cùng hai đại gia châu lục là Iraq hay Iran nhưng rõ ràng người ta rất nhớ Đình Trọng. Và một hệ thống khi thiếu đi một mắt xích quan trọng thì chắc chắn sẽ hoạt động không trơn tru như bình thường.

Thiếu một tiền đạo mục tiêu xuất sắc

Một khi phải đối đầu với những đối thủ đến từ Tây Á có thân hình cao to và có đẳng cấp hơn hẳn, tuyển Việt Nam phải chơi phòng ngự phản công rất cần một tiền đạo mục tiêu có khả năng săn bàn nhạy bén, gọn gàng nhưng nguy hiểm và nhiều kinh nghiệm. Để có được những phẩm chất đó thì không ai hơn được Anh Đức – người ghi bàn quyết định trong trận chung kết AFF Cup.

Việt Nam đã mất đi những vũ khí nào khiến khởi đầu khó khăn tại ASIAN CUP? - Bóng Đá

 Việt Nam gặp khó khăn trong việc ghi bàn ở Asian Cup khiến người ta nhớ đến Anh Đức.

Tiếc rằng tại giải đấu này, HLV Park Hang-seo muốn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ trung hơn nên Anh Đức đã không có mặt. Trong đội hình tuyển Việt Nam thì những Tiến Linh, Đức Chinh hay Công Phượng đều thiếu hẳn những phẩm chất mà Anh Đức có. Nhiều CĐV tiếc rằng nếu là Anh Đức thì chúng ta đã không bỏ lỡ những cơ hội trước khung thành Iraq và Iran để lâm vào hoàn cảnh khó khăn như hiện tại.

Đã không còn tính bất ngờ

Dường như những gì tinh tuý nhất của tuyển Việt Nam (và cả HLV Park Hang-seo) đã để lại AFF Cup. Việc Quang Hải trở thành một trong 15 ngôi sao xuất sắc nhất Châu Á và Park Hang-seo được hàng loạt CLB Hàn Quốc mời gọi đã là lời cảnh giác cho các đội Iraq hay Iran phải dè chừng.

Việt Nam đã mất đi những vũ khí nào khiến khởi đầu khó khăn tại ASIAN CUP? - Bóng Đá

 Khi những ngôi sao tạo đột biến như Quang Hải, Công Phượng bị kèm quá chặt, ĐT Việt Nam khó phát huy được sức mạnh của mình.

Việt Nam đến ASIAN Cup không phải là kẻ vô danh nữa mà là nhà vô địch AFF Cup. Chính những điều đó đã khiến cho Việt Nam không còn gây được nhiều bất ngờ. Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng vậy. Sau những thành tích trước đó cùng bóng đá Việt Nam thì những chiêu thức hay bài bản gì của ông đã không được thể hiện. Những quân bài trong tay thầy Park chắc chắn được các đối thủ nghiên cứu kỹ rồi nên sự bất ngờ và quái kiệt chưa được thể hiện rõ như tại VCK U23 Châu Á, ASIAD hay AFF Cup.

Việt Nam đã mất đi những vũ khí nào khiến khởi đầu khó khăn tại ASIAN CUP? - Bóng Đá

 Tài năng của thầy Park là rất rõ, nhưng đoàn quân của HLV Queiroz quá khác biệt về đẳng cấp.

Bước ra biển lớn như sân chơi Châu Á rõ ràng đã có một khoảng cách về đẳng cấp giữa Việt Nam và những tên tuổi lớn như Iran hay Iraq. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng tuyển Việt Nam đến ASIAN Cup mà không có được những gì tốt nhất vốn có của mình. Chỉ hy vọng trong trận đấu còn lại thầy trò Park Hang-seo sẽ có được một dấu ấn đậm nét hơn bởi với những màn trình diễn vừa qua, họ xứng đáng được như vậy.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:22 13/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục