Lực sĩ Phạm Văn Mách: Dự SEA Games ý nghĩa hơn cả giải VĐTG

09:55 Chủ nhật 01/12/2013

Mục tiêu giành HCV của thể hình Việt Nam tại SEA Games 27 gặp đôi chút khó khăn khi nước chủ nhà không chỉ không tổ chức ở các hạng cân của nữ mà của nam cũng bị thu hẹp còn 5 hạng cân, trong đó có nhiều hạng cân mà Myanmar đang có lợi thế. Lực sĩ Phạm Văn Mách đã có những tâm sự cùng chúng tôi trước ngày lên đường…

* Phóng viên: SEA Games 27 sắp khai cuộc, quá trình chuẩn bị của anh đến nay thế nào?

* Lực sĩ PHẠM VĂN MÁCH: Tôi và các đồng đội vừa dự giải vô địch thế giới (VĐTG) tại Hungary. Đây là giải đấu nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games và tôi tham dự giải đấu này cũng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games. Tại giải này, tôi không thi đấu ở hạng cân sở trường mà đôn lên thi đấu hạng cân 60kg. Ở SEA Games sắp tới, ban huấn luyện chỉ định tôi thi đấu ở hạng cân sở trường 55kg nên hiện tại tôi vẫn đang tập luyện nghiêm túc, ép cân trở lại.

Theo đánh giá của tôi, quá trình chuẩn bị của đội tuyển thể hình Việt Nam là tốt, ai cũng tập luyện rất nghiêm túc và đầy quyết tâm. Bản thân tôi cảm thấy rất vui khi được tham dự SEA Games. Nói thật là bây giờ tôi bắt đầu cảm thấy chán dự giải thế giới, châu Á vì… vô địch quá nhiều. Tôi thấy dự SEA Games còn thích hơn, có ý nghĩa hơn dự giải thế giới. Không phải ngạo mạn mà vì tôi thấy dự SEA Games mình có động lực vì đóng góp thành tích vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. Hơn nữa, dù có rất nhiều HCV thế giới, châu Á nhưng ở SEA Games, tôi mới chỉ có 2 HCV (năm 2005, 2007). Vì vậy, tôi rất quyết tâm thi đấu để giành thành tích tốt nhất.

Lực sĩ Phạm Văn Mách. Ảnh: HUY HOÀNG

* Thất bại tại giải VĐTG vừa qua có ảnh hưởng đến anh nhiều không?

* Không. Tôi không thấy vấn đề gì ở giải đấu này. Tôi cũng không muốn dư luận nhìn vào thất bại này với thái độ gay gắt. Tôi đã từng 3 lần VĐTG nên sự kỳ vọng ở mỗi giải đấu rất cao, vô địch như là điều hiển nhiên, bình thường nhưng khi thất bại lại bị dư luận soi rất kỹ. Giải VĐTG năm nay tôi đôn lên thi đấu ở hạng cân 60kg do không có hạng cân 55kg. Năm 2001, tôi VĐTG lần đầu cũng ở hạng cân 60kg, sau đó mới chuyển sang hạng cân 55kg nên cũng không gặp quá nhiều bỡ ngỡ. Nhưng sở dĩ không thành công, một phần là tôi không muốn dự giải vì cảm thấy hết hứng thú, nhưng ngặt nỗi giải này nằm trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27, ban huấn luyện cũng xác định lộ trình tham gia, tập luyện giảm cân qua giải đấu này để chuẩn bị cho hạng cân 55kg tại Myanmar sắp tới. Dù tôi không thành công nhưng đồng đội Nguyễn Anh Thông đã đoạt HCV ở hạng cân này.

* Vừa qua, nhiều thông tin đã cảnh báo việc đoạt HCV rất khó vì chủ nhà Myanmar bố trí hạng cân vừa ít vừa không thuận lợi cho các đội khác, anh thấy thế nào?

* Theo thông tin mà tôi nắm được, ở SEA Games lần này quy định của ban tổ chức không thật thuận lợi cho thể hình Việt Nam. Họ không tổ chức thi thể hình của nữ, trong khi nam cũng chỉ có 5 hạng cân, mà lại là những hạng cân có lợi cho Myanmar. Họ cũng tuyên bố sẽ giành 2 - 3 HCV, như vậy số huy chương còn lại phải chia đều cho các đội, nghiễm nhiên sẽ làm giảm khả năng giành HCV của Việt Nam. Rõ ràng đây là một toan tính nhằm tạo lợi thế cho chủ nhà. Xét về thực lực, chúng ta hiện có lực lượng rất mạnh gồm tôi, Anh Thông, Văn Lâm đều là vô địch châu Á, thế giới. Nếu thi đấu đúng phong độ thì không khó để giành HCV ở hạng cân của mình. Nhưng nay Myanmar bố trí như vậy, cộng với việc chấm thi trong thể hình ít nhiều cảm tính, dễ bị tác động bởi yếu tố “chủ nhà” nên chỉ tiêu 1 HCV mà đội đề ra là hợp lý, nhưng không phản ánh đúng thực lực của chúng ta. Theo tôi, cơ hội của chúng ta vẫn có nhưng không thật sự sáng sủa và khó có khả năng đoạt nhiều HCV như những kỳ SEA Games trước.

* Cảm ơn và chúc anh thành công tại SEA Games 27!

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục