Đi một ngày đàng...

16:09 Thứ sáu 03/01/2014

Rõ ràng khi được ra quốc tế ăn, tập thì VĐV đã phát triển rõ rệt. Ở đây chỉ dẫn chứng 2 trường hợp cụ thể là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) và Lê Quang Liêm (cờ vua). Cả hai đã và đang được hưởng những chế độ tập luyện, học tập với điều kiện tốt nhất có thể ở Mỹ. Một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về cơ sở vật chất, sự tập luyện khoa học đối với thể thao. VĐV được hưởng và tiếp thu sự phát triển ấy là điều mừng cho bản thân họ.

Nhưng mừng chung là thể thao chúng ta có những hạt giống xuất sắc khi ra thi đấu quốc tế. Quang Liêm đã chứng tỏ, vì sao đại học Webster phải cấp học bổng cho mình. Liêm thể hiện thành tích xuất sắc ở cờ vua và xứng đáng được học bổng du học.

Ngay lập tức, ở những giải đấu cùng đội cờ của trường đại học, kỳ thủ nam số 1 Việt Nam đã có các chức vô địch đầu tay. Giải vô địch liên Mỹ 2013 là thành tích tốt. Vì nó phản ánh, Liêm vẫn thi đấu đều chứ không chỉ mải miết học tập.

Ánh Viên và Quang Liêm luôn làm rạng danh thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Ảnh: Q.Thắng

Ánh Viên không khác là mấy. Từ một tiềm năng được phát lộ của bơi Việt Nam. Qua 2 giai đoạn tập huấn dài hơi ở Mỹ (năm 2012, 2013), giờ cô đã là VĐV bơi được định danh ở châu Á tại một vài nội dung sở trường. Thể thao Việt Nam không ít trường hợp VĐV được đi tập huấn quốc tế nhưng chủ yếu là đợt tập luyện ngắn hạn rồi trở lại.

Mở màn cho những chuyến dài hạn đầu tiên là TDDC và những Ngân Thương, Phước Hưng, Phương Thành, Nguyễn Hà Thanh sau này mang về nhiều thành tích đáng kể. Giờ là bơi, cờ vua. Xa hơn, chúng ta đang chờ có thêm VĐV của nhiều môn đấu khác được tập luyện quốc tế dài dài…

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục