Bảng xếp hạng của UEFA: Bundesliga hơn Serie A!?

00:00 Thứ năm 16/02/2012

Mùa giải trước, Bundesliga của Đức đã qua mặt Serie A của Italia, chiếm giữ vị trí số 3 trong BXH các giải VĐQG ở châu Âu của UEFA. Và kể từ mùa tới, Bundesliga sẽ được cử 4 đại diện dự Champions League, Serie A thì chỉ còn 3 suất.

UEFA xếp hạng các giải VĐQG theo kết quả thi đấu của các CLB ở đấu trường 2 Cúp châu Âu (Champions League và Europa League, kể cả vòng loại). Điểm số tích lũy trong 5 mùa bóng gần nhất của các CLB sẽ quyết định giải VĐQG của các CLB ấy đứng ở đâu trong BXH, từ đó phân phối “quota” dự Champions League và Europa League. Mỗi trận thắng của từng CLB ở 2 Cúp châu Âu được quy thành 2 điểm, hòa được 1 điểm. Kết quả loạt sút luân lưu 11m không được tính đến. Điểm số ở vòng loại chỉ có giá trị bằng một nửa so với điểm số từ vòng đấu bảng trở đi…

Nhìn vào nguyên tắc xếp hạng của UEFA, chúng ta thấy ngay lỗ hổng rất lớn: không có sự phân biệt nào (về mặt điểm số) giữa các trận đấu ở Champions League và Europa League. Trên thực tế, đẳng cấp của hai giải này khác nhau như ngày và đêm.

Ngoài ra, còn có rất nhiều chỗ “phản chuyên môn”, như một trận thắng mang tính quyết định và một trận thắng “thủ tục” không khác gì nhau. Ở giai đoạn knock-out, một đội đã thắng 4-0 ở trận lượt đi đương nhiên không cần cố gắng ở trận lượt về. Họ có thể dùng lực lượng dự bị và chấp nhận thua lại 1-2 bàn ở lượt về. Thậm chí họ còn chủ trương “chỉ thua 1 bàn” ở trận lượt về. Làm sao UEFA có thể đánh đồng những trận thắng như thế với nhau?

Dù nhìn lại 5 hay 10 mùa bóng gần đây, chúng ta đều thấy các đội Italia thành công hơn hẳn các đội bóng Đức ở Champions League (năm nay, ĐKVĐ Đức Borussia Dortmund chỉ đứng chót bảng F ở Champions League). Trớ trêu ở chỗ: khi các “anh hào hạng hai” không qua nổi vòng đấu bảng Champions League, phải chuyển sang Europa League đá tiếp, thì lại dễ kiếm điểm hơn so với các đội lọt vào giai đoạn knock-out ở Champions League. Bundesliga qua mặt Serie A chủ yếu vì nguyên nhân này.

Ngoài ra, do số trận trong năm của các đội bóng Đức ít hơn các đội ở TBN, Italia, Anh, Pháp, nên áp lực cũng nhẹ hơn và họ không nhất thiết phải “buông” các trận vô nghĩa.

Cát Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục