Yamal: Hy vọng vàng của tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2024

11:36 Thứ năm 28/03/2024

TinTheThao.com.vnSau 2 trận giao hữu của tuyển Tây Ban Nha, có một điều chắc chắn rằng HLV Luis De la Fuente phải điền tên Lamine Yamal vào danh sách cuối cùng tham dự EURO 2024.

Yamal đã có màn trình diễn xuất sắc trước Brazil để khiến toàn bộ khán giả có mặt tại Santiago Bernabeu rạng sáng qua đứng dậy dành những tràng vỗ tay không ngớt. Thật hiếm khi nào một cầu thủ thuộc biên chế đại kình địch Barcelona nhận những lời ngợi ca ngay tại thánh địa của Real Madrid. 

Trái ngược sự thăng hoa của Yamal là một đêm ác mộng với các hậu vệ bên phía Brazil. Tất nhiên sẽ không ai có thể trách những Wendel, Lucas Beraldo hay Joao Gomes bởi nếu nhìn vào những thông số mà Yamal làm được trước các vũ công Samba, cầu thủ 16 tuổi đơn giản là không thể bị ngăn cản.

89 phút thi đấu trên sân, Yamal có tổng cộng 63 lần chạm bóng, mang về cho đội chủ nhà 1 quả penalty và cung cấp 1 đường kiến tạo giúp Dani Olmo lập công. Chưa hết, ngôi sao sinh năm 2007 còn có 6/9 tình huống rê dắt qua người thành công, thành tích nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào bên phía 2 đội, đồng thời, Yamal còn chiến thắng trong 11/18 pha tranh chấp, cao nhất đội hình Tây Ban Nha và bị đối phương phạm lỗi tới 4 lần.

 - Bóng Đá

 Yamal nhảy múa trước hàng phòng ngự Brazil. 

Trước Selecao, Yamal mới đích thực là 1 vũ công thực thụ, sản phẩm của La Masia làm mọi thứ để qua người: rê dắt, lắc hông, sục bóng và thậm chí là xỏ háng đối phương bất cứ khi nào có thể. 

“Cậu ấy thật đáng kinh ngạc nhưng tôi vẫn giữ thái độ kiên nhẫn với cậu ấy bởi Yamal còn trẻ, cậu ấy cần thời gian hòa nhập”, HLV De la Fuente nói sau trận. Suy nghĩ của chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng giống với các CĐV Barca lúc này: Yamal không thể thi đấu quá nhiều. 

Nhưng dù Yamal đã có gần 90 phút thiên tài, Tây Ban Nha vẫn không thể giành chiến thắng. 

Tuyển xứ Bò Tót bị Brazil cầm chân 3-3 ngay cả khi đã dẫn đại diện đến từ Nam Mỹ 2 bàn. Với sự xuất hiện của Rodri nơi tuyến giữa, đội chủ nhà dễ dàng kiểm soát hoàn toàn thế trận nhưng những sai lầm đáng trách từ tuyến phòng ngự đã khiến nhà vô địch thế giới 2010 không thể nở nụ cười chiến thắng sau cùng.

Tuy nhiên đoàn quân De la Fuente vẫn có những điểm sáng nhất định trong trận, đặc biệt thuyền trưởng sinh năm 1961 đã tìm ra phương án thay thế Gavi, quân bài chiến thuật quan trọng nhưng đã dính chấn thương và phải bỏ lỡ toàn bộ EURO 2024. Trước khi Gavi bị đứt dây chằng, De la Fuente thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3, khi đó ngôi sao năm 2004 đóng vai trò tiền vệ sáng tạo chơi bên cạnh Fabian Ruiz, 2 cầu thủ này sẽ được Rodri bọc lót phía sau.

Còn ở trận đấu rạng sáng qua, De le Fuente quyết định chuyển sang khối đội hình 4-2-3-1 với Ruiz được kéo lùi sâu đảm nhiệm vai trò kéo bóng cùng Rodri trong khi Olmo thay thế trực tiếp Gavi ở vị trí số 10, đây là lần đầu tiên De la Fuente sử dụng hàng tiền vệ này và nó thực sự đem lại hiệu quả. 

Olmo không chỉ ghi bàn thắng đẹp nhất tại Bernabeu mà cầu thủ thuộc biên chế RB Leipzig còn là mảnh ghép hoàn hảo phối hợp cùng bộ đôi chạy cánh Nico Williams cũng như Yamal. 

“3 cầu thủ này sở hữu tiềm năng có thể vươn tầm thế giới”, De la Fuente nói. 

Bộ ba này sẽ trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho các đối thủ của Tây Ban Nha tại EURO 2024, bên cạnh Alvaro Morata, thủ lĩnh dẫn dắt hàng công thời gian tới. 

 - Bóng Đá

 Olmo là mảnh ghép chất lượng để thay thế Gavi. 

Tuy nhiên sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua Rodri, mảnh ghép không thể thay thế nơi tuyến giữa của De la Fuente. Cựu sao Atletico Madrid là người thừa kế hoàn hảo cho Sergio Busquets, người đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau khi Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2022. Trước Brazil, tiền vệ 27 tuổi đã lập 1 cú đúp trên chấm phạt đền, một món quà không thể ý nghĩa hơn mà ngôi sao sinh năm 1996 dành tặng cho người ông vừa qua đời. 

Hàng công cũng như tuyến giữa coi như đã hoàn thiện nhưng De la Fuente vẫn phải đau đầu với bài toán nơi bộ tứ vệ. Dani Carvajal, Robin Le Normand và Aymeric Laporte khả năng cao vẫn là những lựa chọn hàng đầu của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, còn vị trí hậu vệ trái vẫn là nghi vấn lớn. Phương án số 1 Alejandro Balde đã phải sớm chia tay EURO 2024, do đó cơ hội được mở ra cho những Jose Gaya, Alejandro Grimaldo hay Marc Cucurella. 

Pau Cubarsi cũng đã được De la Fuente trao cơ hội thi đấu nhưng có lẽ cầu thủ 17 tuổi cần thêm thời gian để chiếm trọn niềm tin của thuyền trưởng 62 tuổi. 

Đã từ rất lâu Tây Ban Nha được giới chuyên gia đánh giá như một ứng cử viên nặng ký tại các giải đấu lớn, có lẽ tình trạng khan hiếm nhân tài kể từ sau World Cup 2010 khiến tuyển xứ Bò Tót không còn chiếm trọn sự chú ý. Nếu muốn viết nên kỳ tích trên đất Đức hè tới, đoàn quân De le Fuente cần những phép màu như Yamal làm được trước Brazil.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 10:38 28/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục