Xavi, Tạm biệt một tượng đài

07:59 Thứ năm 07/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thi đấu tổng cộng 133 trận cho La Roja, anh ghi được 13 bàn thắng. Là bộ não trong những thành công vang dội của Tây Ban Nha. Anh là người đầu tiên kiến tạo 2 lần trong 2 trận chung kết Euro liên tiếp 2008 và 2012. Nhưng tất cả sẽ không còn được thấy anh tung hoành trong màu áo đội bóng xứ bò tót nữa, anh đã nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Anh là Xavi Hernadez.

Xavi đã có ý định chia tay tuyển quốc gia từ sau thành công ở Euro 2012. Nhưng ở thời điểm đó, Del Bosque hiểu rằng chẳng ai có thể thay thế được vị trí của Xavi để lại, vì anh là duy nhất. Thế nên ông đã thuyết phục Xavi ở lại với đội tuyển cống hiến thêm. Và sau World Cup 2014, Xavi đã chính thức nói lời tạm biệt sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Tây Ban Nha giai đoạn 2008-2012 được coi là đội bóng thành công nhất trong lịch sử bóng đá. Không một đội bóng nào dành được những thành tích như họ. Họ vô địch Euro 2 lần liên tiếp, xen kẽ là chức vô địch World Cup. Không ai khác, chính Xavi là bộ não, là nhà kiến thiết đại tài cho những chiến thắng của TBN.

Xavi đã chính thức nói lời chia tay ĐTQG Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Là một tiền vệ trung tâm tài năng, anh điều phối trận đấu rất tốt, chuyền bóng hay. Tây Ban Nha thường kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ. Xavi trong đội hình, tỉ lệ chuyền bóng của anh luôn ở mức chính xác trên 90%. Anh là một bộ óc đại tài, là một người khổng lồ ẩn bên trong thân hình nhỏ bé.

HLV trưởng TBN nói khi Xavi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế: “Chúng tôi đã mất đi một cầu thủ có một không hai ở ĐTQG và sẽ không thể nào tìm ra một người giống anh. Xavi là nhân vật chủ chốt trong phong cách chơi bóng và những thành công của bóng đá TBN. Chúng tôi sẽ nhớ anh ấy trong và ngoài sân”.

Cũng dễ hiểu cho sự tiếc nuối của Del Bosque khi trong đội hình của ông bây giờ không có cái tên Xavi nữa. Trong chu kì thành công của TBN, người ta nhắc nhiều đến Tiki Taka, và tất cả đều biết rằng chính Xavi là bộ não của lối chơi này. Xavi cùng với đồng đội đã đưa TBN đến những bước ngoặt lịch sử, từ một tập thể “vua vòng loại” đến trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Xavi có thể làm mọi việc của một tiền vệ. Anh chuyền bóng, kiến tạo, đá phạt. Đặc biệt ở khả năng chuyền bóng siêu hạng của anh. Trong 6 năm, tỉ lệ chuyền bóng chính xác trung bình của Xavi đạt 93,1%, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Xavi nói khi quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế: “Kể từ bây giờ tôi sẽ chỉ là một fan hâm mộ của đội tuyển Tây Ban Nha, thời của tôi ở đội tuyển đã kết thúc. Tôi muốn gửi lời cảm tới tất cả mọi người ở Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, chúng tôi đã có một thời khoảng thời gian tuyệt vời, được cống hiến và gặt hái những thành công cùng đội tuyển. Tôi thấy cảm thấy rất tự hào và xin chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đội tuyển. Khát khao của tôi vẫn còn nguyên vẹn nhưng đã đến lúc để dừng lại."

Anh cũng là một con người bình thường, và khi vấn đề tuổi tác ngày càng ảnh hưởng đến anh, chia tay đội tuyển cũng là điều tất yếu. Những người hâm mộ La Roja vẫn không bao giờ quên được anh. Vì không thể tìm đâu được một Xavi thứ 2, anh là duy nhất. Tạm biệt Xavi, một tượng đài thực sự.

(Bạn đọc Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục