Wembley – sân nhà của người Đức?

15:31 Thứ bảy 25/05/2013

Trên Twitter ngày hôm qua, huyền thoại Franz Beckenbauer đã đăng lên không ít lời có cánh: “Pele từng nói Wembley là thánh đường bóng đá. (Đối với tôi) Đó còn là trái tim của bóng đá, thủ đô của bóng đá”.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Có thể hiểu được sự vui mừng của Beckenbauer khi hai đội bóng Đức sắp đá trận CK Champions League tại đây, nhưng không rõ liệu ông có sử dụng những từ ngữ ngọt ngào đến thế hay không nếu ĐT Đức không giành được hàng loạt kết quả hết sức khả quan mỗi lần ghé thăm sân bóng này. Ngoại trừ thất bại 2-4 trước ĐT Anh tại trận chung kết World Cup 1966 với bàn thắng gây tranh cãi của Geoff Hurst, về cơ bản thì Wembley giống với sân nhà của người Đức hơn.

SVĐ Wembley

Tại vòng tứ kết EURO 1972, “Die Mannschaft” nhẹ nhàng đánh bại ĐT Anh với tỉ số 3-1 ngay trên sân Wembley nhờ các pha lập công của Uli Hoeness (hiện là chủ tịch Bayern Munich), Gunter Netzer và Gerd Muller, trong khi Franny Lee chỉ gỡ được một bàn cho đội chủ nhà. Báo giới Anh thậm chí phải thừa nhận là khoảng cách 2 bàn vẫn chưa phản ánh hết sự chênh lệch về thực lực giữa hai đội. Vẫn tại SVĐ này, Đức tiếp tục đánh bại Anh ở loạt đá luân lưu sau khi hai đội thủ hòa 1-1 trong giờ thi đấu chính thức của vòng bán kết EURO 1996. Trong trận chung kết với CH Czech sau đó tại Wembley, Oliver Bierhoff ghi bàn thắng vàng ở phút 95 để đưa Mannschaft lên ngai vàng châu Âu trong sự tiếc nuối vô bờ bến của người Anh. Năm 2000, trong trận đấu cuối cùng trên sân Wembley cũ, Anh lại thua Đức 0-1 bởi bàn thắng duy nhất của Dietmar Hamann. Sự vượt trội của người Đức ở Wembley vẫn chưa dừng lại ở đó: năm 2007, Đức trở thành đội bóng đầu tiên đánh bại được ĐT Anh trên sân Wembley mới với tỉ số 2-1 sau một sai lầm của thủ thành Paul Robinson. Bất chấp những thành công của ĐTQG, các CLB Bundesliga lại hầu như chưa bao giờ chơi một trận đấu quan trọng ở Wembley dù SVĐ này đã tổ chức tổng cộng 6 trận chung kết Champions League /Cúp C1 châu Âu (cũ). Tuy nhiên nếu mở rộng ra các trận CK tại Vương quốc Anh thì lịch sử đang gọi tên Bayern: năm 1976, “Hùm xám” từng gặp Saint-Etienne trong trận CK Cúp C1 tại Hampden Park, Glasgow và Beckenbauer cùng các đồng đội đã giành chiến thắng 1-0 chung cuộc.

Trường An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục