Wataru Endo: Lặng thầm nhưng quan trọng với Liverpool

11:22 Thứ hai 08/01/2024 | 2

TinTheThao.com.vnBỏ ngoài tai những lời gièm pha hồi đầu mùa, đội trưởng Nhật Bản dần chứng tỏ chuyên môn chơi bóng và sẽ để lại khoảng trống lớn tại Anfield trong tháng 1/2024.

Màn ra mắt của Wataru Endo cho Liverpool diễn ra không thuận lợi. Tuyển thủ Nhật Bản góp mặt 28 phút từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 3-1 trước Bournemouth ở vòng 2 Premier League 2023/24. Đến màn chạm trán Newcastle United ở vòng 3, anh xuất phát từ đầu nhưng bị thay ra ở phút 58.

Chỉ hơn 4 tháng sau, Endo lại đá chính trong trận đấu với "Chích chòe". Khác với sự nhạt nhòa hồi tháng 8, cựu cầu thủ VfB Stuttgart chơi bóng tự tin hơn và giúp "The Kop" làm chủ tuyến giữa. Đoàn quân của Jurgen Klopp đạt 7,11 bàn thắng kỳ vọng (xG) trong chiến thắng 4-2, kỷ lục xG cao nhất trong một trận đấu ở Premier League kể từ mùa giải 2010/11.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Endo dần hòa nhập với cuộc sống mới tại nửa đỏ vùng Merseyside. Kể từ trận thắng Sheffield United hôm 7/12/2023, tuyển thủ Nhật Bản tiếp tục đá chính 4 trận đấu kế tiếp.

Endo thực sự quan trọng với Liverpool - Bóng Đá

Jurgen Klopp đang hài lòng về Wataru Endo.

Màn trình diễn trong chiến thắng 2-0 trước Burnley vào Lễ tặng quà giúp Endo nhận lời khen ngợi đặc biệt từ HLV Jurgen Klopp. “Tôi phải nói rằng tôi yêu thích thứ bóng đá của Endo. Thật đáng tiếc khi ở thời điểm Endo đang chơi thăng hoa, anh ấy chuẩn bị hội quân cùng tuyển Nhật Bản, tham dự Asian Cup", chiến lược gia người Đức nhấn mạnh.

Trong trận ra quân cuối cùng trước khi lên đường tham dự giải đấu ở Qatar, Endo tỏa sáng trước Newcastle. Anh thực hiện nhiều đường chuyền (63) hơn bất kỳ cầu thủ Liverpool nào khác mặc dù chỉ chơi 75 phút, đóng góp 37 đường chuyền trong phần sân của Newcastle, hoàn thành 91,9% trong số đó và có 3 lần đánh chặn - chỉ xếp sau Trent Alexander-Arnold (4).

Trước đó, Endo cũng tạo ra khác biệt, chẳng hạn như trong chiến thắng 4-3 trước Fulham. Trong các trận đấu ở Premier League mà Endo góp mặt, Liverpool thắng 11/15 trận (tỷ lệ 73,3%), ghi 34 bàn (2,3 bàn mỗi trận) và thu hoạch trung bình 2,4 điểm mỗi trận. Trong 5 trận Endo không thi đấu một phút nào, Liverpool chỉ thắng 2 (40%) và ghi 9 bàn (1,8 bàn mỗi trận) và kiếm về trung bình 1,8 điểm mỗi trận.

Opta từng chỉ ra, Wataru Endo rất mạnh trong các pha không chiến. Không có tiền vệ Bundesliga nào thắng nhiều hơn 219 pha không chiến trong thời gian Endo chơi cho Stuttgart. Điều đó vẫn tiếp tục diễn ra ở Premier League mùa này, khi không có tiền vệ Liverpool nào có thể sánh được với tỷ lệ 1,9 pha tranh chấp trên không thắng mỗi 90 phút của tuyển thủ Nhật Bản. Chỉ có 8 tiền vệ ở Premier League chơi ít nhất 500 phút có số pha tranh chấp trên không mỗi 90 phút nhiều hơn tiền vệ mang áo số 3 của "Lữ đoàn đỏ".

Khi Liverpool ký hợp đồng với Endo, Klopp bày tỏ niềm vui sướng vì ông sở hữu một tiền vệ có tư duy phòng ngự. Nhiệm vụ hàng đầu của cầu thủ 30 tuổi là khỏa lấp chỗ trống của Fabinho.

Endo thực sự quan trọng với Liverpool - Bóng Đá

Wataru Endo hướng tới chức vô địch Asian Cup thứ 5 trong lịch sử bóng đá Nhật Bản.

So sánh thống kê của tiền vệ người Brazil mùa trước, Endo đang vượt trội về các chỉ số như số lần tắc bóng mỗi 90 phút (2,22 so với 2,19 của Fabinho), đánh chặn (1,50 với 1,25), giành lại quyền kiểm soát bóng (6,8 với 5,9), giành lại bóng ở 1/3 cuối sân (0,92 với 0,71) và chuyền bóng (64,4 với 60,3).

Ở lần chia sẻ mới nhất về Wataru Endo, Klopp ám chỉ việc hòa nhập tích cực của cựu sao Stuttgart: “Chúng tôi không cho mọi người thời gian nữa…Trong quá khứ, rất nhiều cầu thủ cần thời gian để thích nghi với Liverpool. Tuy nhiên, một số khác thì không. Hiện nay, vài cầu thủ đã bắt kịp với cách chơi của đội".

"Chúng tôi thấy Endo tập luyện hàng ngày và anh ấy là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng gặp. Tôi rất mừng cho anh ấy. Công chúng cũng có thể nhìn thấy màn trình diễn của Endo đang tiến bộ. Phong độ cao từ anh ấy giúp ích cho chính công việc của chúng tôi", cựu thuyền trưởng Borussia Dortmund bày tỏ thêm.

Như huyền thoại của Liverpool, Bill Shankly từng phát biểu: “Một đội bóng giống như cây đàn piano. Bạn cần 8 người đàn ông mang nó và 3 người còn lại để vận hành”.

Endo ắt chẳng bao giờ trở thành nhân vật mang tính biểu tượng như Alisson Becker, Virgil van Dijk hay Mohamed Salah. Song, tuyển thủ Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng vai trò "người vác piano" - công việc phù hợp nhất với anh và lãi được sự tin yêu từ các đồng đội, ban huấn luyện và cổ động viên.

Minh Đức | 10:52 08/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục