Vụ thiếu niên da màu bị bắn chết ở Florida: Wade và Miami Heat lên tiếng

17:04 Thứ bảy 24/03/2012

Dwyane Wade và các đồng đội của anh ở Miami Heat lên tiếng đòi một phán quyết công bằng cho một thiếu niên da màu mang tên Treyvon Martin, người đã bị bắn chết vào ngày 26 tháng Hai bởi một gã hàng xóm vô lương tâm, mà theo một lời bình luận vu vơ của một phát thanh viên thì lý do của vụ giết người này là chỉ vì... cậu mặc một chiếc áo trùm đầu mà người da màu ở Mỹ vẫn thường mặc.

Chưa bao giờ biết mặt cậu bé Treyvon Martin, nhưng Dwyane Wade, LeBron James và một số đồng đội khác đã quyết định rằng họ phải lên tiếng trước nạn bạo lực đối với người da đen ở Mỹ. Wade đã đưa 1 tấm hình trong đó anh mặc một chiếc áo hoodie (loại áo có mũ trùm đầu) trên trang Twitter và Facebook của mình. Và chỉ vài giờ sau, James cũng đăng 1 tấm hình trong  có các thành viên của Miami Heat, tất cả cũng đều mặc hoodie và cúi đầu, tay đút vào túi như 1 tư thế để tưởng niệm nạn nhân xấu số Treyvon Martin. Tuy nhiên chi tiết về thời gian và địa điểm chụp bức ảnh không được tiết lộ.

Bức hình của Wade đăng tải trên Twitter. Ảnh: Twitter Dwyane Wade.

Thông qua bức ảnh, James truyền tải một liên kết có chứa thông điệu: "Chúng tôi muốn công lý". Còn Wade thì nói: "Là một người cha, tôi cảm thấy bị tổn thương". Hiện tại cầu thủ này đã có 2 con trai, một cậu 10 tuổi và đứa còn lại 4 tuổi.

Martin đã bị giết tại Sanford, Florida khi cậu đang trở về nơi ở của mình, trên tay mang theo kẹo và trà đá, ngoài ra không có bất kỳ thứ vũ khí nào được tìm thấy trên người cậu bé. Khi chết, trên người cậu cũng đang mặc một chiếc áo hoodie. Người hàng xóm đã bắn chết Martin, George Zimmerman, nói rằng y chỉ tự vệ cho bản thân và hiện tại vẫn chưa bị bắt, còn phía cảnh sát thì cho biết họ vẫn đang điều tra.

Bức hình của đội Miami Heat mặc áo hoodie để tưởng niệm Trayvon Martin. Ảnh: Twitter LeBron James.

Những cuộc vận động đòi công lý cho Martin đã nổ ra trên khắp nước Mỹ trong những ngày gần đây, với hàng nghìn người mặc những chiếc áo hoodie kêu gọi chính quyền và cảnh sát cần phải hành động để trừng phạt và ngăn chặn những tội ác như vậy. Wade và những đồng đội khác ở Miami Heat cho biết rằng họ không muốn đứng ngoài cuộc trong cuộc vận động này.

"Một câu chuyện đau lòng với tôi, bởi vì Giáng sinh vừa rồi, con trai lớn của tôi cũng muốn một món quà đó là chiếc áo hoodie", Wade nói với hãng thông tấn AP hôm thứ Sáu. "Vì thế khi tôi nghe chuyện đó 1 tuần trước, tôi đã nghĩ ngay đến con trai mình".

Cậu bé xấu số Trayvon Martin (ảnh do gia đình cung cấp). Ảnh: AP.

Hôm thứ Sáu, một phát thanh viên của kênh Fox News Channel là Geraldo Rivera đã làm cho sự việc càng thêm trầm trọng khi đưa ra một lời bình luận vô căn cứ khi cho rằng chính chiếc áo hoodie mà Martin mặc là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cậu bé. Sau đó Rivera đã phải nhận rằng lời bình luận của mình là "sai lầm".

Một nhà lập pháp ở bang Florida, Alan Williams, một thành viên của Đảng Dân chủ ở Tallahassee cũng đã lên tiếng. Ông nói: "Khi bạn nhìn thấy Trayvon, bạn có thể nghĩ ngay đó có thể là con cái của bất kỳ ai, da trắng hay da màu, Á hay Âu,...""Bóng rổ là một môn thể thao không phân biệt chủng tộc hay đẳng cấp và tất cả những thứ đã chia rẽ chúng ta. Với tư cách là một người đại diện của bang, tôi nghĩ chúng ta cần phải vượt qua tất cả những quan điểm truyền thống lạc hậu mà một số người đã tạo ra".

N.H.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục